<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประโยชน์ของเทคโนโลยี Blockchain ที่หลาย ๆ คนควรทราบถึง เพื่อนำไปใช้ในอนาคตได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เทคโนโลยี Blockchain กกลังขยายตัวอย่างรวดเร็วและเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง  บริษัทใหญ่ ๆ ก็เริ่มหันมาเล่นในอุตสาหกรรม Blockchain กันเต็มไปหมด ไม่ว่าจะเป็น Facebook ที่จะออกมาทำเรียญของตัวเอง แม้แต่ Google หรือ Alibaba ก็หันมาใช้ Blockchain ของตัวเองแทบทั้งสิ้น

Blockchain สามารถเปลี่ยนวิธีใช้งานบน internet อย่างสิ้นเชิง มันสามารถให้ทั้งความปลอดภัย โปร่งใส การทำธุรกรรมอย่างรวดเร็ว เข้าถึงข้อมูลได้อย่างง่ายดายและสิทธิประโยชน์อีกหลาย ๆ อย่าง

โปรเจกต์ Blockchain ต่าง ๆ เช่น Zilliqa, Pundix, Holo, IOTA และ Dash กำลังใช้เทคโนโลยี Blockchain เพื่อการเติบโตของธุรกิจ มีแอปพลิเคชั่นแบบกระจายอำนาจ (Decentralized App) หลายตัวที่อยู่บนโลกอินเทอร์เน็ตมากมาย เพื่อออกมาแก้ปัญหาในโลกแห่งความเป็นจริง

Bitcoin เกิดขึ้นเมื่อปี 2009 และตอนนี้ก็มีมากกว่า 2,000 เหรียญแล้ว นวัตกรรมนี้พิสูจน์ได้ว่า “Blockchain นั้นเหนือกว่า Altcoins และ Bitcoin” และ Blockchain มีประโยชน์ต่อธุรกิจในปัจจุบันอย่างไรบ้าง

การชำระเงินทั่วโลกด้วย Peer-to-peer

สิ่งที่เรามักจะเห็นในเทคโนโลยี Blockchain เลยก็คือการชำระเงินในรูปแบบ Peer-to-peer โดยใช้เทคโนโลยีบัญชีแยกประเภท เราสามาาถส่ง Bitcoin ไปทั่วทุกมุมโลกโดยใช้เวลาไม่กี่นาทีโดยไม่มีข้อจำกัด

ปัจจุบันเรายังใช้การชำระเงินในรูปแบบ Centralized และบางประเทศยังมีค่าบริการการโอนเงินที่ค่อรข้างสูงอีกด้วย Paypal ถือว่าเป็นผู้ให้บริการชำระเงินที่ยิ่งใหญ่ที่สุดและขึ้นชื่อว่าค่าธรรมเนียมโหดด้วยเช่นกัน เทคโนโลยี DLT จึงถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเหตุผลนี้นั่นเอง

ความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว

ความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวถือว่าเป็นอันดับหนึ่งของการให้บริการในธุรกิจต่าง ๆ ระบบแบบ Centralized ล้มเหลวในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก เพราะว่าพวกเขาเป็นแบบรวมศูนย์ คือมีข้อมูลของผูใช้งานทุกคน จะแอบเข้าไปดูตอนไหนก็ได้

อย่างเช่นกรณีที่ Huawei โดน Google แบนนั้นทาง Google ได้อ้างถึงประเด็นเรื่องความเป็นส่วนตัวและข้อมูลต่าง ๆ ของผู้ใช้งาน ว่าทาง Huawei สามารถแอบดูและดักจับได้

ปัญหาหลักของระบบรวมศูนย์คือผู้มีอำนาจสามารถกุมข้อมูลของทุกหคนได้เพียงคนเดียว สามารถเอาข้อมูลของผู้ใช้งานไปทำไรก็ได้ และอาจขโมยข้อมูลไปด้วยก็ได้

และด้วย Blockchain จะไม่มีการไปยุ่งเกี่ยวกับบุคคลที่สาม (Third Party) ข้อมูลจะถูกเก็บบน DLT ซึ่งจะมีการ encrypted ข้อมูล

โปร่งใส

อย่างที่รู้กัน ข้อมูลจะถูกเก็บอยู่บน DLT ถูกคนสามารถเห็นข้อมูลชุดเดียวกันนี้ และข้อมูลต่าง ๆ จะไม่มีการด้รับการ Upload ถ้าไม่มีการ Consensus กัน

แปลว่าข้อมูลที่ถูกแชร์ลงบนเครือข่ายนั้นจะต้องได้รับการยอมรับจากทุกคน หากมีการเข้าไปแก้ไข เขาจำเป็นต้องไปเปลี่ยนข้อมูลทั้งหมดบนเครือข่ายให้ได้ ซึ่งทำได้ยากมาก ๆ

ประสิทธิภาพและความเร็ว

Blockchain ยังคงให้ทั้งความรวดเร็วและประสิทธิภาพในเรื่องของความโปร่งใสในการจัดเก็บข้อมูลอีกด้วย

การประมวลผลข้อมูลและการทำธุรกรรมทั้งหมดจะดำเนินการในระบบแบบ Decentralized ผู้ใช้สามารถส่งหรือรับการชำระเงินได้ตลอดเวลา นอกจากนี้ไม่จำเป็นต้องเกี่ยวข้องกับบุคคลที่สามใด ๆ สิ่งที่คุณต้องมีก็คือคอมพิวเตอร์และกระเป๋าเงินดิจิทัลเพื่อทำธุรกรรมเท่านั้น

หลาย ๆ ที่กำลังสร้างแพลตฟอร์ม Blockchain เพื่อพัฒนาองค์กรหรือบริษัทของตัวเอง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและภายในองค์กรนั่นเอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น