<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin ที่เพิ่มขึ้นทำให้ราคาหุ้น AMD พุ่งท่ามกลางขาลงของตลาดชิพเซมิคอนดักเตอร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่ราคาของบริษัทผู้ผลิตชิพ semiconductor ส่วนใหญ่ในสหรัฐฯกำลังเผชิญหน้ากับขาลง ทว่าราคาหุ้นของผู้ผลิตชิพการ์ดจออย่าง AMD นั้นกลับเพิ่มขึ้นสวนทาง โดยผู้เชี่ยวชาญคาดว่าสาเหตุนั้นมาจากราคาของ Bitcoin ที่เพิ่มขึ้น

ราคาหุ้น AMD พุ่งกว่า 99%

ราคาหุ้นของบริษัท Advanced Micro กำลังพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง โดยเพิ่มขึ้นกว่า 99% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา โดยมันเพิ่มขึ้นในช่วงเดือนพฤษภาคมนี้ แม้ว่าราคาหุ้นของบริษัทด้านชิพคอมพิวเตอร์จะร่วงลงอย่างรุนแรง

เมื่อเดือนที่ผ่านมา ราคาหุ้นตลาดกองทุน ETF ของ semiconductor อย่าง SMH และ Intel ได้ร่วงลงถึง 14% ในขณะที่ของ Nvidia นั้นดูเหมือนว่าจะเป็นผู้สูญเสียมากที่สุด โดยอยู่ที่ -25% เลยทีเดียว

“หุ้น AMD นั้นดูเหมือนว่าจะเป็นดาวเด่นในกลุ่มของตลาด SMH เลย นักวิเคราะห์กำลังกล่าวว่าพวกเขามีผลิตภัณฑ์ที่ดีกว่า Intel มีซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปี และพวกเขาก็กำลังได้รับความรักจากผู้คนเป็นจำนวนมากเลย” กล่าวโดยนาย Boris Schlossberg หรือผู้บริหารจากบริษัท FX Strategy ให้สัมภาษณ์กับ CNBC

ทว่าราคาของ Bitcoin นั้นเริ่มพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยพุ่งจากระดับราคา 4,100 ดอลลาร์ไปแตะ 8,700 ดอลลาร์ โดยเพิ่มขึ้น 112% ภายในระยะเวลาแค่ 2 เดือน นอกเหนือจากนั้นราคาของเหรียญ Ether ก็ได้เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน โดยเพิ่มจาก 141 ดอลลาร์ไปสู่ 270 ดอลลาร์ในเวลาเดียวกัน

การทำนายที่ดูจะเป็นการมองโลกในแง่ร้ายไป

ก่อนที่เราจะได้เห็นตลาดขาขึ้นในปีนี้ มีนักขุดเป็นจำนวนมากที่ต้องประสบความยากลำบากในการทำกำไรจากการขุด นาย Alex Krüger หรือนักเศรษฐศาสตร์และนักวิเคราะห์ระดับโลกกล่าวว่าราคา Bitcoin นั้นจะต้องลงไปถึง 3,550 ดอลลาร์ถึงจะขุดได้คุ้มทุน

ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น แปลว่าในขณะนี้นักขุดก็สามารถทำกำไรได้แล้ว เนื่องจากราคาของ Bitcoin นั้นเพิ่มมาถึง 8,700 ดอลลาร์ และหากมันยังคงเป็นขาขึ้นเช่นนี้ต่อไปเรื่อย ๆ ราคาของมันก็จะพุ่งขึ้นถึงระดับ 10,000 ดอลลาร์ ส่งผลทำให้กระแสการขุดอย่างบ้าคลั่งกลับขึ้นมาอีกครั้ง

แม้ว่าทาง AMD จะทำนายว่าผลประกอบการของช่วงไตรมาสที่สองและสามของปี 2019 จะออกมาเป็นด้านลบ แต่คาดว่าผู้คนจะแห่เข้ามาซื้ออุปกรณ์การ์ดจอสำหรับขุดเป็นอย่างมากหากว่าราคาเหรียญคริปโตในตลาดนั้นเพิ่มขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น