<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ค้าทองคำทนไม่ไหว ออกมาต่อต้านแคมเปญโฆษณาที่บอกว่า “Bitcoin นั้นดีกว่าทองคำ”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

พ่อค้าขายทองคำส่วนใหญ่กำลังไม่พอใจกับแคมเปญโฆษณาของ Grayscale ที่มีชื่อว่า Drop Gold (เลิกใช้ทองคำ) ในขณะนี้

โดยเฉพาะร้านอย่าง GoldMoney.com ที่ออกมากล่าวว่าเจ้าแร่ธาตุสีเหลืองอร่ามที่ว่านี้ “ดีกว่า” Bitcoin ซึ่งต่างจากโฆษณาของ Greyscale ที่อ้างอีกแบบหนึ่งว่า Bitcoin นั้นดีกว่า

ซึ่งบริษัทดังกล่าวนั้นไม่ยอมแพ้ถึงขั้นทำ infographic ออกมาเพื่อชี้ว่าทองคำนั้นก็ไม่ได้แย่ถึงขั้นนั้น

นาย Roy Sebag หรือผู้ก่อตั้งของ GoldMoney.com ได้ออกมาเขียนบทความเพื่อเอาคืนบริษัท Grayscale โดยได้มีการอ้างถึงชื่อของผู้ก่อตั้งบริษัทอย่างนาย Barry Silbert ว่า

“ในมุมมองส่วนตัวของผมมองว่าแคมเปญโฆษณา Drop Gold นั้นทำให้ผมรู้สึกไม่ดี และผมก็เคยพูดในโซเชียลหลายครั้งแล้ว ว่ามันไม่ต่างจากการออกมากล่าวว่า “เลิกสูดหายในออกซิเจน” หรือ “เลิกใช้ทองแดง” อะไรประมาณนั้น คือเอาง่าย ๆ นะผมเชื่อว่าแคมเปญนี้จะต้องไปได้ไม่ไกลแน่ ๆ และมันมีความเสี่ยงต่อการทำลายอุดมคติของชุมชนผู้ใช้งานคริปโต ที่ส่วนใหญ่แล้วมีความปราถนาดีต่อสังคม ตามหลักของเงินและสินค้าที่มีการเน้นย้ำและขยายการเพิ่มจำนวนของสังคมสหกรณ์ของมนุษย์ตั้งแต่กาลเวลาจนถึงอดีตที่ผ่านมา (กับ Richard Nixon ที่เคยประกาศยกเลิกมาตรฐานทองคำในปี 1971) เพื่อให้ชัดเจนยิ่งขึ้น ผมเห็นใจต่อวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลของชุมชน cryptocurrency และรู้สึกว่า บริษัท Grayscale และ คุณ Silbert ได้ทำผิดพลาดร้ายแรงในการตัดสินที่ไม่ได้เป็นตัวแทนของชุมชนหรือเป็นประโยชน์ต่อวัตถุประสงค์หลักของชุมชน”

เขายังกล่าวโต้แย้งโฆษณาของ Greyscale โดยกล่าวว่า Bitcoin นั้นมีน้ำหนักมากกว่าทองคำเสียอีก เพราะว่ามันถูกเก็บไว้บนเซิฟเวอร์ที่หนักมาก!

นอกจากนี้เขายังกล่าวว่าทองคำนั้นมีประโยชน์มากกว่า Bitcoin เนื่องจากว่ามันเป็นส่วนประกอบของแผงวงจรคอมพิวเตอร์ที่เอาไว้ใช้ประมวลผลและสร้าง Bitcoin ขึ้นมาอีกทีหนึ่ง

“Bitcoin จำเป็นต้องมีทองคำถึงจะสามารถมีตัวตนอยู่ได้” นาย Sebag กล่าว พร้อมเสริมว่า “ทองคำนั้นไม่จำเป็นต้องมี Bitcoin แต่ก็สามารถอยู่ได้”

แม้ว่านาย Sebag จะหัวร้อนขนาดไหน แต่ก็อย่าลืมว่า Bitcoin นั้นอยู่ในรูปแบบดิจิทัล ซึ่งแปลว่าไม่มีใครสามารถจับต้องมันได้, ไม่มีรสชาติ, ไม่มีกลิ่น ในขณะที่ทองคำนั้นคุณสามารถนำมันไปคล้องคอใครก็ได้ ซึ่งนาย Sebag นั้นยังไม่ได้กล่าวเปรียบเทียบในแง่ของมูลค่าทองคำและ Bitcoin เลยด้วยซ้ำ

ตลาดทองคำในขณะนี้มีการซื้อขายกันอยู่ที่ออนซ์ละมากกว่า 1,000 ดอลลาร์

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น