<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Blockchain ไม่ได้ปลอดภัยอย่างที่ควรจะเป็น” กล่าวโดย ศาสตราจารย์อาวุโสจาก MIT

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ศาสตราจารย์แห่งสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) กล่าวว่า Blockchain ไม่ได้ปลอดภัยอย่างที่ควรจะเป็น คำกล่าวนี้อยู่มนบทความจาก Wall Street Journal (WSJ) เมื่อวันที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา

Blockchain ไม่ปลอดภัย

นาย Stuart Madnick ศาสตราจารย์ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของ John Norris Maguire ที่ MIT Sloan School of Management และผู้อำนวยการก่อตั้ง Cybersecurity ที่ MIT กล่าวว่า Blockchain ไม่ได้ปลอดภัยอย่างที่คิดเอาไว้

จากการศึกษาของ MIT ได้ทำการวิเคราะห์กรณีการละเมิดความปลอดภัยที่เปิดเผยต่อสาธารณชนในระบบ Blokchain จำนวน 72 กรณีระหว่างปี 2011 ถึง 2018 รวมถึงความโปร่งใส การควบคุมแบบการกระจายอำนวจและไม่เปิดชื่อเป็นสิ่งสำคัญและข้อได้เปรียบของเทคโนโลยี Blockchain

ฝนขณะที่ความโปร่งใสและการตรวจสอบว่าไม่มีข้อบกพร่อง แต่กลับกันทำให้แฮ็กเกอร์สามารถสำรวจข้อมูลได้อย่างง่ายดายและเปิดเผยข้อมูลข้อบกพร่องที่ผู้อื่นไม่สังเกตเห็นได้

การควบคุมแบบ Decentralized หมายความว่าไม่มีปุ่ม “เปิด” หรือ “ปิด” จากส่วนกลางเหมือนระบบศูนย์รวมแบบดั้งเดิม นาย Madnick ยกตัวอย่างของตลาดหุ้นที่มีปัญหาเช่นการล่มแบบกระทันหัน ซึ่ง Exchange เหล่านี้สามารถทำการปิดตลาดได้ อย่างไรก็ตามถ้าเป็น Blockchain นั้นไม่สามารถทำการปิดมันได้

สำหรับผู้ไม่เปิดเผยตัว Madnick เน้นว่ามันเป็นไปไม่ได้ที่จะกู้คืนการเข้าถึงบัญชี blockchain ของผู้ใช้หากพวกเขาทำ Keys หาย มันเป็นวิธีเดียวที่คุณจะระบุตัวตนของคุณเพื่อให้คุณไม่ระบุชื่อซึ่งเป็นสาเหตุที่เป็นที่นิยมสำหรับการทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมายเช่น ransomware นาย Madnick กล่าว

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือแม้ว่าระบบบ Blockchain จะแสดงถึงความก้าวหน้าในการเข้ารหัสและความปลอดภัย แต่ก็มีช่องโหว่ในวิธีการเดียวกับเทคโนโลยีอื่น ๆ รวมถึงมีช่องโหว่ใหม่ที่ไม่เหมือนใครใน Blockchain ในความเป็นจริง การที่ Blockchain จะปลอดภัยหรือไม่ปลอดภัยนั้นก็ขึ้นอยู่กับมนุษย์

นาง Sheila Warren หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีบล็อกเชนและเทคโนโลยีบัญชีแยกประเภท Distributed Ledger อ้างว่า Blockchain อาจเป็นทางออกสำหรับวิกฤติความน่าเชื่อถือที่ทวีความรุนแรงขึ้นทั่วโลก

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น