<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มีทฤษฎีใหม่เกี่ยวกับผู้สร้าง Bitcoin ผุดขึ้นบนโซเชียลที่อ้างว่ารู้ตัวจริง Satoshi Nakamoto แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทฤษฎีใหม่ว่าด้วยการทำนายตัวจริงภายใต้หน้ากากของผู้สร้าง Bitcoin อย่าง Satoshi Nakamoto กำลังเป็นที่แพร่หลายอยู่ในขณะนี้ ซึ่งได้มีการคาดเดากันว่าบุคคลดังกล่าวอาจเป็นเพียงนักประพันธ์นิยายไซไฟชื่อดังอย่าง Neal Stephenson ก็เป็นได้

โดยนาย Peter Suderman หนึ่งในบรรณาธิการของสื่ออย่าง Features ได้ออกมาพูดถึงความเป็นไปได้ดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่า Neal Stephenson นั้นได้มีงานเขียนเกี่ยวกับคริปโตโดยละเอียดเผยแพร่ออกมาในช่วงก่อนที่จะมี Bitcoin เกิดขึ้นแล้วเสียอีก

งานเขียนของ Neal ในชื่อ ‘The Diamond Age: Or, a Young Lady’s Illustrated Primer back in 1995’ นั้นได้มีการอธิบายถึงระบบการส่งผ่านข้อมูลระหว่างบุคคลหนึ่งถึงอีกบุคคล หรือที่เรียกว่า peer-to-peer ซึ่งจะเข้ามาเป็นสื่อกลางในการสื่อสารที่ปลอดภัยปราศจากการแทรกแซงและการแลกเปลี่ยนเงินตรา โดยยังได้ชี้ให้เห็นถึงความสามารถของเทคโนโลยีนี้ว่าจะเข้ามาเป็นเครื่องมือในการโค่นล้มรัฐบาล และเอาคืนมาซึ่งอิสระภาพของประชาชนจากระบบการสื่อสารอย่างลับๆนี้

นาย Peter Suderman ได้กล่าวว่าทฤษฎีของเค้านั้น  “เป็นไปได้อย่างมาก” ทั้งนี้เค้ายังได้กล่าวถึงงานเขียนอื่นๆของ Neal อย่างเช่น Cryptonomicon, The Baroque Cycle และเรื่องล่าสุดคือ Fall ซึ่งต่างก็ชี้ให้เห็นถึงความเป็นไปได้ดังกล่าว

“สำหรับงานเขียนที่ชื่อ ‘Fall’นั้น บางส่วนได้กล่าวถึงกลุ่มคนที่ร่ำรวยอย่างมาก ซึ่งเมื่อพวกเขาเข้าสู่วัยชราแล้ว ต่างก็เริ่มที่จะคิดถึงการส่งต่อมรดกและความร่ำรวยของพวกเขาต่อไป เช่นเดียวกับ Neal ซึ่งได้ปรากฎในงานเขียนช่วงแรกของเขาถึงการที่เขาได้ครุ่นคิดเกี่ยวกับสภาพทางธรรมชาติของระบบสกุลเงินและสิ่งที่จะกลายมาเป็นสกุลเงินดิจิทัลในที่สุด ซึ่ง ‘Fall’ นั้นได้แสดงให้เห็นว่าแนวคิดการกระจายความร่ำรวยนั้นเป็นสิ่งที่อยู่ในความคิดของ Neal มาตลอด”

นอกจากนี้นาย Peter Suderman ยังได้กล่าวอีกว่า งานเขียนของ Neal นั้นย่อมมีส่วนในการผลักดันการพัฒนาของ  Bitcoin รวมทั้งเทคโนโลยีอื่นๆอีกไม่มากก็น้อย แม้ว่าเค้าจะไม่ใช่ Satoshi ก็ตาม

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น