<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กระดานซื้อขาย Bitcoin ฟิวเจอร์ Bakkt เตรียมทดสอบซื้อขายเดือนหน้านี้ ก่อนเปิดให้บริการจริง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แผนโครงการ Bitcoin Futures ที่ถูกเลื่อนมาตั้งแต่ปีก่อนของ InterContinential Exchange (ICE) นั้นได้ฤกษ์เตรียมตัวทดสอบการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าของ Bitcoin สองฉบับในวันที่ 22 เดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้โดยนาย Adam White หัวหน้าโครงการดังกล่าวได้เขียนในโพสหนึ่งวันนี้ว่าพวกเขากำลังที่จะเริ่มการทดสอบโดยให้มีผู้ใช้งานจริงเข้าร่วมด้วยสำหรับ Bitcoin Futures ดังกล่าวซึ่งจะถูกจดทะเบียนและซื้อขายโดยบริษัทแม่ของพวกเขา

ทั้งนี้แม้ทางบริษัทจะไม่ได้กล่าวถึงวันเปิดตัวที่แน่ชัด แต่ทาง ICE ได้ออกมาเปิดเผยถึงรายละเอียดของสัญญาซื้อขายที่จะมีทั้งแบบเดือนและวัน ซึ่งสัญญาทั้งสองฉบับนั้นจะมีมูลค่าความผันผวนอย่างต่ำสุดที่ 2.5 ดอลลาร์ต่อหนึ่ง BTC (ซึ่งแต่ละสัญญานั้นมี BTC 1 หน่วย) โดยการซื้อขายสัญญาดังกล่าวจะจบลงที่ราคา 0.01 ดอลลาร์ต่อหนึ่ง Bitcoin โดยมีระยะเวลาสัญญานานสุดถึง 12 เดือนสำหรับสัญญาแบบเดือนและ 70 วันติดต่อกันสำหรับสัญญาแบบวัน ซึ่งการชำระดุลของสัญญานั้นจะดำเนินการที่ตัวโครงการของ Bakkt นั่นเอง

อย่างที่ทาง ICE ได้ออกมากล่าวไว้เมื่อปีก่อนถึงการเปิดตัว Bitcoin Futures ของพวกเขาซึ่งจะอยู่ในรูปแบบเดียวกันกับ Bitcoin Futures ของบริษัท CME คือทางฝั่งลูกค้านั้นเมื่อสิ้นสุดสัญญาแล้วจะได้รับตัวเหรียญ Bitcoin โดยตรงโดยจะไม่ใช่การได้รับเป็นเงินสกุลธรรมดาแล้ว

นอกจากนี้แล้วนาย Adam White ยังได้ออกมากล่าวถึงวิสัยทัศน์ของโครงการดังกล่าวอีกด้วยว่า Bakkt นั้นมีพันธกิจที่จะสนับสนุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการดำเนินธุรกรรมอย่างปลอดภัยของสินทรัพย์ดิจิทัลทั้งหลายในตลาดแห่งใหม่นี้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ทางโครงการได้เคยมีการเปืดเผยถึงช่วงเวลาที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการมาก่อนในช่วงปีก่อนและเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งทั้งสองครั้งได้ถูกเลื่อนออกไปเนื่องจากยังไม่สามารถรับการรับรองจากฝ่ายกำกับดูแลได้ทันเวลา ซึ่งปัญหาเหล่านี้มีที่มาจากแผนการของทาง Bakkt เองที่ต้องการรวบรวม Bitcoin เพื่อเก็บไว้ที่ทางโครงการเอง ก่อนที่จะมีการดำเนินการชำระดุลโดยระบบของทางโครงการ (ICE Clearinghouse) ทั้งนี้ยังไม่มีการเปิดเผยวันที่แน่นอนแต่อย่างใด

โดยนาย Adam White ยังได้กล่าวเพิ่มทิ้งท้ายไว้อีกว่า

“การดำเนินการครั้งนี้มันเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งเป็นการเปิดมาตรฐานช่องทางแบบใหม่ในการเข้าสู่ตลาดคริปโต โดยเมื่อเปรียบเทียบกับตลาดอื่นๆแล้ว การเข้ามามีส่วนร่วมของเหล่าสถาบันต่างๆในวงการธุรกิจนั้นยังคงมีอุปสรรคด้านโครงสร้างพื้นฐานของตลาดและความแน่นอนของระเบียบข้อบังคับ สิ่งเหล่านี้ทำให้ปริมาณการซื้อขาย สภาพคล่องและความโปร่งใสของอัตราราคานั้นน้อยกว่าในตลาดที่มีความคงที่แล้วอย่างเช่น สัญญา Brent Crude futures ของ ICE ที่เป็นตัวช่วยในการตั้งราคาน้ำมันดิบทั่วโลก เป็นต้น”

ที่มา : coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น