<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์กำลังถกเถียงกันว่าเหรียญ Cryptocurrency ของ Facebook จะมาฆ่า Bitcoin หรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การเปิดตัวของเหรียญคริปโตของ Facebook นาม GlobalCoin ภายใต้โปรเจ็ค Libra ที่กำลังจะมีการเปิดตัว Whitepaper ในวันที่ 18 มิถุนายนที่จะถึงนี้ส่งผลทำให้หลายคนต่างคิดว่ามันเป็นเรื่องที่ดีอย่างมากที่บริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกกำลังจะเข้ามาในโลกของคริปโตเคอเรนซี่อีกหนึ่งรายซึ่งจะทำให้หลาย ๆ คนได้รู้จักกับนวัตกรรม Blockchain และรวมถึงคริปโตที่มากขึ้น แต่ดูเหมือนว่าไม่ได้เป็นทุกคนที่คิดว่าการมาถึงของคริปโตของ Facebook เป็นสิ่งที่ดีต่อ Bitcoin เท่าไหร่นัก

นักวิเคราะห์ระดับโลก Peter Schiff อีกหนึ่งในผู้ที่ได้รับความเชื่อถือในวงการได้ออกมากล่าวว่าการมาถึงของ Facebook Coin ที่กำลังจะมีการปล่อย Whitepaper ออกมาเร็ว ๆ นี้และเปิดตัวในปี 2020 อย่างที่พวกเขาได้กล่าวอ้างนั้นจะเป็นหนึ่งในภัยคุกคามสำคัญของ Bitcoin ในอนาคตอย่างแน่นอน แต่ทว่าก็ยังมีผู้ที่ไม่เห็นด้วยอีกหนึ่งรายการความคิดของนาย Peter Shiff ซึ่งก็คือนาย Anthony Pompliano อีกหนึ่งในนักวิเคราะห์ของ Morgan Creek และออกมาถกเถียงกันว่าทำไมความคิดที่ว่า Facebook Coin จะเป็นภัยคุกคามของ Bitcoin จึงเป็นความคิดที่ผิด

เริ่มแรกความเห็นของ Peter Shiff ซึ่งเป็นผู้ที่ชื่นชอบและสนับสนุนทองคำมาอย่างนาวนานได้ทวีตว่าการเปิดตัวเหรียญคริปโตของ Facebook นั้นมีการใช้เงินทุนที่มากเกินไปและมันจะเป็นภัยคุกคามที่สำคัญอย่างมากต่อ Bitcoin

โดยเขาได้เน้นย้ำว่าสิ่งที่ Facebook กำลังจะทำนั้นก็คือการโฟกัสไปที่ประเทศที่กำลังพัฒนาหรือประเทศที่ประชากรยังไม่สามารถเข้าถึงบัญชีธนาคาร โดยเหรียญคริปโตของ Facebook นั้นจะมีลักษณะเป็น Stablecoin ที่ถูกนำไปผูกกับเงินจริงแบบ 1:1 และมันจะเป็นตัวผลักดันให้ Bitcoin ต้องออกจากตลาดไป เนื่องจากว่ามันมีสเถียรภาพที่ดีกว่า Bitocin และใช้งานง่ายกว่า รวมทั้งมีราคาถูกกว่าหากเทียบกับ BTC และนีคือสิ่งที่ Peter Schiff เป็นกังวลถึงการมาของ GlobalCoin

อย่างไรก็ตามทางด้านนาย Anthony Pompliano ได้ออกมาแสดงความเห็นต่างกับความคิดของเขาและพยายามจะชี้ให้เห็นว่าทั้ง Bitcoin และ GlobalCoin ที่กำลังจะมีการเปิดให้ใช้ปี 2020 นั้นสามารถอยู่ร่วมกันได้ดังเช่นแบบเดียวกับที่ร้านอาหารในสี่แยกนั้นเอง

ในขณะที่ความคิดของ Anthony Pompliano ถูกฝูงชนในชุมชน Bitcoin แสดงความเป็นกังวลอย่างชัดเจนว่าเหรียญของ Facebook นั้นจะมีความเป็น centralization ซะมากกว่า ซึ่งตัวนาย Anthony Pompliano พร้อมทั้งผู้สนับสนุนคนอื่น ๆ อย่าง crypto bull และ นาย Mike Novogratz ได้ออกมากล่าวว่าเรื่องนี้จะเป็นการพัฒนาการเชิงบวกให้กับอุตสาหกรรมคริปโตมากกว่าที่เคย และนาย Anthony Pompliano ยังได้ทำนายไว้อีกด้วยว่า Facebook Coin จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้มากที่สุดในโลกของคริปโตอย่างรวดเร็วอีกด้วย

อะไรคือภัยคุกคามที่แท้จริงของ Bitcoin

หลังจากที่ถกเถียงกันมาหลายต่อหลายครั้งได้มีผู้ใช้งานที่ติดตามนาย Peter Schiff ออกมาพูดคุยและแสดงความเห็นกับเขาว่า Facebook Coin อย่าง Libra จะไม่เข้ามาแทนที่ Bitcoin อย่างแน่นอนเพราะนักลงทุนนั้นเก็บมูลค่าของ Bitcoin เป็นเหมือนทองและนั้นทำให้ทองคำต่างหากที่เป็ยภัยคุกคามที่แท้จริง Bitcoin

อย่างไรก็ตาม เราก็ต้องรอดูกันในระยะยาวว่าเหรียญคริปโตของ Facebook นั้นจะมาส่งผลต่อตลาเหรียญคริปโตอย่างไร แต่หลายคนก็เชื่อว่ามันจะช่วยดึงเม็ดเงินเข้ามาในตลาดได้อย่างมาก และมันจะไม่มาฆ่า Bitcoin แน่นอน เพราะทั้งสองเหรียญนี้แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น