<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. ไทยเตือนระวังการอ้างเหรียญ Libra ของ Facebook เพื่อหลอกชวนลงทุน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานจากสำนักข่าวกระแสหลักในประเทศไทยอย่างช่อง TNN16 ได้ออกมาเผยว่าสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. นั้นได้ออกมาประกาศเตือนเกี่ยวกับการลงทุนในเหรียญโทเค็น ของบริษัทด้าน social network ระดับโลกอย่าง Facebook

โดยอ้างอิงจากรายงานนั้นได้มีการสัมภาษณ์นายธวัชชัย พิทยโสภณ โฆษกของ ก.ล.ต. โดยเขานั้นเผยว่าเหรียญ Libra ของ Facebook ถือเป็นความท้าทายของระบบการดูแลและกำกับด้านกฎหมายทั่วโลก

ที่น่าสนใจคือ รายงานส่วนหนึ่งนั้นมีการกล่าวว่า

“ก.ล.ต.เตือนประชาชนให้ระวังหากใครชวนลงทุน Libra มองคนทั่วไปคงไม่สามารถเข้าถึงการลงทุนนี้ได้”

ซึ่งหากดูรายละเอียดแล้วจะพบว่าการเตือนของนายธวัชชัยนั้นมีความเกี่ยวข้องกับการที่มีมิจฉาชีพอาศัยจังหวะฉาบฉวยการเปิดตัวของเหรียญ Libra มาหลอกให้ผู้ที่ไม่ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับเหรียญดังกล่าว เพื่อหลอกว่าเป็นการลงทุนใน Securities Token Offering ( STO) ของสมาคม Libra Association หรือสมาคมที่ประกอบไปด้วยบริษัทใหญ่ ๆ ภายในที่เป็นผู้ถือ node ของเหรียญ Libra

ซึ่งเหรียญดังกล่าวนั้นก็คือเหรียญที่ชื่อว่า Libra Investment Token ซึ่งเป็นเหรียญที่ “คนทั่วไปไม่สามารถเข้าถึงการลงทุนดังกล่าวได้”

เนื่องจากว่าโดยโทเค็นดังกล่าวนี้จะถูกขายให้แก่กลุ่มลูกค้าพิเศษเท่านั้น ซึ่งก็คือสมาชิก consortium ที่เข้าร่วมทำงานกับโปรเจ็ค Libra หรือที่เรียกว่า Libra Association และสมาชิกนักลงทุนเหล่านั้นก็จะถูกรับเลือกโดยทางสมาคมเท่านั้น

การที่จะเป็นสมาชิกได้นักลงทุนจะต้องลงเงินกว่า 10 ล้านดอลลาร์ และคุณสมบัติของธุรกิจจะต้องตรงตามเกณฑ์ เช่น อย่างน้อยต้องเป็นบริษัทที่มีลิสต์อยู่ใน Fortune 500 อีกด้วย

โดยสรุปคือเหรียญ Libra ที่ถูกเปิดตัวพร้อม ๆ กับ Libra Investment Token นั้นจะไม่เหมือนกัน โดยอย่างแรกนั้นจะเป็นเหรียญที่ทาง Facebook เปิดตัวขึ้นมาเพื่อให้คนทั่วไปใช้งานในการส่งเงินหากันภายในแอพ Messenger และ Whatsapp ซึ่งมูลค่านั้นจะถูกนำไปผูกกับสินทรัพย์ที่มาค้ำไว้ และจะมีลักษณะเป็น stablecoin กล่าวคือมีมูลค่าที่นิ่ง ไม่ผันผวนเหมือนกับ Bitcoin

ส่วนอันที่สองนั้นจะเป็นเหรียญโทเค็นเพื่อการลงทุนภายในสมาคม Libra Association ดังนั้นหากมีการชักชวนให้มาลงทุนในตัวเหรียญที่ชื่อว่า Libra Investment Token ก็ให้สงสัยไว้ก่อนว่าเป็นการหลอกลวง

ขอบคุณภาพจาก DBD

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น