<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Google Chrome คือผู้ที่คอยดูดข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้งาน ส่วน Browser Brave คือคู่ต่อสู้ของ Chrome

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เป็นที่รู้กันว่าบริษัทเทคโนโลยีนั้น หลังจากที่ได้ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานไป ก็จะนำไปขายให้กับบริษัทโฆษณาต่าง ๆ และแปลงให้เป็นโฆษณาที่ผู้ใช้งานนั้นสนใจได้อย่างแม่นยำ แถมยังเชื้อเชิญให้เรากดซื้ออีกต่างหาก

มันขึ้นอยู่กับว่าข้อมูลของคุณถูกขายไปมากเท่าใด หากคุณเป็นส่วนหนึ่งของ 69.09 เปอร์เซ็นต์ของผู้ที่ใช้ Google Chrome แล้วละก็คุณต้องให้ข้อมูลส่วนตัวอย่างมากมาย

อ้างอิงข้อมูลจากนาย Geoffrey Fowler คอลัมนิสต์ด้านเทคโนโลยีที่ The Washingon Post ระบุว่า Google Chrome คล้ายคลึงกับ “ซอฟต์แวร์ตรวจจับ” ถ้าคุณใช้งานมัน ถึงแม้คุณจะเปิดบน PC หรือ Mobile แม้แต่จปิดตำแหน่ง Chrome ก็จะคอยบอก Google ว่าคุณกำลังทำอะไร หาอะไรหรือคุยกับใคร

เว็บ Browser ส่วนตัวนั้นแทบจะไม่มีจริงแล้ว

การที่ Chrome รับรู้ได้ว่าเราท่องเว็บที่ไหนนั้นส่วนหนึ่งเลยก็คือ Cookies หรือข้อมูลที่คอยบันทึกว่าเราไปท่องเว็บไหน ซื้ออะไรหรือบันทึกกิจกรรทที่คุณทำทั้งหมดบนเว็บ

มันไม่ได้แย่เสมอไป เพราะ Cookies เหล่านี้จะช่วยเก็บ Username และ Password เพื่อให้คุณสามารถเข้าสู่เว็บไซต์ได้อย่างรวดเร็ว และข้อมูลเหล่านี้ทำให้โฆษณานั้นสามารถตาม Track คุณได้และโผล่ในสิ่งที่คุณกำลังต้องการได้นั่นเอง

มีการศึกษาเว็บเพจจำนวน 84,658 หน้าจากเว็บไซต์ 10,000 อันดับแรกเดือนกุมภาพันธ์พบว่า มี 92 เปอร์เซ็นต์ที่มีตัว Tracking ส่วน 17.83 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่ปลอดภัย

Browser ทางเลือกอื่นที่จมาต่อกรกับเรื่องนี้นั้น ก็จะมี Mozilla Firefox หรือเมื่อไม่นานมานี้มี Browser แบบส่วนตัวที่อยู่บนโลก Blockchain อย่าง Brave Browser ที่เคลมตัวเองว่าเป็น Browser ที่มีความเป็นส่วนตัวสูงออมานั่นเอง

เปิดอิสระจากการท่องเว็บไซต์

Brave Browser สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม Chromium และสร้างโดยนาย Brandon Eich ผู้ร่วมก่อตั้ง Firefox

ทีนี่ผู้ใช้งานนั้นสามารถตั้งค่า Browser ให้บล็อกโฆษณามนเว็บไซต์ได้ อีกทั้งเว็บไซต์ไหนที่เลือกเข้าร่วมโปรแกรมกับทาง Brave ก็จะสามารถเลือกรับ BAT โทเคนแทนการแสดงโฆษณา ยิ่งผู้ใช้งานเปิดใช้งานเว็บไซต์นานเท่าไร ก็จะได้รับ BAT มากขึ้น เหรียญ BAT สามารถแลกเปลี่ยนเป็นสกุลเงินทั่วไปบนเวบไซต์ได้

โทเคน BAT มีความโปร่งใสและความน่าเชื่อถือและยังเป็น Open Source การเปิดกว้างเป็นส่วนสำคญใน Web 3.0 ผู้ใช้งานต้องเข้าใจถึงคริปโตและ Blockchain เพื่อให้เว็บ Browser อย่าง Brave ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ

สำหรับผู้ที่ดูโฆษณาบน Brave Browser นั้นก็จะสามารถรับเหรียญ BAT มาเป็น Rewards ได้ เพราะถือว่าเป็นการช่วยเหลือ Publisher หรือผู้สร้าง Content ดี ๆ ที่ให้ผู้ใช้งานดูนั่นเอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น