<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เทคโนพระจอมเกล้าลาดกระบังเผย กำลังร่างหลักสูตรปริญญาตรีด้าน Blockchain อาจเป็นที่แรกในไทย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันสถาบันการศึกษาไม่ได้เน้นว่าเข้ามาศึกษาแล้วใช้เวลาเพียงสี่ปีในการจบการศึกษาเท่านั้น ทางมาหวิทยาลัยได้เปิดโอกาสให้ผู้คนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเด็กเล็กหรือผู้ใหญ่ก็สามารถเข้ามาเรียนรู้ได้ตลอดเวลา หรือประโยคที่ว่า “การเรียนรู้นั้น สามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต”

บอกได้ว่าเรื่องคริปโตหรือ Blockchain นั้นกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในประเทศไทย หลาย ๆ หน่วยงานทั้งเอกชนและราชการก็เริ่มที่จะให้ความสนใจในเรื่องนี้

ในภาคการศึกษาก็เริ่มให้ความสำคัญเรื่อง Blockchain และคริปโตกันแล้ว ล่าสุดสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังก็เริ่มก้าวเข้ามาในอุตสาหกรรมนี้อย่างจริงจัง

คอร์ส Blockchain และคริปโต

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง คณะวิทยาศาสตร์ ได้ให้ความสนใจในเรื่องของคริปโตและ Blockchain เป็นอย่างมาก โดยทาง Siam Blockchain ได้ไปสัมภาษณ์รองศาสตราจารย์ ดร.อิทธิพล แจ้งชัด คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ในประเด็นนี้

ทางทีมงานได้สอบถามถึงความเป็นมาของคอร์สคริปโตและ Blockchain ของทางคณะ โดยรองศาสตราจารย์ ดร.อิทธิพล ได้กล่าวว่า:

“ตอนนี้โลกของเรากำลังถูก Disrupt เราอยู่แบบเดิม ๆ ไม่ได้ นักศึกษาเข้าคณะวิทย์ฯ น้อยลง ศึกษาน้อยลง คนเกิดน้อยลง เราอยู่แบบเดิม ๆ ไม่ได้ เราจึงปฏิรูปคณะในหลายมุมมอง เราสร้างหน่วยงานที่ชื่อว่า KDAI (KMITL Data Analytics and Intelligence) หน่วยงานที่จะมาบุกด้าน Data Science and Analytics 

เราเชื่อว่าอนาคตมาแน่ ๆ ยุคดิจิทัล เรายังไม่เคยเอาข้อมูลนำมาใช้ประโยชน์ มาใช้วิเคราะห์ตลาด ผู้บริโภค และอนาคตนำมาใช้ประโยชน์ด้านข้อมูลมากมาย”

ทางทีมงานได้ถามถึงคอร์สนี้เหมาะกับใครหรือได้กำหนดหรือไม่ว่าต้องมีอายุเท่าไรในการเข้าอบรมในครั้งนี้โดยทางรองศาสตราจารย์ ดร.อิทธิพล ได้กล่าวว่า:

“คนทั่วไปสามารถเข้ามาเรียนได้เช่นกัน ทุกยุคทุกสมัยมาเรียนได้”

นอกจากนี้ทาง Siam Blockchain ได้ยินมาว่าทางคณะได้มีความร่วมมือกับทาง Bitcoin Center Thailand ด้วย โดยทางรองศาสตราจารย์ ดร.อิทธิพล ได้กล่าวในเรื่องนี้ว่า:

“ที่เรามาจับมือกับ Bitcoin Center Thailand ก็คือเราอยากจะปั้น ปูพื้น และมีรากฐานด้านเทคโนโลยีมากขึ้น และจะสอนเรื่อง Blockchain และคริปโตเคอเรนซี่มากยิ่งขึ้น และในอนาคตจะมีคอร์สที่เป็นที่ต้องการของตลาดอย่างแน่นอน”

ทีมงาน Siam Blockchain ได้สอบถามต่อว่าจุดมุ่งหมายของคอร์สนี้คืออะไร ทางรองศาสตราจารย์ ดร.อิทธิพล ได้กล่าวว่า:  

“เราสามารถออกเป็นประกาศ Local Certificated ที่ออกโดยคณะวิทยาศาสตร์ และในอนาคตอยากทำเป็น Global Certificated เพื่อรับรองว่ามีความสามารถจริง เป็นการเรียนที่ตอบโจทย์ มี Learning ที่สั้น และไปใช้งานได้จริง”

หลักสูตรปริญญาตรี

ยิ่งไปกว่านั้นทาง Siam Blockchain ได้สอบถามถึงความเป็นไปได้ในการเปิดคอร์สปริญญาตรีด้าน Blockchain ในไทยหรือของทางคณะนี้นั้น ทางงรองศาสตราจารย์ ดร.อิทธิพล ได้กล่าวในเรื่องนี้ว่า:

“อยู่ในระหว่างร่างหลักสูตร ที่จะตอบโจทย์ในอนาคต รายละเอียดยังตอบอะไรได้ไม่มากนัก แต่ที่เน้นเลยคือ Blockchain หรือ Cyber Security Digital Marketing เราสามารถวิเคราะห์ตลาด หรือ Digital Poll ต่าง ๆ ทางเรามีการเซ็นต์ MOU กับทางผู้เชี่ยวชาญด้าน Blockchain ที่ต่าง ๆ อีกด้วย”

เมื่อถามถึงการมาของเหรียญคริปโตที่โซเชียลยักษ์ใหญ่อย่าง Facebook เพิ่งเปิดตัวมาไม่นานนี้อย่าง Libra ว่าทางรองศาสตราจารย์ ดร.อิทธิพลมีความคิดเห็นอย่างไรเขาตอบในเรื่องนี้ว่า:

“ตามที่ได้ยินข่าว Crypto มีความไม่แน่นอน สุ่มเสี่ยง มีประเด็นเรื่องกฏหมาย โดยส่วนตัวผมสนใจอย่างยิ่ง ยิ่ง Libra ออกมา นี่ใช่อย่างแน่นอน อนาคตจะจับมือกัน และปั้มคนสู่อุตสาหกรรมแน่นอน”

และท้ายสุดทางทีมงานสอบถามว่าจะเริ่มเปิดคอร์สได้เร็วสุดเมื่อไร ทางทางรศ.ดร.และทีมงานได้เผยว่ากำลังรวมรวมข้อมูลและศึกษาในรายละเอียดต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความพร้อมมากที่สุดสำหรับผู้ที่สนใจเข้ามาเรียนรู้ในเรื่อง Blockchain นั่น ทว่าเขาก็ไม่ได้บอกวันที่แน่ชัดว่าจะเปิดหลักสูตรดังกล่าวเมื่อใด

เห็นได้ชัดว่าอนาคตเรื่องคริปโตและ Blockchain ในไทยนั้นจะไปไกลได้อีกมากแลถ้ามันเริ่มเป็นที่แพร่หลายเชื่อว่าทุกภาคส่วนจะหันมาสนใจในเรื่องนี้ออย่างแน่นอน

ก่อนหน้านี้ทางสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังได้จับมือกับ Bitcoin Center Thailand เพื่อทำการจัดหลักสูตรการเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี blockchain และ Bitcoin มาแล้ว ซึ่งดูเหมือนว่าจะมีผลตอบรับที่ดีพอสมควร

และดูเหมือนว่าพวกเขากำลังเตรียมการที่จะร่วมมือกันจัดคอร์สดังกล่าวอีกรอบ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 6-7 กรกฎาคมนี้ สำหรับผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนกับทาง Bitcoin Center Thailand ที่นี่

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น