<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางอินเดียเตรียมเปิดตัวแพลตฟอร์มธนาคารบน Blockchain ต้นปีหน้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารกลางอินเดีย (RBI) ประกาศว่ากำลังพัฒนาแพลตฟอร์มธนาคารที่สร้างขึ้นจาก blockchain เป็นส่วนหนึ่งของแผนก R&D คาดว่าจะเปิดตัวในปีหน้า

ธนาคาร Blockchain

ก่อนหน้านี้นั้นทางอินเดียได้ทำการแบนคริปโต และเมื่อเร็ว ๆ นี้ร่างกฏหมายแบนคริปโตนั้นไม่น่าจะผ่านอีกด้วย ธนาคารกลางอินเดีย (RBI) ก็ไม่เห็นด้วยที่จะแนะนำ Libra สกุลเงินดิจิทัลของ Facebook เข้ามาในประเทศเช่นกัน

แต่ที่คาดกันไว้นั้นทางธนาคารกลางอินเดียไม่ได้ Ban Blockchain แต่อย่างใดและพวกเขากำลังพัฒนาแพลตฟอร์มของตัวเองโดยใช้เทคโนโลยี Blockchain ด้วย

รายงานที่ถูกเผยแพร่ไปเมื่อวานนี้ระบุว่า ธนาคารมีแผนที่จะเปิดตัวแพลตฟอร์มในปลายปีนี้ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนกวิจัยและพัฒนา แพลตฟอร์มดังกล่าวจะรองรับแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ ที่สร้างขึ้นจากเทคโนโลยี Blockchain อ้างอิงจากผู้อำนวยการสถาบันเพื่อการพัฒนาและวิจัยเทคโนโลยีของธนาคารนั้นระบุว่า โปรเจกต์นี้ใช้กับธนาคารเท่านั้น

ธนาคารกลางของอินเดียนั้น เป็นที่รู้กันว่าเป็นศัตรูกับ ICO และยังสั่งไม่ให้ธนาคารอื่น ๆ เกี่ยวข้องกับคริปโตอีกด้วย เว็บเทรดคริปโตของอินเดียถูกบังคับให้ปิดตัวลงหลายเว็บตั้งแต่ปีที่แล้ว

มันแปลกตรงที่ธนาคารกลางอินเดียแบนคริปโตและ Bitcoin แต่กลับมาสนับสนุน Blockchain ซึ่งวิธีการนี้นั้นคล้ายคลึงกับจีนที่แบน ICO แต่สนับสนุน Blockchain ในขณะที่ธุรกรรมด้านคริปโตและการขุดคริปโตนั้นยังคงแบนอยู่ แถมยังจดสิทธิบัตรด้าน Blockchain มากสุดในโลกด้วย

ถึงแม้ธนาคารจะมีการสร้างแพลตฟอร์มด้าน Blockchain ขึ้นมาแต่ก็ไม่น่าจะมีผลกระทบโดยตรงต่อกฏหมายด้านคริปโตในอินเดีย นี่อาจเป็นจุดเริ่มต้นของธนาคารที่จะมาใช้เทคโนโลยี Blockchain มากขึ้นและอาจต้อนรับคริปโตมากขึ้นในอนาคต

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น