<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนคริปโตในตำนานเผยเหตุผลที่ถือ Bitcoin ไว้มากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ของเงินเก็บทั้งหมด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Anthony “Pomp” Pompliano  เป็นนักลงทุนและผู้ร่วมก่อนตั้ง Morgan Creek Digital Assets  หนึ่งในบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนโดยเขาได้ออกมาอธิบายว่าทำไมตัวเขาเองถึงตัดสินใจที่จะลงทุนวางแผนการต่าง ๆ และ ตั้งข้อสงสัยกับสกุลเงิน Fiat ต่าง ๆ บนโลกใบนี้โดยเขาได้ให้สัมภาษณ์กับทาง  Cointelegraph ไว้เมื่อวันที่ 5 กรกฏาคม 2019 ดังนี้ 

โดยในคำถามแรกนั้นเชื่อเหลือเกินว่าหลาย ๆ คนคงอยากรู้แน่นอนนั้นก็เป็นเพราะว่าคงไม่บ่อยนักที่จะมีนักลงทุนถือ Bitcoin 1 ในเหรียญสกุลเงินดิจิตัลที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกแต่ในขณะนี้ก็มีราคาที่ผันผวนง่ายเช่นกันแต่นาย Pompliano กลับถือทรัพย์สินที่มีความเสี่ยงสูงนี้มากถึง 50 เปอร์เซ็นต์ของพอร์ตตัวเองซึ่งดูจะสร้างความหวือหวาให้กับตัวเองและเสี่ยงเป็นอย่างมากซึ่ง Pompliano ได้บอกกับทาง Cointelegraph ไว้ว่า ความเสี่ยงนั้นจริง ๆ มีอยู่ในแทบจะทุก ๆ คนอยู่แล้ว แต่อย่างไรก็ตามเขารู้ตัวเองดีว่ากำลังทำอะไรอยู่ :

“ผมจะออกมาโต้แย้งทันทีที่ใครบอกว่าจะถือเงิน Fiat  100 เปอร์เซ็นต์เพียงแค่สกุลเดียวมันเป็นไอเดียที่แย่เอามาก ๆ จริงไหม ? นั้นก็เพราะเป็นว่าหากสกุลใดที่คนมั่นใจและถือมันอย่าง 100 เปอร์เซ็นต์เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นและล่มสลาย หรืออ่อนค่า หรือจะอะไรก็ตามที่ทำให้มันมูลค่าลดลง คุณที่กำลังถือเงินดังกล่าวอยู่จะต้องพบเจอกับปัญหาที่ตามมาอย่างไม่ต้องคิดกันเลยทีเดียว”

นอกจากในเรื่องของการถือเงิน Fiat เพียงอย่างเดียวจะไม่ปลอดภัยและนาย Pompliano ได้เตือนพร้อมกับชี้ให้เห็นไปแล้วนั้น เขายังได้พยายามที่จะย้ำให้เห็นถึงความจำเป็นอย่างมากที่นักลงทุนจะต้องสร้างความหลากหลายให้มากขึ้นเพื่อทำให้เกิดความมั่นคงหรือความหลากหลาย ดังนั้นจึงเกิดเป็นคำถามเพื่อถามนักลงทุนอย่างเขาที่ใส่ Bitcoin ไปในพอร์ทตัวเองกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ว่าหากทำแบบที่เขาบอกจริงพวกเราควรจะนำเงิน Fiat ของเราในตอนนั้นไปเข้าเป็นเงิน Cryptocurrency หรือ Bitcoin เป็นมูลค่าเท่าไหร่กัน

โดยจากคำตอบของนาย Pompliano ได้บอกว่าไว้ Bitcoin นั้นมีเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่แข็งแกร่งและปลอดภัยที่สุดในการทำงาน และ วิธีการป้องกันความผิดพลาดครั้งใหญ่ที่อาจจะเกิดขึ้นเหมือนกับสกุลเงิน  Fiat ได้ดีนอกจากนี้แล้วมันจะยังทำให้ Bitcoin สักวันนึงอาจจะเป็นสกุลเงินสำรองของโลกก็เป็นได้ โดยหัวข้อดังกล่าวจะยังเป็นที่ถกเถียงต่อไป 

“แน่นอนว่าก่อนหน้านี้รัฐที่มีกองทัพทางทหารที่แข็งแกร่งเป็นอย่างมากมักจะควบคุมระบบเงินสำรองของโลก และเพราะเรื่องดังกล่าวนี้เองที่ทำให้พวกเขาสามารถควบคุมเงิยสำรองของโลกได้อย่างเช่น ความเหนือกว่าทางทหาร การคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่าง ๆ แต่ทว่าปัจจุบันการมาถึงของ Bitcoin และ Cryptocurrency ทำให้อำนาจทางการทหารมีอำนาจน้อยลงและสิ่งที่ผมเชื่อก็คือมันจะเป็นระบบการเงินที่มีการป้องกันที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกจริง ๆ แล้วมันอยู่ในฐานะที่คนทั่วไปสามารถครอบครองได้ครับ” 

โดยสัปดาห์ก่อนหน้านี้ นายPompliano คาดการณ์ว่า bitcoin จะแตะ  100,000 ดอลลาร์ ภายในสิ้นปี 2021 ซึ่งอธิบายโดยใช้หลักการพื้นฐานที่อยู่เบื้องหลังการคาดการณ์ของเขาคือเศรษฐศาสตร์อุปสงค์และอุปทานแบบคลาสสิกซึ่งยังคงใช้ได้ดีเสมอสำหรับกลุ่มสินทรัพย์ดิจิทัลที่เป็นนวัตกรรม

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น