<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อิหร่านกล่าว สภาคองเกรสสหรัฐอเมริกากำลังดำเนินการบล็อกการขุดคริปโตในอิหร่าน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประเด็นของเทคโนโลยีใหม่ ๆ กับความขัดแย้งด้านกฎหมายของแต่ละประเทศนั้นก็คงยังมีให้เห็นอยู่เสมอ เพราะทั้งสองนั้นต้องเดินไพร้อม ๆ กัน และประนีประนอมกัน และล่าสุดดูเหมือนที่อิหร่านจะมีประเด็นเกี่ยวกับกฎหมายของ Cryptocurrency อีกครั้งแล้ว

อ้างอิงจากข่าวท้องถิ่นเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา นาย Saeed Zarandi ผู้ช่วยรัฐมนตรีอุตสาหกรรมอิหร่าน กล่าวว่า คองเกรสของสหรัฐฯ กำลังพยายาที่จะทำให้ชาวอิหร่านไม่สามารถเข้าถึงการขุดคริปโตอื่น ๆ และ Bitcoin ได้

อิหร่านเจอปัญหาหนักด้านคริปโต

อ้างอิงจากนาย Zarandi คองเกรสสหรัฐฯ ได้พิจารณา Cryptocurrency ว่าเป็นเครื่องมือสำหรับการหลบเลี่ยงการคว่ำบาตรและการฟอกเงิน และด้วยเหตุผลนั้นเอง พวกเขาเลยพยายามที่จะทำให้ประเทศอิหร่านไม่สามารถเข้าถึง Cryptocurrency ได้

ภายในประเทศอิหร่านเอง กฎหมายและประเด็นต่าง ๆ ของ Cryptocurrency นั้นก็ยังไม่เสร็จดี นาย Zarandi ได้ชี้ว่า รัฐมนตรีกระทรวงต่าง ๆ กำลังร่วมมือกับธนาคารกลางอิหร่านเพื่อที่จะสรุปประเด็นเกี่ยวกับ Cryptocurrency และการใช้งานมันภายในประเทศให้เรียบร้อย

เมื่อเดือนธันวาคมปี 2018 สภาและวุฒิสภาพได้ทำการนำเสนอร่างกฎหมายที่เล็งเป้าไปยังกิจกรรมการหาเงินทุนที่ผิดกฎหมาย ซึ่งรวมไปถึงคริปโตด้วย แต่ในปัจจุบัน ร่างกฎหมายดังกล่าวก็ยังไม่ได้ถูกนำมาใช้แต่อย่างใด

ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา ณ งานประชุมที่ Tehran ธนาคารกลางของอิหร่านก็ได้ประเทศแผนที่จะสร้าง Cryptocurrency ของประเทศเลย ซึ่งโดยทางทฤษฎีแล้ว มันจะคล้ายกับ Petro ของประเทศเวเนซุเอลา แต่จะมีชื่อว่า PayMon แทน แต่ดูเหมือนมันจะไม่ค่อยได้รับความสนใจเท่าที่ควร

มีอีกข่าวล่าสุดที่ รัฐบาลของอิหร่านกำลังพยายามที่จะควบคุมการขุดคริปโตภายในประเทศ ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อิหร่านได้ทำการเข้ายึดเครื่องขุด Bitcoin กว่า 1,000 ตัว และก่อนหน้านี้มีการประกาศจากกระทรวงพลังงานว่า อาจพิจารณาที่จะทำการตัดไฟสถานที่ใดก็ตามที่ถูกตั้งข้อสงสัยว่าขุดคริปโต และใช้ประโยชน์จากการที่อิหร่านสนับสนุนเรื่องค่าไฟ

ในตอนนี้สถานการณ์ต่าง ๆ ในประเทศอิหร่านก็ดูไม่ค่อยสู้ดีเท่าไรนัก เพราะในแง่ของการกดดันนอกประเทศ และภาวะความวุ่นวายในประเทศเองก็มีปัญหาเต็มไปหมด ทางที่ดีอิหร่านอาจจะพิจารณาสร้างกฎหมายโดยเฉพาะสำหรับดูแล Blockchain และ Cryptocurrency ขึ้นมาอาจทำให้มีความชัดเจนมากขึ้น และทำให้พวกเขาเลือกเดินต่อไปได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น