<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานล่าสุดเผย นักลงทุนสถาบันยักษ์ใหญ่เข้ามาลงทุนใน Bitcoin เพิ่มมากขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากรายงานของ Grayscale ได้เปิดเผยการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลสำหรับไตรมาสที่สองของปี บริษัทต่าง ๆ ได้เข้ามาลงทุนในตลาดเพิ่มมากยิ่งขึ้น ซึ่งนักลงทุนส่วนใหญ่ที่เข้ามาในตลาดตอนนี้ก็เป็นนักลงทุนสถาบัน

นักลงทุนสถาบันเข้ามาในตลาดแล้ว

จากการทำรายงานของ Grayscale พบว่าสินทรัพย์ของบริษัทที่อยู่ภายใต้การจัดการนั้นเพิ่มขึ้นถึงสามเท่าจาก 926 ล้านดอลลาร์สหรัฐมาสู่ 2.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐซึ่งเกิดจากราคาขาขึ้นของตลาดคริปโตที่ดึงดูดความสนใจให้นักลงทุนสถาบันเข้ามาในตลาดมากขึ้นในปี 2019 นี้

ผลกำไรต่อปีของ Benchmark Product ซึ่งส่วนใหญ่ก็คือ Grayscale Bitcoin Trust และ Grayscale Digital Large Cap Fund อยู่ที่ 178.8% และ 147.6% ตามลำดับ เป็นไปได้ว่าความต้องการในผลิตภัณฑ์ของ Grayscale นั้นมาจากนักลงทุนสถาบัน ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2018 มีนักลงทุนสถาบันต้องการผลิตภัณฑ์ของ Grayscale กว่า 84% เป็นสัญญาณที่สำคัญว่านักลงทุนสถาบันได้เข้ามาสนใจในตลาดคริปโตแล้ว

ผลิตภัณฑ์ของ Grayscale

จากรายงานพบว่าการลงทุนต่อสัปดาห์โดยเฉลี่ยในผลิตภัณฑ์ทั้งหมดมีจำนวน 4.9 ล้านดอลลาร์ ซึ่งการลงทุนมูลค่า 4.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐนั้นเป็นการลงทุนในผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของบริษัท ซึ่งก็คือ Grayscale Bitcoin Trust เห็นได้ว่าการลงทุนกว่า 80% นั้นมาจากนักลงทุนสถาบัน ทั้งนี้ The Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) เสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็น Bitcoin ครั้งแรก

กล่าวอีกนัยหนึ่งคือนักลงทุนสถาบันจะสามารถลงทุนใน Bitcoin โดยไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับการเก็บ, เป็นเจ้าของหรือจัดการกับ private key โดยหุ้น 1 หุ้นของ GBTC มีมูลค่า 0.00097834 BTC ในขณะที่รายงานอยู่นี้หรือมีราคาประมาณ 9.24 ดอลลาร์สหรัฐ  ส่วนราคาหุ้นสาธารณะ 1 หุ้นมีราคา 12.61 ดอลลาร์ซึ่งสูงกว่ามูลค่า BTC จริงประมาณ 36 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งหมายความว่านักลงทุนยอมจ่ายเพิ่มขึ้น 36% เป็นการลงทุนใน Bitcoin แทนที่จะซื้อ Bitcoin ตรง ๆ แล้วต้องหาที่เก็บและจัดการกับมัน

ความสนใจของนักลงทุนสถาบันเพิ่มขึ้นในปี 2019

จากรายงานของ Grayscale ก็เปิดเผยว่านักลงทุนสถาบันสนใจในตลาดคริปโตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากในปี 2019 นี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีงานวิจัยของ Fidelity ที่เปิดเผยว่านักลงทุนสถาบันมีความสนใจในตลาดคริปโตเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน อุปสงค์ในผลิตภัณฑ์ CME Bitcoin Futures ของนักลงทุนสถาบันใหญ่ ๆ ก็มีเพิ่มมากขึ้น ซึ่งในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมานั้นเพิ่มขึ้นถึง 80%

ที่มา bitcoinist.com

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น