<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดัง Nouriel Roubini ออกมากล่าวเตือนอย่าใช้ BitMEX เพราะผิดกฎหมายและฟอกเงิน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สกุลเงินคริปโตนั้นได้แบ่งแยกความคิดเห็นของผู้คนในวงการทางการเงินแบบดั้งเดิมและเหล่านักเศรษฐศาสตร์ออกเป็นสองฝ่าย ซึ่งด้านหนึ่งมองว่ามันเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมและไม่อาจเข้ากับระบบในปัจจุบันได้ ส่วนอีกฝั่งหนึ่งได้เห็นแยกว่าระบบต่างหากที่ควรจะเปิดรับเทคโนโลยีใหม่ๆมากขึ้น

นอกจากนี้แล้วหลายฝ่ายโดยเฉพาะเหล่านักวิจารณ์ได้มองว่าอัตราความผันผวนของสกุลเงินคริปโตและBitcoin นั้นเป็นหลักฐานในการแสดงถึงการที่มูลค่าของมันนั้นถูกควบคุมและปลอมแปลง โดยช่วงที่ผ่านมานี้เห็นได้ชัดว่ามูลค่าของมันลดลงกว่า 25% แสดงถึงการก่อตัวอย่างช้าๆของตลาดขาลงนั่นเอง 

รายงานจาก Forbes เผยว่านาย Nouriel Roubini ศาสตราจารย์ทางด้านเศรษฐศาสตร์ของมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในนาม “Dr.Doom” นั้นได้แสดงออกถึงท่าทีและความเห็นในแง่ลบต่อการดำเนินการเกี่ยวกับสกุลเงินคริปโตโดยเฉพาะเกี่ยวกับการจดทะเบียนตามกฎหมายของ Bitcoin และ Exchange อย่าง BitMEX โดยได้กล่าวว่ามันเป็นการดำเนินการที่ผิดกฎหมายภายในตัวระบบเอง ดังนี้

“บุคคลภายในองค์กรของ BitMEX  ได้ออกมากล่าวกับตัวผมว่าพวกเขาส่วนหนึ่งได้ใช้ Exchange  เป็นเครื่องมือในการฟอกเงินปริมาณมหาศาลโดยเหล่าผู้ก่อการร้ายจากทั้งรัสเซีย อิหร่าน และที่อื่นๆอีก ซึ่งทาง Exchange  ก็ไม่ได้มีแผนการที่จะดำเนินการอะไรเนื่องจากพวกเค้าได้ผลประโยชน์จากธุรกรรมเหล่านี้นั่นเอง

เหล่าผู้ที่เกี่ยวข้องในวงการคริปโตหลายรายก็ได้เข้าร่วมการดำเนินการซึ่งถือได้ว่าเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายซึ่งเกิดขึ้นในระบบอย่างเปิดเผยอีกด้วย”

ทั้งนี้เขายังให้ความเห็นเพิ่มเติมอีกว่า

“BitMEX นั้นเป็น Exchange  ซึ่งปราศจากการกำกับดูแลจากรัฐ อีกทั้งยังมีมูลค่าการดำเนินการมากถึงหลายล้านล้านดอลลาร์ โดยบริษัทดังกล่าวนั้นได้ตั้งอยู่ในประเทศ Seychelles หากแต่กลับดำเนินการให้กับลูกค้าทั่วโลก นอกจากนี้พวกเขายังได้ให้บริการแก่เหล่านักลงทุนรายย่อยในการลงทุนแบบ  Leverage ในอัตรา 1 ต่อ 100 อีกด้วย”

ทั้งนี้การ Leverage นั้นหรืออีกอย่างคือการซื้อขายแบบ Margin Trading เป็นตัวเลือกสำหรับนักลงทุนในการลงทุนด้วยต้นทุนที่น้อยแต่ได้ผลตอบแทนมากโดยการยืมเงินจากทาง Exchange ก่อนซึ่งในปัจจุบันนั้นค่อนข้างเป็นที่นิยมอย่างมาก อีกทั้งยังส่งผลดีต่อราคาของ Bitcoin ด้วยจากการที่นักลงทุนเข้าสู่ตลาดมากขึ้น ทั้งนี้บริษัทอย่าง Binance ได้เปิดให้ลูกค้าสามารถทำการลงทุนรูปแบบดังกล่าวได้ แต่ในอัตราเพียง 1 ต่อ 3 เท่านั้น

นอกจากนี้แล้วนาย Simon Peters นักวิเคราะห์ของบริษัทโบรกเกอร์อย่าง eToro ยังได้ออกมากล่าวถึงสถานการณ์ปัจจุบันว่า 

“หลักจากที่เหล่ารัฐบาลของสหรัฐฯได้แสดงท่าทีจับตา Bitcoin และ Libra เป็นพิเศษในช่วงนี้แล้วเราน่าจะเริ่มเห็นได้ว่าเค้าลางของตลาดขาลงเริ่มปรากฏให้เห็นบ้างแล้ว การลงของราคา Bitcoin นั้นได้เริ่มชัดเจนมากขึ้นหลังจากช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา อัตราการขายออกเริ่มสูงขึ้นประกอบกับช่วงราคาที่ร่วงทะลุ 10,000 ดอลลาร์นั่นเอง โดยสกุลเงินคริปโตอื่นๆก็ต่างทยอยมูลค่าลดลงตามความมั่นใจในเรื่องกฎเกณฑ์การกำกับที่น้อยลงนั่นเอง”

นาย Changpeng Zhao ผู้บริหารของบริษัท Exchange ยักษ์ใหญ่อย่าง Binance ยังได้เคยออกมาเตือนถึงการที่ได้มีการให้บริการรูปแบบการลงทุนแบบ Margin Trading ว่าเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ราคา Bitcoin นั้นพุ่งสูงขึ้น และหากได้มีการให้บริการในรูปแบบนี้เพิ่มขึ้นไปอีก อัตราการผันผวนของสกุลเงินดังกล่าวน่าจะทวีความรุนแรงมากขึ้นไปด้วย

ทั้งนี้นาย Roubini ยังได้อ้างอิงงานวิจัยจากบริษัทบริหารสินทรัพย์ Bitwise ซึ่งกล่าวถึงความเป็นไปได้ที่กว่า 95% ของธุรกรรมของ Bitcoin นั้นเกิดขึ้นจากการปลอมแปลงเพื่อสนับสุนนคำกล่าวของเขาที่เชื่อว่ามันเป็นกลไกการปั่นราคาภายในของตัวสกุลเงินนั่นเอง 

อย่างไรก็ตามการโจมตีดังกล่าวของ Roubini  ได้ถูกโต้ตอบกลับจาก BitMAX เป็นการปฏิเสธถึงการกล่าวหาใดๆต่อลูกค้าของพวกเขาซึ่งเป็นหัวใจของการดำเนินการของบริษัทดังนี้

“ทางบริษัทได้ดำเนินการให้บริการที่มีความสะดวกรวดเร็ว ปลอดภัยและมีสภาพคล่องที่ดีสำหรับผู้ซึ่งเห็นโอกาสและความเป็นไปได้ในการลงทุนทางด้านสกุลเงินคริปโตรวมถึงความเสี่ยงต่างๆที่ตามมา ทั้งนี้พวกเราจะคอยจับตาดูการเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาของกฎหมายและกฎเกณฑ์ซึ่งเกิดขึ้นทั่วโลกโดยมีเป้าหมายที่จะดำเนินการให้เป็นไปตามกฎเกณฑ์เหล่านั้นอีกด้วย”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น