<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ความต้องการ Bitcoin ในซิมบับเวเพิ่มสูงขึ้นหลังจากที่รัฐบาลแบนสกุลเงินต่างประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รัฐบาลของซิมบับเวอาจแบนสกุลเงินในต่างประเทศ แต่ชนชั้นกลางบางคนกำลังมองหา cryptocurrencies ไว้สำหรับเป็นสกุลเงินทางเลือก โดยปัจจุบันสกุลเงินท้องถิ่นของซิมบับเวถูกต่างประเทศประเมินว่าเป็นสกุลเงินที่ไร้มูลค่า

ประชาชนชาวซิมบับเวที่มีความรู้ด้านเทคโนโลยีกำลังนำเงินของพวกเขาไปเก็บไว้ใน Bitcoin เพื่อรักษาความมั่งคั่งและความต้องการที่จะเฟื่องฟูประเทศ แม้ล่าสุดเจ้าหน้าที่ของซิมบับเวจะสั่งห้ามธนาคารไม่ให้ประมวลผลธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin แต่ก็ไม่ได้ห้ามให้ชนกลุ่มน้อยที่กำลังเติบโตในประเทศหยุดซื้อสกุลเงินดิจิทัลได้

ความต้องการที่เพิ่มขึ้นได้รับการระงับด้วยความกลัวของวิกฤตการณ์ภาวะเงินเฟ้อที่รุนแรงในซิมบับเวได้อีกครั้ง เมื่อเดือนที่แล้วอัตราเงินเฟ้อของประเทศเพิ่มสูงขึ้นแตะ 175% และหลายคนกลัวว่ามันจะแย่ลงอีก

ธุรกิจ Cryptocurrency กำลังเฟื่องฟูในซิมบับเว

Confidence Nyirenda ผู้อำนวยการของ Golix Crypto Exchange บอกกับสื่อข่าว VOA เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่าธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ Cryptocurrency ในซิมบับเวกำลังเฟื่องฟู “ เราเห็นผู้คนมากมายมาหาเราและบอกว่า ‘ต้องการย้ายเงินจำนวน xxx’ หรือ ‘ต้องการซื้อรถยนต์ในญี่ปุ่น’ เราก็ได้พยายามช่วยเหลือพวกเขาเขากล่าว

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ของรัฐยังคงสงสัยใน Bitcoin และ cryptocurrencies สกุลอื่น ๆ นาย Prosper Chitambara จากสถาบันวิจัยเศรษฐกิจและแรงงานแห่งซิมบับเวยังคงเชื่อว่า cryptocurrencies นั้นผันผวนเกินไป การขายพวกมันให้กับประชาชนนั้นเป็นเรื่อง “ ยากที่จะทำได้…เว้นแต่ว่าเราจะมีโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพและโครงสร้างพื้นฐานด้านกฎระเบียบ” เขากล่าว

แต่ถึงอย่างนั้นชาวซิมบับเวมากมายก็พร้อมที่จะเสี่ยงเมื่อเปรียบเทียบกับสกุลเงินท้องถิ่นของประเทศ ซึ่งเห็นว่ามีความผันผวนมากกว่า ดังนั้น Bitcoin จึงถูกมองว่าเป็น “สินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนดีที่สุดในระยะยาว” ตัวเลขความต้องการสกุลเงินคริปโตของชาวซิมบับเวกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยเพิกเฉยต่อคำเตือนของรัฐบาล

ป้องกันความเสี่ยงต่อภาวะเงินเฟ้อ

นักวิเคราะห์ crypto บางคนเชื่อว่าสักวันหนึ่ง Bitcoin อาจจะทำหน้าที่เป็นสกุลเงินสำรองที่ไร้สัญชาติของโลกเมื่อมันมีเสถียรภาพ Bitcoin เป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับประเทศที่ทุกข์ทรมานจากภาวะเงินเฟ้ออย่างรุนแรง นั่นเป็นสาเหตุส่วนหนึ่งที่ cryptocurrencies ได้รับความนิยมเป็นพิเศษในประเทศต่างๆ เช่น เวเนซุเอลา , อิหร่าน และซิมบับเว

ประเทศได้ทุกข์ทรมานจากภาวะเงินเฟ้ออย่างรุนแรงเกินกว่าที่จะมีมาตรการไปควบคุมพลเมืองของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพ Bitcoin จึงเป็นสินทรัพย์ทางเลือกสำหรับประชาชนในการเก็บเงินของพวกเขา ยิ่งไปกว่านั้นประเทศที่มีอัตราเงินเฟ้อสูงมักถูกบังคับให้ตรึงค่าเงินไว้กับเงินดอลลาร์เพื่อสร้างเสถียรภาพ แต่ด้วยพลังอำนาจของ Bitcoin สิ่งนี้จะไม่จำเป็นอีกต่อไป

มันคงเชื่อได้ยากที่จะได้เห็นประเทศไหนในอนาคตเชื่อมโยงสกุลเงินของพวกเขาเข้ากับ Bitcoin เพื่อป้องกันภาวะเงินเฟ้อที่รุนแรง อย่างไรก็ตามความเป็นไปได้อยู่ที่นั่นและตอนนี้พลเมืองของซิมบับเวกำลังทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยมือของพวกเขาเอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น