<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีตวิศวกร Microsoft ถูกจับกุมข้อหาส่งอีเมลล์หลอกลวง หลังจากขโมยเหรียญคริปโตมูลค่านับล้าน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แถลงข่าวจากกระทรวงยุติธรรมสหรัฐตีพิมพ์เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2019 เปิดเผยว่าอดีตพนักงานไมโครซอฟท์ได้ถูกตั้งข้อหาอีเมลฉ้อโกงสำหรับการวางแผนที่จะขโมยสกุลเงินดิจิทัลมูลค่ากว่า 10 ล้านดอลลาร์ออกจากบริษัท

อดีตวิศวกรซอฟต์แวร์ของ Microsoft นามว่า Volodymyr Kvashuk ได้ขโมย ‘สกุลเงินที่สามารถเก็บมูลค่าได้’ เช่น บัตร gift card และขายต่อให้กับบุคคลที่สาม นอกจากนี้เขายังใช้บริการของ Bitcoin Mixer เพื่อปิดบังแหล่งที่มาของเงิน

อดีตวิศวกรซอฟต์แวร์ใช้ประโยชน์จาก “สิทธิ์เข้าถึงแพลตฟอร์ม” ในการขโมยเงิน

Kvashuk เป็นพลเมืองชาวยูเครนวัย 25 ปีที่อาศัยอยู่ในกรุงวอชิงตันถูกจับกุมเมื่อวันอังคารที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา Kvashuk ทำงานเป็นผู้รับเหมาโปรเจคของ Microsoft และต่อมาได้เข้าร่วมเป็นพนักงานในเดือนสิงหาคม 2016 ตามรายงานของ DoJ’s ระบุว่าเขาได้ใช้ประโยชน์จาก “สิทธิ์เข้าถึงการทดสอบ” แพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์ของบริษัทเพื่อขโมย “สกุลเงินที่สามารถเก็บมูลค่าได้” (CSV) เช่นบัตร gift card โดยภายในระยะเวลา 7 เดือนเขาสามารถปิดบัญชีและโอนเงินมากกว่า 2.8 ล้านดอลลาร์ไปยังบัญชีธนาคารของเขา

อดีตพนักงานของ Microsoft ใช้บัญชีทดสอบที่มีวัตถุประสงค์เพื่อจำลองการซื้อขายของในร้านค้าออนไลน์เพื่อขาย CSV ที่ขโมยมาบนเว็บไซต์บุคคลที่สาม ในช่วงเริ่มแรกเขาทดลองขโมยเงินจำนวนเล็กน้อยประมาณ 10,000 ดอลลาร์ด้วยบัญชีของเขาเอง จากนั้นจำนวนเงินก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นหลักล้านดอลลาร์เมื่อเขาค้นพบว่าเขาสามารถใช้บัญชีที่เกี่ยวข้องกับพนักงานคนอื่น ๆ เพื่อปกปิดร่องรอยของเขาได้อย่างไร

ผู้ตรวจสอบของไมโครซอฟท์ได้เผชิญหน้ากับ Kvashuk และได้สอบสวนเกี่ยวกับการขโมยในเดือนพฤษภาคม 2018 หลังจากนั้นเขาก็ถูกไล่ออกจากบริษัทในเดือนมิถุนายน 2018

ปิดบังแหล่งที่มาของเงินด้วย Bitcoin Mixer

Khvashuk เป็นนักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่เฉลียวฉลาด เขาใช้บริการ Bitcoin mixer เพื่อซ่อนแหล่งที่มาของเงินในบัญชีธนาคารของเขาและลบร่องรอยตัวเลขที่เชื่อมโยงเขาเข้ากับการฉ้อโกง ฺเขาใช้บริการ Bitcoin mixer เป็นตัวรับฝากเงินจากแหล่งต่างๆ รวมเข้าไว้ด้วยกันและในท้ายที่สุดเขาก็จะกระจายเงินไปยัง address ปลายทางที่แตกต่างกัน โดยผู้ให้บริการ Cryptocurrency Mixer มักจะคิดค่าธรรมเนียมสำหรับบริการนี้ด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตามในปีนี้มีการดำเนินการเข้าจับกุมผู้ให้บริการ cryptocurrency mixer ที่มีมูลค่ากว่า 200 ล้านดอลลาร์โดยเจ้าหน้าที่ในทวีปยุโรป 

Khvashuk ใช้เงินที่ขโมยมาไปกับรถเทสลามูลค่าราว 160,000 ดอลลาร์และบ้านริมทะเลสาบมูลค่ากว่า 1.6 ล้านดอลลาร์ ปัจจุบันเขาถูกควบคุมตัวในซีแอตเทิลจนถึงวันที่ 19 กรกฎาคม ซึ่งเขาได้ปรากฏตัวเป็นครั้งแรกในศาลท้องถิ่น หากพบว่าเขามีความผิดในการฉ้อโกงทาง Email เขาอาจถูกจำคุกเป็นเวลา 20 ปีและปรับ 250,000 ดอลลาร์

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น