<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทฤษฎีเผย: Satoshi Nakamoto ลาออกจาก Bitcoin เพราะถูก CIA ตามล่า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ใช้นามแฝง Satoshi Nakamoto ที่เป็นผู้สร้างสกุลเงิน cryptocurrency เปลี่ยนโลกอย่าง Bitcoin นั้นได้หายตัวไปอย่างลึกลับเมื่อนานมาแล้ว ภายหลังจากนั้นก็มีหลายคนพยายามที่จะตามหาตัวตนที่แท้จริงของเขา ทว่าเมื่อถามถึงสาเหตุที่เขาต้องหายตัวไปหลังจากสร้าง BTC ขึ้นมานั้นก็ยังคงเป็นปริศนาที่น่าสนใจไม่แพ้กัน

ในสมัยที่ซาโตชิยังพัฒนา Bitcoin อยู่นั้น เขามักจะขังตัวเองจากโลกภายนอก และเลือกที่จะติดต่อกับผู้คนโดยใช้เว็บบอร์ด, อีเมล, และ IRC channel ซึ่งประวัติการพูดคุยและติดต่อของซาโตชินั้นสามารถอ่านได้ที่นี่

ในช่วงต้นปีแรก ๆ ทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี และไม่มีสัญญาณใด ๆ ทั้งนั้นว่า Satoshi Nakamoto จะล้มเลิกโปรเจกต์นี้และหายตัวไปตลอดกาล ซึ่งภายหลังได้มีการยืนยันจาก Third Party ว่า Satoshi Nakamoto เลิกทำโปรเจกต์ Bitcoin และไปทำโปรเจกต์อื่นแทนอย่างลับ ๆ

จุดหักเห

จากการหายตัวไปของ Satoshi Nakamoto อย่างไร้ร่องรอยนั้น ทำให้ชุมชน Bitcoin เริ่มตั้งทฤษฎีกันว่า จริง ๆ แล้วมันเกิดอะไรขึ้นกันแน่ในเบื้องหลัง และได้มีทฤษฎีหนึ่งชี้ว่า มันมีความเกี่ยวข้องกับ CIA และนาย Gavin Andresen ที่เป็นนักพัฒนาซอฟท์แวร์ และเคยเห็นหัวหน้านักพัฒนาโปรเจกต์ Bitcoin ซึ่งถูกกล่าวขานว่าเป็น ผู้สืบทอดของ Satoshi Nakamoto

เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2011 ได้มีรายงานว่า นาย Andresen จะเตรียมตัวเพื่อเข้าไปพูดคุยในการประชุมด้านเทคโนโลยีที่กำลังเกิดใหม่ที่สำนักงานหลักของ CIA เกี่ยวกับ Bitcoin


ในเวลานั้น นาย Andreson ได้กล่าวเกี่ยวกับการไปพบกับ CIA ว่า:

“ผมกังวลนิดหน่อยที่จะพูดถึง Bitcoin กับ CIA เพราะมันอาจเพิ่มโอกาสที่พวกเขาจะทำอะไรบางอย่างที่พวเขาไม่อยากให้พวกเขาทำ ผมคิดว่าการยอมรับคำชวนของพวกเขา และเปิดกว้างไปเลยว่าจริง ๆ แล้ว Bitcoin คืออะไรกันแน่ จะทำให้พวกเขาเห็นชัดมากขึ้นว่า มันไม่ได้เป็นพิษภัยอะไร”

4 วันก่อนหน้าที่นาย Andresen จะประกาศว่า กำลังจะไปพบกับ CIA Satoshi Nakamoto ได้อีเมลไปหานาย Mike Hearn เกี่ยวกับ Bitcoin ว่า:

“ผมได้ย้ายไปทำอย่างอื่นแล้ว ตอนนี้มันอยู่ในมือของคนดีอย่าง Andresen และทุก ๆ คนแล้ว”

นาย Andresen ก็เลิกยุ่งกับ Bitcoin เช่นกัน

หลายเดือนต่อมาหลังจากที่นาย Andresen ไปพบกับ CIA เขาก็ได้ปรากฎตัวที่ Podcast ด้าน Bitcoin อีกครั้ง เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับการพัฒนามันต่อในอนาคต และได้มีการถูกถามเกี่ยวกับการติดต่อกับ Satoshi Nakamoto

“ผมไม่ได้รับอีเมลจาก Satoshi Nakamoto หลายเดือนแล้วนะ จริง ๆ แล้ว อีเมลสุดท้ายที่ผมส่งให้เขาคือ อีเมลที่ผมบอกว่า ผมกำลังจะเข้าไปพูดคุยกับ CIA นะ เพราะงั้น มันก็อาจจะเป็นไปได้ว่า เหตุการณ์นั้นเป็นปัจจัยที่ทำให้เขาเลือกที่จะหยุดยุ่งเกี่ยวกับ Bitcoin”

ในเวลาต่อมา นาย Andresen เองก็เลิกยุ่งเกี่ยวกับ Bitcoin เช่นกัน ซึ่งทำให้หลาย ๆ คนเกิดความสงสัยว่า ในวันนั้นที่นาย Andresen ได้พบกับทาง CIA เขาได้พูดคุยอะไรบ้าง หรือทาง CIA ได้มีการเปิดเผยข้อมูลอะไรที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Bitcoin หรือไม่

จากเหตุการณ์ทั้งหมดนี้ ก็ยังไม่สามารถบอกได้เต็มปากว่า การที่ Bitcoin เริ่มถูกยุ่งเกี่ยวกับ CIA นั้นเป็นปัจจัยที่ทำให้ Satoshi Nakamoto เลิกยุ่งกับ Bitcoin และก็ไม่มีใครทราบว่า โปรเจกต์ต่อไปที่ Satoshi Nakamoto ทำนั้นคืออะไรกันแน่

ในทางกลับกัน มันก็เป็นอีกสัญญาณที่บ่งบอกว่า Bitcoin ไม่จำเป็นต้องมี Satoshi Nakamoto มันก็สามารถอยู่รอดได้ และเป็นการพิสูจน์ว่า มัน Decentralized จริง ๆ ไม่ได้ต้องพึ่งผู้นำคนใดคนหนึ่งนั่นเอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น