<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประธาน FED กล่าวชมเหรียญ Cryptocurrency “ช่วยแก้ไขปัญหาในสังคมที่สำคัญได้”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ว่าการธนาคารกลางแห่ง St. Louis นาย James Bullard ได้ออกมากล่าวว่าคริปโตเคอร์เรนซีจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงระบบการเงินของสหรัฐอย่างมาก ในระบบปัจจุบันเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ธนาคารกลางของรัฐจะออกสกุลเงินของตนเองและสกุลเงินเหล่านั้นก็จะถูกรับรองโดยรัฐ ทำให้สกุลเงินเหล่านั้นเป็นสกุลเงินของประเทศและรัฐจะไม่ยอมให้สกุลเงินอื่นเข้ามาแข่งขันกับสกุลเงินของรัฐ นอกจากจะนำไปเป็นเครื่องมือแลกเปลี่ยนในตลาด อย่างไรก็ตามเมื่อมีคริปโตเคอร์เรนซีเข้ามาเราจำเป็นที่จะต้องทำความเข้าใจคำว่าสกุลเงินเสียใหม่

ระบบเศรษฐกิจกำลังมุ่งหน้าสู่การใช้เงินที่ไม่มีความเป็นหนึ่งเดียว

นาย James Bullard

สถานการณ์ในตอนนี้อาจกล่าวได้ว่าระบบการเงินของสหรัฐกำลังมุ่งหน้าไปยังระบบเศรษฐกิจที่ใช้เงินหลายรูปแบบมาก นาย Bullard กล่าวในที่ประชุมวิชาการ อย่างไรก็ตามเขาเห็นว่าผู้บริโภคและธุรกิจต่าง ๆ อาจจะไม่ค่อยชอบใจเท่าใดนัก มันจะทำให้เกิดระบบเศรษฐกิจที่มีเงินหลากหลายรูปแบบถูกเทรดพร้อม ๆ กันในระดับราคาที่แตกต่างกันในตลาดท้องถิ่น ซึ่งการทำธุรกรรมดังกล่าวนี้บางอย่างก็ถูกพิจารณาว่าผิดกฎหมายหรือกึ่งผิดกฎหมาย ซึ่งตอนนี้มันถูกรับรู้มากขึ้นเพราะผู้ออกกฎหมายก็พยายามที่จะออกกฎมากำกับควบคุม

ทั้งนี้นาย Bullard ก็ได้พูดถึงความสำคัญของคริปโตเคอร์เรนซี เขายอมรับว่าคริปโตเข้ามาช่วยปัญหาสังคมที่สำคัญ แต่มันกำลังผลักดันเราเดินไปในทางที่ผิด ดูเหมือนว่านาย Bullard จะเห็นว่าการที่มีเงินหลากหลายอยู่ในระบบเศรษฐกิจมันจะก่อภาระแก่ผู้บริโภคและภาคธุรกิจ ซึ่งระบบเศรษฐกิจยุคดิจิทัลในปัจจุบันไม่ได้เป็นเช่นนั้นแล้ว การแปลงสกุลเงินที่แตกต่างกันมันเป็นเรื่องที่ง่ายและทำได้แทบจะทันทีแล้วในสมัยนี้ เพราะฉะนั้นภาคธุรกิจและผู้บริโภคจะไม่รู้สึกว่าการแปลงสกุลเงินเป็นภาระของพวกเขา

ผู้ออกกฎหมายต้องตามให้ทัน

นาย Bullard ดูเหมือนจะเข้าใจถึงความหมายของคริปโตเคอร์เรนซีแต่ก็ยังไม่สามารถเข้าใจเทคโนโลยีของมัน เขาคิดว่าการแข่งขันของสกุลเงินคริปโตมันทำให้ระบบเศรษฐกิจในปัจจุบันเป็นเช่นนี้ ทั้งที่จริง ๆ เขาควรลองจินตนาการโลกที่คริปโตเคอร์เรนซี ไม่ว่าจะเป็น stablecoin หรือคริปโตเคอร์เรนซีอื่น ๆ หรือสกุลเงินของรัฐมันสามารถแลกเปลี่ยนไปมาได้อย่างง่ายและในแทบจะทันที่ซึ่งไม่ใช่ว่าในอนาคตจะเป็นไปไม่ได้ เพราะเว็บเทรดต่าง ๆ หรือผู้ให้บริการรักษาทรัพย์และโปรเจ็คคริปโตเคอร์เรนซีต่าง ๆ ก็พยายามทำเช่นนี้อยู่

อย่างไรก็ตามนาย Jame Bullard ผู้ว่าการธนาคารกลางแห่ง St. Louis ไม่ใช่คนเดียวที่ออกมาวิจารณ์สินทรัพย์ดิจิทัล ผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งยุโรปก็ออกมาปฏิเสธ Bitcoin และเหรียญ Libra ของ Facebook ด้วยเช่นกัน ซึ่งจริง ๆ แล้วผู้ออกกฎเหล่านี้ควรจะก้าวตามให้ทันเทคโนโลยีมากกว่าที่จะออกมาคัดค้าน

ที่มา beincrypto

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น