<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

SWIFT เริ่มไล่ตาม Ripple ทันแล้วในแง่ของความเร็วในการทำธุรกรรม ส่งเงินมาไทยใช้เวลา 25 วิฯ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สมาคมเพื่อการสื่อสารทางการเงินระหว่างธนาคารทั่วโลกที่รู้จักกันดีในนาม SWIFT ได้ประกาศผลการทดสอบที่ประสบความสำเร็จในการชำระเงินข้ามพรมแดนมายังทวีปเอเชีย อ้างอิงจากการแถลงข่าวการตีพิมพ์เมื่อวันที่ 18 กรกฏาคม

ความเร็วในการชำระเงิน

ตามแถลงข่าว การปล่อยตัวทดสอบที่ใช้ในการชำระเงินด่วนระหว่างธนาคาร 17 แห่งในออสเตรเลีย, จีน, แคนาดา, ลักเซมเบิร์ก, เนเธอร์แลนด์, สิงคโปร์และไทยใช้เวลาสูงสุด 25 วินาที โดยเร็วที่สุดจะอยู่ที่ 13 วินาที 

การทดสอบนี้เกี่ยวข้องกับการถ่ายทอดความรู้ระหว่างแพลตฟอร์มการชำระเงินด่วนระหว่างประเทศ Global Payments Innovation (GPI) ของ SWIFT กับโซลูชั่นการชำระเงินด่วนในประเทศสิงคโปรที่เรียกว่า FAST

SWIFT ยังอธิบายอีกด้วยว่า GPI ระบบชำระเงินด่วนมันได้ใช้โครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินที่มีอยู่เดิม ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้ต้นทุนการยอมรับสำหรับสถาบันที่สนใจลดน้อยลง หัวหน้าฝ่ายการเงินของ บริษัท Harry Newman ได้ให้ความเห็นว่า:

“ เราคาดหวังว่าระบบการชำระเงินข้ามพรมแดนของ SWIFT จะสะดวกรวดเร็วเหมือนธุรกรรมภายในประเทศและการทดสอบที่ประสบความสำเร็จในเส้นทางที่หลากหลายระหว่างยุโรปและอเมริกาเหนือไปยังเอเชียแปซิฟิกยืนยันว่าบทบาทสำคัญของ GPI Instant ที่กำลังเล่นอยู่นั้นจะทำให้วิสัยทัศน์ที่เด่นชัดกลายเป็นจริงขึ้นมา”

ตามรายงานในเดือนมิถุนายน SWIFT จะอนุญาตให้บริษัทเทคโนโลยี distributed ledger เข้ามาใช้แพลตฟอร์มของ GPI 

Ripple ยังเร็วกว่าในด้านเทคนิค

เมื่อเร็ว ๆ นี้ในสัปดาห์ที่แล้วมีข่าวว่า Bank of America ได้ยื่นขอจดสิทธิบัตรสำหรับระบบการชำระเงินที่อ้างถึงเทคโนโลยี Ripple ledger ตามเอกสารที่ยื่นต่อสิทธิบัตรของ Google 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบ Ripple-based ที่แข่งขันกับ SWIFT จะสามารถทำธุรกรรมได้ภายในระยะเวลา 5 ถึง 7 วินาที ซึ่งสอดคล้องตามคำตอบของนาย David Schwartz CTO ของ Ripple ที่ระบุเอาไว้ในเว็ปบอร์ด Quora

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น