<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มีผู้ที่อ้างตัวว่าเป็น Satoshi Nakamoto หรือผู้สร้าง Bitcoin ขึ้นมาอีกหนึ่งราย ท้าชน Craig Wright

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มีการยื่นคำร้องใหม่ต่อคดี Kleiman v. Wright ที่เกิดขึ้นจากชายผู้อ้างตนว่าเป็น Satoshi Nakamoto ชายคนนี้ชื่อว่า Debo Jurgen Etienne Guido เขาได้แนบพยานหลักฐานที่เขียนด้วยลายมือของเขาเองส่งไปยังศาลทางตอนใต้ของรัฐฟลอริดาเพื่อยืนยันว่าเขาคือ “ ผู้ริเริ่มและเป็นผู้สร้างตัวจริงหนึ่งเดียวเท่านั้น” ของ genesis block ที่เริ่มต้น Bitcoin network ในปี 2009

Satoshi ลึกลับโผล่มาในคดี Kleiman v. Wright

คดี bitcoin ที่มีมูลค่าราวพันล้านดอลลาร์และรายละเอียดข้อมูลระดับสูงยังคงดำเนินต่อไปในสัปดาห์นี้ เนื่องจากมีการยื่นคำร้องที่น่าสนใจต่อศาลในวันที่ 22 กรกฎาคม คดีดังกล่าวเกี่ยวข้องกับตระกูลของ David Kleiman ผู้ตายและความสัมพันธ์ทางธุรกิจหลายปีกับผู้สร้าง Bitcoin ดร. Craig Wright นาย Kleimans กล่าวหา Wright ว่าได้เข้าจัดการกับมรดก bitcoin ของเขาและทรัพย์สินทางปัญญาจำนวนมาก  ในกรณีของ Kleiman v. Wright (9:18-cv-80176) ศาลฟลอริด้ากำลังคิดทบทวนการเชื่อใจผู้ต้องหาที่อ้างว่าได้ถือครองเงินจำนวน 1,000,000 BTC 

อย่างไรก็ตามในวันที่ 11 กรกฎาคม รายงานระบุว่าพยานของ Kleiman ดร. Matthew Edman ผู้เชี่ยวชาญด้านการถอดรหัส ได้ค้นพบหลักฐานที่แสดงให้เห็นถึงข้อขัดแย้งของ Craig Wright เช่น การแก้ไขเอกสารและเนื้อหาย้อนหลังอื่น ๆ ตามคำให้การของ Edman เมื่อวันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคมมีการยื่นเรื่องต่อศาลอีกครั้งซึ่งเป็นการเพิ่มเรื่องใหม่

Another Self-Proclaimed Satoshi Appears in the High Profile Bitcoin Lawsuit

Debo Jurgen Etienne Guido ผู้อ้างว่าเขาคือ Satoshi Nakamoto ในจดหมายที่ส่งไปยังศาลฟลอริด้า Debo ยังอ้างว่าคำกล่าวอ้างของ Craig Wright นั้นเป็นเรื่องไร้สาระ

ตามเอกสารดังกล่าว Debo Jurgen Etienne Guido ชายผู้ที่อาศัยอยู่ในเบลเยียมได้ส่งหลักฐานเป็นลายลักษณ์อักษรถึงผู้พิพากษา Bruce Reinhart โดยอ้างว่าเขาคือ Satoshi Nakamoto จดหมายที่เขียนด้วยลายมือของ Debo ระบุว่าเขาเป็นผู้สร้างเทคโนโลยี Bitcoin ผู้ริเริ่ม genesis block , ผู้เขียนและเรียบเรียง whitepaper และเป็นเจ้าของอีเมล GMX.com ที่ระบุไว้ว่า :

“ข้าพเจ้าขอเป็นพยานโดยจดหมายที่เขียนเป็นลายลักษณ์อักษร  – ผมเป็นผู้ริเริ่มและผู้สร้าง genesis block ของ Bitcoin blockchain ผมใช้นามปากกาว่า Satoshi Nakamoto และเป็นเจ้าของอีเมล์ [email protected] เพื่อเขียนและเผยแพร่เอกสารทางเทคนิค”

 

อีกหนึ่ง Satoshi ที่ประกาศตัวเองปรากฏในคดี Bitcoin รายละเอียดสูง

จดหมายที่เขียนด้วยลายมือของเขาส่งไปยังศาลและยื่นในวันที่ 22 กรกฎาคม

PGP Key 0x18C09E865EC948A1 ได้รับการลงนามที่เชื่อถือได้โดยวงในและเผยแพร่ไปพร้อมกับ Bitcoin เวอรชั่นแรก

Debo ยังระบุด้วยว่าเขาได้สร้าง PGP Key 0x18C09E865EC948A1 และเขาอ้างว่าคีย์นั้นได้รับการลงนามที่เชื่อถือได้โดยคนวงใน ผู้สร้าง Bitcoin ได้ประกาศตัวเองต่อสาธารณชนว่าเขาเป็น Satoshi มาระยะหนึ่งแล้ว Debo ใช้บัญชี Twitter ชื่อ @realsatoshin มาตั้งแต่ปี 2015 ตัวอย่างเช่น ก่อนที่จดหมายของ Debo ถูกยื่นในศาลเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2019 เขาได้โพสต์ทวีตว่า PGP Key ของเขาได้รับการลงนามที่เชื่อถือได้โดย Hal Finney, Gavin Andresen, Peter Todd และ Wladimir van der Laan หลังจากที่ Debo ได้แถลงการณ์เกี่ยวกับ Twitter ของเขา นักพัฒนา Bitcoin Core นาย Wladimir van der Laan ก็ได้เข้าร่วมสนทนาในหัวข้อ Twitter ของ Debo และพูดถึง Key ดังกล่าว :

“ ไม่มีข้อความใดที่ลงนามโดยคีย์นั้น แต่มันถูกแจกจ่ายไปพร้อมกับบิทคอยน์เวอร์ชั่นแรก ดังนั้นมันจึงอาจเป็นคีย์จริงของ Satoshi แต่ก็ยังคงไม่แน่นอน”

เขาได้กล่าวโต้แย้งคำแถลงการณ์ของ Debo ว่า “ การลงนามของผมมันเป็นข้อผิดพลาดเกี่ยวกับ GPG web of trust ว่าควรทำงานอย่างไรในเวลานั้นและผมก็เพิกถอนมันในภายหลัง” โดยเขาได้แนบเอกสารรายละเอียดการเพิกถอนมาด้วย

อีกหนึ่ง Satoshi ที่ประกาศตัวเองปรากฏในคดี Bitcoin รายละเอียดสูง

คีย์ 0x18C09E865EC948A1 ถูกเพิกถอนเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2016 ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่ Gavin Andresen บอกกับชุมชนว่าเขาได้เห็นหลักฐานจาก Craig Wright ในกรุงลอนดอน นักพัฒนาหลักได้เพิกถอนสิทธิ์ของ Andresen ในการเข้าถึงโปรเจค Bitcoin Core ( BTC ) วันนี้ด้วยเช่นกัน

การค้นหาฐานข้อมูล PGP key บนเซิร์ฟเวอร์ MIT แสดงให้เห็นว่าคีย์ของ Debo นั้นถูกเชื่อมโยงกับที่อยู่อีเมล [email protected] และอีเมลอื่น ๆ ที่มีชื่อของ Satoshi อยู่ในนั้น โดยมีวันที่เกี่ยวข้องกับคีย์อยู่ 2 วันหลัก ๆ  ซึ่งรวมถึงวันที่ 30 ตุลาคม 2008 และ วันที่ 3 มกราคม 2009 สองวันนี้แสดงให้เห็นว่าก่อนวันที่จะมีการเผยแพร่ whitepaper ทางออนไลน์ในวันฮาโลวีนปี 2008 และการถือกำเนิด genesis block เมื่อวันที่ 3 มกราคมเช่นเดียวกับคำพูดของ Wladimir van der Laan ที่กล่าวในทวีตของเขาเซิร์ฟเวอร์ MIT แสดงให้เห็นว่าเขาได้เพิกถอน 0x18C09E865EC948A1 key เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2016 ซึ่งบังเอิญเป็นวันเดียวกันกับวันที่ Gavin Andresen ถูกถอดถอนออกจากสถานะผู้ดูแลหลัก

ติดต่อทนายของ Kleiman และฝ่ายค้านของ Debo เพื่อลงนามกับ Genesis Block

จดหมายของ Debo ถูกส่งไปถึงศาลฟลอริด้าและผู้พิพากษา Reinhart เน้นย้ำว่าเขาไม่เคยติดต่อกับ David Kleiman เป็นการส่วนตัว ในจดหมายยืนยันว่า Craig Wright “ ไม่มี private key ของ PGP key ที่ผมรู้จักบน genesis block” “ ชายผู้นั้นเขาไม่รู้จักวิธีสร้าง genesis block เพราะเขาไม่ได้ ขุด blocks ที่กำหนดมอบให้กับสิ่งที่เราเรียกว่า whale walletDebo’s ระบุยืนยันในจดหมาย

อีกหนึ่ง Satoshi ที่ประกาศตัวเองปรากฏในคดี Bitcoin รายละเอียดสูง

การสนทนาส่วนตัวที่โพสต์ใน Twitter ระหว่าง Debo และทนายความของ Kleiman Vel Freedman

ก่อนที่จดหมายจะถูกส่งไปยังศาล เดโบได้แสดงให้ทุกคนใน Twitter เห็นว่าเขากำลังส่งจดหมายและก็กำลังส่งข้อความส่วนตัวไปหาทนายความของ Kleiman attorney Vel Freedman “ ผมรู้สึกฉุนที่คุณ Kleiman ถูกยกขึ้นมาคัดค้านในเรื่อง ‘Nigerian scam’ และผมอยากให้คุณพูดด้วยความซื่อสัตย์กับลูกความของคุณเพื่อยืนยันว่าพวกเขาแน่ใจแบบนั้นจริงๆ” เดโบเขียนถึงทนายความ

“ยืนยันว่า Kleiman ได้พูดคุยกับ Satoshi Nakamoto จริง ๆ – มันมี Vistomail อยู่สองบัญชีในปัจจุบันก็คือ Satoshin และ Satoshi ผมมักใช้แต่ [email protected] ในการใช้พระราชบัญญัติต่อต้านการก่อการร้าย ผมขอแนะนำให้คุณสำรองข้อมูลแบบ full backup ในประเทศเยอรมนีและคุณจะสังเกตเห็นว่าการติดต่อกับ Harold Finney จะมีการลงนามและบางครั้งถูกเข้ารหัสด้วย PGP key หรือคีย์ย่อยที่ผมรู้จักดี มันไม่มีวิธีใดที่ Craig Wright จะเข้าถึง private PGP key เหล่านี้”

รูปภาพ

อีกหนึ่งภาพหน้าจอที่ได้ส่งข้อความส่วนตัวกับนาย Freedman และเขาได้ตอบกลับ Debo ว่า “ถึงคุณ Debo ถ้าคุณเซ็นลงนามด้วยข้อความบน genesis block ให้ผม มันจะช่วยผมในกรณีนี้ได้จริงๆ ” Debo ได้ตอบกลับคำเรียกร้องของ Freedman โดยระบุว่าชาวเบลเยี่ยมไม่เต็มใจเท่าไหร่นักที่จะเปิดเผยสิ่งที่เรียกว่าหลักฐานจนกว่าเขาจะพร้อม Debo อธิบายว่าเมื่อเขาเซ็นลงนามgenesis block เขาจะต้องเตรียมตัวย้ายไปยังสถานที่ปลอดภัย ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาไม่พร้อมที่จะทำ เขาถามทนาย Freedman ว่าทำไมคนที่มีอิสระถึงมาขอให้เขาเซ็นลงนาม ในเมื่อเขาควรจะถาม Craig Wright มากกว่าว่า “ เขาสามารถอธิบายวิธีที่เขาสร้าง genesis block ได้อย่างไร , เขาสามารถเซ็นลงนาม PGP key 0x18C09E865EC948A1 ของฉันได้อย่างไร , ทำไมเขาถึงสร้าง RSA keys ปลอมที่ไม่ได้มีการเซ็นลงนามจาก Gavin, Wladimir, Pete Todd และ Hal Finney และ อัปโหลดคีย์นั้นไปยังเซิร์ฟเวอร์ MIT PGP พร้อมกับวันที่ปลอม”

สำนักงานทะเบียนทนายความเบลเยียมและแผนการของ Debo สำหรับ Whale Wallet

จากนั้น Debo ก็ได้เขียนเล่าเรื่องราวของเขาอย่างรายละเอียดในเว็บไซต์ Quora และเขาอธิบายว่าเขาได้จดทะเบียน Bitcoin.pdf (whitepaper) ก่อนวันที่จะมีการเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ตกับสำนักงานทนายความของเบลเยียม “ สิ่งนี้มีผลทางกฎหมายในการพิสูจน์ผลงานและลิขสิทธิ์ ตั้งแต่ลิขสิทธิ์ได้ถูกสร้างขึ้น ซึ่งการจดทะเบียนอาจมีประโยชน์แค่เพียงพิสูจน์วันที่สร้างเท่านั้น” Debo อ้างสิทธิ์เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2019 มีข้อมูลไม่มากนักบนเว็บที่เกี่ยวข้องกับการลงทะเบียนของ Bitcoin.pdf ในเบลเยียม แต่ Debo มีการประดิษฐ์ ( 1011874A6 ) ที่ลงทะเบียนในปี 1998 สำหรับสแกนเนอร์ที่ทำให้ลายนิ้วมือมนุษย์เป็นระบบดิจิทัล ซึ่งบนเว็บเพจ Quora เขาได้ประกาศว่า :

“ผมเป็นผู้ชายเพียงคนเดียวบนโลกที่รู้วิธีการสร้าง genesis block – มีการคาดเดามากมายรอบตัวผม จริง ๆ แล้วตัวตนของผมไม่มีความสำคัญเท่าไหร่นัก เพราะสิ่งที่สำคัญคือโปรเจค decentralized และ open source นาย Dorian Nakamoto ผู้ตกเป็นเหยื่อของการเก็งกำไร ถูกปฏิเสธการมีตัวตนอย่างรวดเร็วหลังจากที่ผมโพสต์ข้อความว่าผมไม่ใช่ Dorian …” ต่อมา ดร. Craig Wright ได้พยายามเลียนแบบตัวตนของผม แต่ชายคนนี้เขาไม่มี private key และไม่สามารถเข้าถึง whale wallet ของผมได้”

อีกหนึ่ง Satoshi ที่ประกาศตัวเองปรากฏในคดี Bitcoin รายละเอียดสูง

สิทธิบัตรที่ยื่นนี้น่าจะเป็นเครื่องสแกนลายนิ้วมือแบบดิจิทัลที่จดทะเบียนในเบลเยียมโดย Debo Jurgen Etienne Guido ระหว่างปี 1998-2000

Debo อ้างว่าเขาได้ขุด blocks แรกร่วมกับ Hal Finney และยืนยันว่าเขาเป็นเจ้าของ “whale wallet ที่มี bitcoin เยอะมาก” เขากล่าวว่าวัตถุประสงค์ของการสร้าง whale wallet คือการสัญญาว่าจะไม่ส่งผลกระทบใดใดต่อโปรเจคของตัวเองและตลาด Debo รับประกันว่า 93% ของในทรัพยากรของ whale wallet’s จะถูกใช้สำหรับ “ นวัตกรรมและการพัฒนาโดยทั่วไปของมนุษย์ชาติ”  whale wallet น่าจะเป็นคำเรียกที่มาจากผู้ที่คลั่งไคล้ cryptocurrency ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งทฤษฏีระบุเอาไว้ว่า Satoshi Nakamoto ได้ขุด Block เอาไว้ทั้งหมดราว ๆ 700,000 ถึง 1 ล้าน BTC ตามคำกล่าวของ Debo เขาวางแผนที่จะเก็บเงินทุนเหล่านั้นเอาไว้เพียงแค่ 7% เพื่อผลประโยชน์ของตัวเขาเอง  Debo ยังบอกอีกด้วยว่าเพราะเขาอาศัยอยู่ในเบลเยียมจึงเป็นเหตุผลที่เขาเลือกใช้บริการอีเมล GMX ของเยอรมันในช่วงเวลานั้น เขาอ้างว่าในเบลเยียมเขาได้รับการสอนในโรงเรียนที่ให้เขียนโดยใช้ double space อยู่บ่อยครั้งและเพราะเขาใช้เวลาห้าปีในกองทัพเขาจึงมักจะเขียนข้อความในรูปแบบพหูพจน์

ไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดจากศาลฟลอริดาที่แสดงให้เห็นว่าจดหมายของ Debo จะถูกนำมาใช้กับ Wright หรือไม่ แต่มันถูกยื่นต่อศาลในวันจันทร์ เรื่องราวของ Debo นั้นยากที่จะเชื่อด้วยเหตุผลหลายประการ หนึ่งในนั้นคือความจริงที่ว่า เขาเปิดกว้างต่อข้อกล่าวหาที่เกี่ยวข้องกับการสร้าง Bitcoin ในขณะนี้ เขาทวีตบ่อยครั้งเกี่ยวกับ cryptocurrencies และหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin และใช้แฮชแท็กจำนวนมากต่อหนึ่งทวีต การเขียนและทักษะภาษาอังกฤษในปัจจุบันของ Debo ไม่เหมือนกับสไตล์ของ Satoshi ที่เขียนเป็นลายลักษณ์อักษรในอีเมลช่วงแรก ๆ  นอกจากเรื่อง PGP key แล้ว Debo ยังขาดการพิสูจน์หลักฐานอีกมากมาย ซึ่งคล้ายกับเรื่อง “Bitcoin Origins” ที่เล่าโดย Phil Wilson หรือที่รู้จักกันในชื่อ“Scronty” อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม แสดงให้เห็นว่าศาลฟลอริด้าและผู้พิพากษาคดี Kleiman v. Wright ดูเหมือนจะเชื่อเหตุผลในจดหมายยื่นคำร้องลึกลับฉบับนี้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น