<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Visa เผย ยังไม่เซ็นสัญญาเข้าร่วม Libra กับ Facebook กล่าว ยังเร็วไป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากรายงานของบริษัท Earnings Call ประจำไตรมาสที่ 3 ลงวันที่ 23 กรกฎาคมปี 2019 เปิดเผยว่าประธานและ CEO ของ Visa นาย Alfred F.Kelly กล่าวว่ายังไม่ได้มีบริษัทใดที่เข้าร่วมกับโปรเจ็ค Libra อย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ Visa เป็นหนึ่งใน 27 บริษัทยักษ์ใหญ่ที่สนใจเข้าร่วมโปรเจ็ค Libra  นอกจากนี้ก็ยังมี Coinbase และโทรคมนาคม Vodafone, Spotify รวมถึง PayPal ด้วย ซึ่งบริษัทยักษ์ใหญ่ทั้ง 27 แห่งนี้รู้สึกเป็นกังวลและได้เซ็นจดหมายแสดงเจตนาที่ไม่มีพันธะผูกพันในการเข้าร่วมกับโปรเจ็ค Libra ของทาง Facebook เน้นย้ำว่ามันมีหลายประเด็นมากที่จะต้องพิจารณาก่อนที่จะเข้าร่วมกับโปรเจ็ค Libra อย่างเป็นทางการ  

“มันเพิ่งเริ่มต้นเท่านั้นแล้วมันก็ยังมีอีกหลายสิ่งหลายอย่างมากที่ต้องมาสรุปกันอีกทีว่าจะเอาอย่างไร” นาย Kelly กล่าว

Libra หลีกเลี่ยงกฎหมาย ?

ระหว่างการ Earning Call ประธานของ Visa ได้เผยว่าการที่บริษัทจะมาเข้าร่วมกับโปรเจ็ค Libra ของ Facebook นั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการด้วยกัน ซึ่งรวมถึงการที่โปรเจ็คจะดำเนินการตามข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมดได้หรือไม่ด้วย ในวันที่ 17 กรกฎาคมที่ผ่านมา หัวหน้าด้าน Blockchain นาย David Marcus ได้ปรากฏตัวต่อหน้าสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐ เพื่อเคลียร์ประเด็นข้อกฎหมายทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับโปรเจ็ค Libra ซึ่งทางสภา ฯ ก็สงสัยว่าทำไม Facebook ถึงไปตั้งสำนักงานใหญ่ของ Libra ไกลถึงเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งทางด้านนาย David Marcus ก็ออกมายืนยันว่าการที่โปรเจ็ค Libra ไปตั้งสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ไม่ได้เป็นเพราะต้องการหลีกเลี่ยงกฎหมายที่เกี่ยวข้องแน่นอน

นาย Marcus ได้ไขข้อสงสัยต่อสภา ฯ ว่า Libra ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นเครื่องมือในการชำระเงินซึ่งเหรียญจะมีสถานะเป็น stable digital coin ทำให้นักลงทุนใด ๆ ก็ไม่สามารถทำการเก็งกำไรจากเหรียญ Libra ได้ เมื่อนาง Alexandria Ocasio-Cortex ตัวแทนได้ถามว่ามันเหมาะสมต่อประโยชน์สาธารณะหรือไม่ที่จะให้เรื่องนี้ถูกดำเนินการและจัดการโดยกลุ่มของภาคเอกชน ซึ่งนาย Marcus ก็ปฏิเสธที่จะให้คำตอบ อย่างไรก็ตามเมื่ออ่าน whitepaper ของ Libra แล้วจะพบว่า Libra ก็มีหลักการคล้าย ๆ กับ Bitcoin คือต้องการเคลื่อนย้ายไปสู่เครือข่ายสาธารณะแบบไม่ขึ้นกับส่วนกลาง (Decentralized) และเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์เช่นนั้นโดยราบรื่นก็ต้องใช้เวลาอีก 5 ปี

Facebook ว่าจ้างบริษัทล็อบบี้เพื่อนำเสนอข้อเรียกร้องของตน

จากรายงานของ Politico ได้เผยว่าบริษัท Facebook ได้ว่าจ้างบริษัทลอบบี้รายแห่งซึ่งรวมถึง Sternhell Group และ Cypress Group เพื่อให้ผู้ออกนโยบายเปลี่ยนแปลงข้อกฎหมายที่เกี่ยวกับโปรเจ็ค Libra

ที่มา beincrypto

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น