<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Zcoin ประกาศเปิดตัว Mainet ใหม่แล้ว ผู้ก่อตั้งกล่าวดีกว่าของ Monero และ Zcash

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Zcoin คริปโตเคอเรนซี่ระดับโลกของคนไทย ที่ทุกคนรู้จักกันดีในเรื่องของจุดเด่นความเป็นส่วนตัวและการไม่เปิดเผยแหล่งที่มาของธุรกรรมบนบล็อกเซน ได้รับการเปลี่ยนโปรโตคอลใหม่บนเครื่อข่ายจริง (mainnet) ในวันนี้

Zcoin เป็นคริปโตเคอเรนซี่ตัวแรก ๆ ของโลกที่นำ zero-knowledge proofs มาใช้ โดยเป็นเหรียญแรกที่ใช้ Zerocoin โปรโตคอล แต่ตอนนี้ได้แทนที่มันด้วยโปรโตคอลใหม่ที่มีชื่อว่า  Sigma โปรโตคอล โดยมีจุดประสงค์เพื่อแก้ไขช่องโหว่พื้นฐานใน Zerocoin ในเรื่องเฟสการสร้างความเชื่อถือ (trusted setup phase) และเรื่องการสร้างเหรียญปลอมที่เกิดขึ้นในเหรียญ Zcash ที่ใช้โปรโตคอล Zerocash ได้เผชิญในช่วงก่อนหน้านี้ 

Zcoin ได้กล่าวว่า zero-knowledge proof ที่ Sigma โปรโตคอลใช้ คือ “ความปรารถนาที่แท้จริงในวิสัยทัศน์ของ Zcoin เกี่ยวกับการอัพเกรดการใช้งาน privacy coin โดยไม่กระทบต่อเรื่องความปลอดภัย” โดยผู้ใช้งานมีเวลา 6 เดือน เพื่อเปลี่ยนย้าย Zcoin บนโพรโตคอล Zerocoin ไปบนโพรโตคอล Sigma ด้วยการ remint

ส่วนในแง่ของราคานั้น ทางสยามบล็อกเชนได้สัมภาษณ์ผู้ก่อตั้ง Zcoin และ Satang คุณปรมินทร์ อินโสม เกี่ยวกับเรื่องการอัพเกรด Mainnet ดังกล่าวว่า 

ผลกระทบต่อตลาดของ Zcoin จะเป็นอย่างไร โดยเขากล่าวว่า :

“ในแง่ของราคานั้นผมไม่ทราบเลยครับ แต่ตอนนี้เทคโนโลยี privacy บน blockchain ของ Zcoin ดีที่สุดแล้วในด้านเทคนิค เมื่อเทียบกับ Monero และ Zcash”

 ซึ่งเขาได้หยิบยกกราฟการใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ ของ privacy coin ในตลาดขึ้นมาเปรียบเทียบกัน พร้อมอธิบายว่าการอัพเกรด mainnet ในขณะนี้คือการเปลี่ยน Zerocoin protocol ที่ใช้มาตั้งแต่เดือนเมษายนไปเป็น Sigma protocol ส่วนการอัพเกรด mainnet ในปี 2020 ที่จะถึงนี้ จะถูกเปลี่ยนไปใช้โปรโตคอลของ Lelantus แทน ซึ่งเป็นตัวที่คุณหนี่ง ปรมินทร์ กล่าวว่าเป็น privacy protocol ที่ดีที่สุด แม้กระทั่ง Monero และ Zcash เองยังยอมรับ โดยในส่วน Monero มีความต้องการจะเปลี่ยนโปรโตคอลเองให้เป็นแบบ Lelantus ด้วย 

และเมื่อดูจากในตารางจะสังเกตุเห็นได้ว่า Sigma และ Lelantus ที่อยู่อันดับแรก ๆ จะมี anonymity set size เหลืออยู่ใกล้เคียงกันราว ๆ 214 – 217 และไม่จำเป็นต้องมี Trust setup

โดยขณะที่เขียนบทความนี้ Zcoin (XZC) เสนอราคาอยู่ที่ 9.16 ดอลลาร์ และมีมูลค่าโดยรวมประมาณ 7,743 BTC หรือราวๆ 73,632,685 ดอลลาร์

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น