<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ร่วมก่อตั้งสารานุกรมโลก Wikipedia แนะ หยุดใช้ Chrome และหันมาใช้ Brave แทน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ร่วมก่อตั้ง Wikipedia นาย Larry Sange ได้ออกมาประกาศว่าเขาจะเลิกใช้เบราว์เซอร์ของ Google Chrome และหันมาใช้เบราวเซอร์ที่ให้ความเป็นส่วนตัวมากกว่าอย่าง Brave Browser แทน

เราอยู่ในโลกที่ทุกวันนี้อินเตอร์เน็ตคือสิ่งที่ขาดไม่ได้ บริษัทเทคโนโลยีใหญ่ ๆ ต่างเก็บข้อมูลการค้นหาและการใช้จ่ายของเราเพื่อหากลุ่มเป้าหมายโฆษณาของพวกเขาหรือแม้กระทั่งนำข้อมูลส่วนตัวของเราไปขายให้กับบุคคลที่สาม อย่างที่เราเห็นชัดเจนเลยคือข่าวฉาวของ Facebook กรณี Cambridge Analytica

ย้ายไปใช้เบราว์เซอร์ Brave

ผู้ร่วมก่อตั้ง Wikipedia นาย Larry Sanger ได้หยุดใช้ Google Chrome แล้วและหันมาใช้ Brave แทน เพราะเบราว์เซอร์ Brave นั้นมุ่งเน้นไปที่ความเป็นส่วนตัวมากกว่าและเราเลือกบล็อกโฆษณาได้ด้วย และ Brave นั้นไม่มีการสร้างโปรไฟล์ส่วนตัวของผู้ใช้งานหรือข้อมูลใด ๆ ที่จะเก็บไว้

เขาเชื่อว่าเขาจะต้องเลิกเล่นไซเบอร์ทั้งหมดเพื่อไม่ให้ข้อมูลส่วนตัวของเขาถูกแอบนำไปใช้งาน เพราะเขาเคยโดนแฮ็ก Google ID password มาแล้วโดยไม่รู้ตัว เขาจึงได้บอกเหตุผลสามข้อที่เขาเปลี่ยนมาใช้ Brave Browser แทน

มีการคุกคามทางอินเตอร์เน็ตเข้ามาเกี่ยวข้อง

เหตุผลประการแรกคือความปลอดภัยในการท่องอินเตอร์เน็ต ในโลกทุกวันนี้มีภัยคุกคามทางอินเตอร์เน็ตเกิดขึ้นมากทั้งจากที่เรารู้ตัวและไม่รู้ตัว เราจะเห็นข่าวออกมามากมายถึงการที่ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานรั่วไหล หรือถูกนำไปขายให้กับบุคคลภายนอกโดยที่เรามิได้ยินยอมด้วย

บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีคือปีศาจร้ายปลอมตัวมา

นาย Sanger กล่าวถึงยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของ Silicon Valley ในฐานะ ‘ปีศาจร้าย’ เพราะแทนที่บริษัทยักษ์ใหญ่เหล่านั้นจะตรวจสอบข้อมูลของผู้ใช้งานเพื่อวัตถุประสงค์ในการต่อต้านการก่อการร้าย แต่กลับตรวจสอบข้อมูลเราเพื่อเซนเซอร์คำพูด บริษัทยักษ์ใหญ่เหล่านั้นหรือที่เราเรียกย่อ ๆ ว่ากลุ่มบริษัท FAANG (Facebook, Apple, Amazon, Netflix และ Google) กลับตรวจสอบบทสนทนาส่วนตัวของเราโดยอ้างว่าเพื่อการต่อต้านการก่อการร้าย ซึ่งเป็นสิ่งที่นาย Sanger ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง

นำข้อมูลส่วนตัวของเราไปแสวงหากำไร

เหตุผลสุดท้ายคือนาย Sanger กล่าวว่าบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่พวกนั้นนำข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานไปขายให้แก่บุคคลที่ 3 เพื่อทำกำไรในการโฆษณา

ทำให้นาย Sanger หยุดใช้  Google Seach และหันมาใช้ DuckDuckGo แทน และเขาก็ได้ใช้ซอฟต์แวร์เพื่อดูแล password ด้วยและจะไม่ให้ Browser บันทึก password อีกต่อไป เขายังหยุดใช้ Gmail, iCloud และหันมาใช้ Linux OS ที่ปลอดภัยกว่าแทน

ที่มา publish0x.com

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น