<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารยักษ์ใหญ่ Barclays จากอังกฤษเลิกสนับสนุนเว็บเทรดคริปโต Coinbase แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคาร Barclays แห่งลอนดอนเลิกให้บริการสนับสนุนกระดานเทรด Coinbase แล้ว ซึ่งทาง Coinbase ก็หาพาร์ทเนอร์ใหม่ซึ่งก็คือธนาคาร ClearBank การเปลี่ยนแปลงนี้ก็ได้สร้างความไม่สะดวกให้กับผู้ใช้งานของ Coinbase

เพราะธนาคาร Barclays เชื่อมกับระบบ Coinbase ด้วย Faster Payments Scheme (FPS) ทำให้ผู้ใช้งานสามารถฝากและถอนเงินปอนด์บนเว็บเทรดได้ทันที และเมื่อธนาคารยุติความสัมพันธ์กับ Coinbase แล้วทำให้ทางเว็บไม่สามารถเข้าถึงระบบตรงนี้ได้ ส่งผลให้ในตอนนี้กว่าผู้ใช้งานจะฝากถอนเงินปอนด์ได้ต้องใช้เวลาเป็นวัน ๆ

แต่สถานการณ์นั้นก็เกิดเพียงชั่วคราวเพราะ Coinbase ได้หาพาร์ทเนอร์ใหม่ เข้าร่วมกับธนาคาร ClearBank เป็นที่เรียบร้อย และเข้ามาฟื้นฟูระบบ FPS ที่เคยทำไว้กับธนาคาร Barclays

สาเหตุที่เลิกร่วมมือ

บริษัทที่ประกอบธุรกิจด้านคริปโตเคอร์เรนซีนั้นจะหาพาร์ทเนอร์เป็นธนาคารค่อนข้างยาก แต่ Coinbase ก็ทำสำเร็จและจับมือกับ Barclays ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2018 นอกจากนี้ทาง Coinbase เองก็ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจ e-money จากทาง U.K. Financial Conduct Authority (FCA) และเป็นบริษัทคริปโตแห่งแรกที่สามารถเข้าใช้งานระบบ FPS ได้

เหตุผลที่ Barclays เลิกร่วมมือกับ Coinbase ก็ไม่ชัดเจน แต่ก็มีผู้คาดเดาไปว่าเพราะ Barclays พบกิจกรรมที่ทางธนาคารไม่ชอบใจ และรู้สึกไม่สะดวกใจในตัวคริปโตแล้ว

“มันอาจเป็นเพราะ Barclays พบกิจกรรมบางอย่างที่ตนไม่พึงพอใจ หรือไม่สะดวกใจที่จะทำด้านคริปโตแล้ว”

บางคนก็คาดว่าทาง Coinbase และ Barclays เซ็นสัญญาระยะสั้นเพื่อทดลองโปรแกรมเท่านั้น หรือแหล่งข่าวบางแห่งก็คาดว่าเป็นปัญหาเรื่องของการลิสต์เหรียญ เพราะกว่า Coinbase จะลิสต์เหรียญขึ้นกระดานเทรดได้ต้องใช้เวลากว่าที่ทางธนาคารจะรู้สึกสะดวกใจกับเหรียญเหล่านั้น

ปัญหาการลิสต์เหรียญขึ้นกระดานเทรด

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานว่า Coinbase ได้นำเหรียญ Zcash ออกจากกระดานเทรดแล้ว ส่วนหนึ่งผู้คนคาดอาจมาจากความไม่สบายใจของพาร์ทเนอร์ใหม่อย่าง ClearBank เพราะเหรียญ Zcash ใช้เทคโนโลยี zero-knowledge proofs ที่จะอำพรางรายละเอียดธุรกรรมบน Blockchain ไม่ให้ผู้ตรวจสอบเข้ามาล่วงล้ำ ซึ่งธนาคาร ClearBank อาจไม่สะดวกใจประเด็นนี้

ในปี 2016 Barclays เคยร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับ Circle Internet Financial ที่ตอนนี้เปิดให้บริการในชื่อ Circle Pay แล้ว โดยตอนนั้น Barclays ก็เอาแอปของ FCA ที่นำ Bitcoin มาใช้อำนวยความสะดวกในการโอนเงินโดยไม่คิดค่าธรรมเนียม และทาง Barclays ก็ให้บริการเรื่องของการฝากเงินของลูกค้า ซึ่งในตอนนั้นธนาคาร Barclays ก็เคยออกมากล่าวว่า

“เราได้เข้าร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับทาง Circle แล้ว และเรายินดีที่จะสนับสนุนและสำรวจการนำ Blockchain ไปใช้งานที่ทำให้ลูกค้าและสังคมได้รับประโยชน์ร่วมกัน”

ทั้ง Circle (ที่ตอนนี้หันมาเน้นให้บริการเทรดคริปโตแล้ว) และ Barclays ก็ปฏิเสธที่จะออกมาพูดถึงความสัมพันธ์ของทั้งสอง

นอกจากนี้ทาง Coinbase ยังร่วมมือกับ LHV Bank ในประเทศเอสโตเนียมาหลายปี LHV ก็เสนอจะให้บริการระบบ Faster Payment ในสหราชอาณาจักรด้วย แต่ก็ติดปัญหาบางอย่าง

โฆษกหญิงของ LHV กล่าวว่า

“เราได้เข้าร่วมโครงการ Faster Payments แล้ว แต่ยังมีปัญหาบางอย่างที่เราต้องดำเนินการและรายละเอียดทางกฎหมายเพื่อจัดการก่อนที่เราจะเริ่มเสนอ Faster Payments แก่ลูกค้าของ Fintech ของเรา”

การเข้าร่วมเป็นพาร์ทเนอร์อื่น

BCB Group ก็ร่วมมือกับ ClearBank เช่นกัน ซึ่งทาง BCB Group ก็ต้องการที่จะให้ เว็บเทรด BitStamp เข้ามาใช้ระบบ Faster Payment ด้วย

ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ BCB Group นาย Oliver von Landsberg-Sadie เผยว่า

“เงิน GBP ลูกค้าทั้งหมดของเราเคลียร์ภายใน 60 วินาทีผ่าน FPS”

นอกจากนี้เว็บไซต์ Enumis ยังทำหน้าที่เป็นตัวกลางซึ่งช่วยให้ธนาคารและ FPS สามารถเข้าถึงโปรเจ็คบน Binance Chain  อย่างไรก็ตาม Barclays ยังให้บริการทางธนาคารแก่ Blockchain.info อยู่ซึ่งเป็นผู้ให้บริการกระเป๋าเงินของสหราชอาณาจักรและคาดว่าทางบริษัทกำลังเดินเข้ามาสู่การให้บริการเทรดคริปโตแล้ว แต่ก็ไม่ได้ประกาศว่าทางธนาคาร Barclays จะนำระบบ Faster Payment มาใช้กับธุรกิจใหม่นี้ของ Blockchain.info ด้วยหรือไม่

ที่มา coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น