<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักพัฒนาชี้ ข้อความที่กล่าวว่านาย Craig Wright เป็นผู้สร้าง Bitcoin นั้นเป็นของปลอม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Jonathan Warren ผู้พัฒนา Bitmessage ซึ่งเป็นระบบการสื่อสารแบบเข้ารหัสและไม่ผ่านตัวกลางได้เข้าให้การก่อนการพิจารณาคดีแก่ศาลในคดีการฟ้องร้องระหว่างนาย David Kleiman และนาย Craig Wright

คดีความระหว่างนาย Kleiman และนาย Wright เริ่มขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2018 เมื่อตัวแทนของนาย Kleiman ฟ้องร้องนาย Wright นักคอมพิวเตอร์-วิทยาศาสตร์สัญชาติออสเตรเลียในข้อหาลักขโมยเหรียญ Bitcoin กว่า 1 แสนเหรียญ โดยนาย Wright อ้างว่าตนคือ Satoshi  Nakamoto ชื่อแฝงของผู้ก่อตั้งสกุลเงิน Bitcoin

ในระหว่างที่นาย Warren ปรากฏตัวที่ศาลเขตใต้ของฟลอริด้าเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2019 เขาชี้แจงบทบาทของเขาในการพัฒนาระบบ Bitmessage และยังชี้แจงว่าทั้งนาย Wright และ Kleiman ไม่น่าจะสามารถเข้าถึงระบบ Bitmessage ก่อนที่จะผู้สร้างจะเปิดตัวระบบได้

คำให้การนี้เป็นส่วนหนึ่งของเอกสารคำให้การในวันที่ 13 สิงหาคม 2019 ที่มีความหมายว่านาย Wright ปลอมแปลงเอกสารตั้งแต่สัญญาธุรกิจ อีเมลล์ และ ข้อความใน Bitmessage ที่มอบอำนาจการควบคุมทรัพย์สินของนาย Kleiman ให้แก่นาย Wright

สิ่งเดิมพันของคดีนี้คือแคช Bitcoin กว่า 1.1 ล้านที่ทั้ง Wright และ Kleiman เก็บไว้ใน Tulip Trust โดยตัวแทนของนอย Kleiman ที่ฟ้องนาย Wright คือนาย Ira Kleiman น้องชายของนาย David Kleiman ที่เสียชีวิตไปก่อนหน้านี้ ซึ่งมูลค่าของ Bitcoin ที่ถูกขโมยไปมีมูลค่ากว่า 5 พันล้านดอลลาร์

ข้อความสนทนาย้อนหลัง

ตามเอกสารคำให้การนาย Warren อ้างว่าข้อความที่ถูกส่งแลกเปลี่ยนระหว่างนาย Wright และ Kleiman เกี่ยวกับการสร้าง Tulip Trust มีความเป็นไปได้สูงที่จะเป็นของปลอมแปลง หลังจากนั้นเขาถูกศาลซักถามเกี่ยวกับข้อความ Bitmessages ในวันที่ 6 และ 13 พฤศจิกายน 2012 ที่มีหัวข้อบรรทัดว่า “The trust process,” “Regarding the trust process” และ “1933” ซึ่ง 1933 น่าจะเป็นคำที่ใช้กล่าวถึงที่อยู่ wallet ของ Craig ในระบบเอสโครว์ (Escrow)

นาย Warren ยืนยันว่าระบบโปรโตคอลของ Bitmessage ยังไม่ได้เปิดตัวจนกระทั่งวันที่ 19 พฤศจิกายนปี 2012 ซึ่งจะทำให้ข้อความเหล่านั้นเป็นข้อความที่ถูกปลอมแปลงขึ้น

นาย Warren ถูกซักถามต่อว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะเกิดการบิดเบือนวันที่ของข้อความในระบบ Bitmessage ที่ถูกส่งและรับ เขาให้ข้อมูลว่ามันเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ที่จะ “หลอกซอปแวร์” ให้แสดงผลตามวันที่และเวลาที่ถูกตั้งไว้ในคอมพิวเตอร์เมื่อตอนส่งข้อความ

แต่ในระหว่างการซักถามโดยทนาย มีข้อมูลที่ถูกเปิดเผยว่านาย Warren เคยให้การที่ชักจูงการพิจารณาคดีไปในทางที่ผิด ฝ่ายจำเลยแสดงหลักฐานว่านาย Warren ติดต่อกับนาย Wright ในกระบวนการตรวจสอบบัญชีระบบ Bitmessage ในเดือนพฤศจิกายนปี 2014 ซึ่งแสดงว่าทั้งคู่รู้จักกัน ขัดกับคำให้การของนาย Warren ที่ให้การว่านาย Warren ไม่รู้จัก นาย Wright ก่อนที่เขาจะอ้างตัวว่าเขาคือผู้ใช้นามแฝง Satoshi Nakamoto ในปี 2016

ในวันที่ 26 สิงหาคมของปีนี้ ศาลอาจจะตัดสินว่าจะปรับหรือลงโทษนาย Wright ยังไงที่เขาฝ่าฝืนกระบวนการของศาลในคดีดังกล่าว

gov.uscourts.flsd.521536.261.1 by CoinDesk on Scribd

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น