<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลเกาะเจจูแห่งเกาหลีใต้ประกาศตั้งตัวเป็น ‘เกาะแห่ง Blockchain’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เกาหลีใต้เป็นหนึ่งในประเทศที่เป็นผู้นำในวงการ Blockchain มานานแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการที่มีโปรเจกต์เจ๋ง ๆ มากมายถือกำเนิดที่ประเทศนั้น หรือโครงการต่าง ๆ ที่รัฐบาลและหน่วยงานสนับสนุนเต็มที่ ซึ่งล่าสุด ได้มีโครงการ Blockchain ใหม่ถือกำเนิดขึ้นมาอีกแล้วที่เกาะเชจู

อ้างอิงจากสำนักข่าวท้องถิ่น JejuDomin ได้รายงานเมื่อวันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมาว่า เกาะเชจูได้ประกาศเปิดตัว Blockchain Hub City Development Research Service ไปเมื่อวันที่ 13 สิงหาคมที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังได้มีการอ้างอิงข้อมูลจาก Tilon ผู้ให้บริการ Cloud ที่ทำการวิจัยและเผยว่า โปรเจกต์นี้ใช้งบประมาณ 145,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 4.481 ล้านบาท)

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา สำนักข่าว BusinessKorea ได้รายงานว่า บูซาน เมื่องในเกาหลีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ได้ถูกเลือกให้เป็นโซนที่เอื้อสำหรับการดำเนินการด้าน Blockchain ในแง่ของกฎหมายแทนที่จะเป็นเกาะเชจู

ความพยายามของเกาะเชจู

ก่อนหน้านี้เกาะเชจูได้คาดหวังว่าจะตั้งตัวเองเป็น Hub สำหรับการระดมทุน ICO แต่เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา หน่วยงานทางการเงินในประเทศก็ออกมาประกาศว่า จะไม่ทำการยกเลิกการแบนการระดมทุน ICO ในประเทศที่มีการแบนตั้งแต่เดือนกันยายนปี 2017

โปรเจกต์ใหม่นี้ของเกาะเชจูจะชให้บริการในการวิเคราะห์และวินิจฉัยเทคโนโลยี Blockchain และบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งพัฒนาบริการด้าน Blockchain ใหม่ ๆ ที่เหมาะสมสำหรับเกาะเชจู

นาย Noh Hee-seop ผู้บริหารด้านกลยุทธ์ของเจาะเชจูได้กล่าวเกี่ยวกับการพัฒนานี้ว่า:

“เราคาดหวังว่าบริการวิจัยนี้จะเสริมสร้างเกาะเชจูในฐานะ Blockchain Hub City ที่พยายามจะดึงศักยภาพของเทคโนโลยี Blockchain มากขึ้น ซึ่งเป็นเทคโนโลยีหลักของการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4”

ในส่วนของเมืองบูซานนั้นก็ไม่น้อยหน้า มีรายงานเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาว่า หน่วยงานต่าง ๆ มีความพยายามที่จะพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลโดยการร่วมมือกับ BNK Busan Bank บริษัทลูกของ BNK Financial Group

ถึงแม้ประเทศเกาหลีจะตัดสินใจไม่ยกเลิกการแบน ICO แต่ในส่วนแง่อื่น ๆ นั้น ก็นับว่า ทางรัฐบาลใส่ใจและให้ความสำคัญกับเทคโนโลยี Blockchain มาก ๆ ซึ่งอาจต่อยอดดึงดูดโปรเจกต์ที่มีศักยภาพให้เข้าไปร่วมมือกันได้ในอนาคต

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น