<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โวลลุ่มการซื้อขาย Bitcoin บน Coinbase ล่าสุดพุ่งทะลุ 100,000 รายการต่อวันแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

CryptoCompare ได้เฝ้าดูพัฒนาการที่สำคัญ ๆ ในตลาดคริปโตเคอเรนซี่ โดยมุ่งเน้นไปที่การวิเคราะห์เกี่ยวกับโวลลุ่มบนกระดานแลกเปลี่ยน เช่น การซื้อขายสกุลเงินคริปโต , ส่วนแบ่งการตลาด , รูปแบบค่าธรรมเนียม รวมไปถึงการซื้อขายระหว่างสกุลเงินคริปโตกับสกุลเงินคริปโตหรือการซื้อขายระหว่างสกุลเงินคริปโตกับสกุลเงิน fiat ที่อาจส่งผลกระทบไปยังโวลลุ่มของตลาดคริปโตเคอเรนซี่

กรกฎาคม ปี 2019

การวิเคราะห์ตลาดโดยรวมและส่วนแบ่งการตลาด

  • การวิเคราะห์เปรียบเทียบกระดานแลกเปลี่ยน – จากการจัดอันดับกระดานแลกเปลี่ยนตามเกณฑ์มาตรฐานของ CryptoCompare พบว่าโวลลุ่มของกระดานแลกเปลี่ยนยอดนิยม (เกรดระดับ AA) มีโวลลุ่มซื้อขายเพิ่มขึ้นถึง 29% แต่ถึงอย่างนั้นกระดานแลกเปลี่ยนที่คุณภาพต่ำกว่ายังคงครองส่วนแบ่งในตลาดมากกว่า ซึ่งกระดานแลกเปลี่ยนเกรดระดับ AA คิดเป็น 5% (31,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ของโวลลุ่มในตลาดคริปโตทั้งหมด โดยในเดือนกรกฎาคมกระดานแลกเปลี่ยนอันดับ A และ B คิดเป็น 19% (119,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) และ 8% (47,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ตามลำดับ โวลลุ่มการซื้อขายบนกระดานแลกเปลี่ยนที่มีคุณภาพต่ำยังคงมีโวลลุ่มที่โดดเด่นมากกว่า ด้วยอัตราเรท DE รวมกันสูงถึง 64% (316,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งสรุปได้ว่ากระดานแลกเปลี่ยนที่เชื่อถือได้ (AA-B) มีโวลลุ่มเพิ่มขึ้น 4.4% ในขณะที่โวลลุ่มจากการแลกเปลี่ยนที่ไม่น่าเชื่อถือ (C-F) มีโวลลุ่มเพิ่มขึ้น 0.7% ดังนั้นก็หมายความว่าโวลลุ่มโดยรวมของกระดานแลกเปลี่ยนที่เชื่อถือได้ครองส่วนแบ่งในตลาดทั้งหมดเพียง 32% เท่านั้น
  • การวิเคราะห์ข้อมูลการซื้อขาย – กระดานแลกเปลี่ยนที่ไม่น่าเชื่อถืออย่าง LBank, Coinsbit และ CoinBene มีโวลลุ่มการซื้อขายเฉลี่ยส่วนใหญ่อยู่ที่ประมาณ 3.7 BTC, 1.6 BTC และ 1.1 BTC ตามลำดับ ขนาดการซื้อขาย (position size) เฉลี่ยบน LBank (ได้รับการจัดอันดับอยู่ในระดับ D) ในคู่เงิน BTC / USDT สูงกว่าคู่เงิน BTC / USD ของ Coinbase อยู่ประมาณ 15 เท่า โดยที่ LBank มีการซื้อขายเฉลี่ยอยู่ที่ 25,000 รายการต่อวัน แต่ Coinbase มีการซื้อขายเฉลี่ยมากกว่า 100,000 รายการต่อวัน ในคู่เงิน BTC / USDT และ BTC / USD ตามลำดับ
  • ประเภทของค่าธรรมเนียม – กระดานแลกเปลี่ยนเรียกเก็บค่าธรรมเนียมแบบ taker fees คิดเป็น 75% ของกระดานแลกเปลี่ยนทั้งหมดตามข้อมูลรายงานของเดือนกรกฎาคม ในขณะที่กระดานแลกเปลี่ยนโมเดล trans-fee mining (TFM) คิดเป็น 23%  ซึ่งกระดานแลกเปลี่ยนที่เก็บค่าธรรมเนียมแบบ taker fees มีโวลลุ่มการซื้อขายทั้งหมดอยู่ที่ 445,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนกรกฎาคม (เพิ่มขึ้น 0.4% ตั้งแต่เดือนมิถุนายน) ในขณะที่กระดานแลกเปลี่ยนโมเดล trans-fee mining (TFM) มีโวลลุ่มการซื้อขายทั้งหมดอยู่ที่ 137,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ลดลง 5% ตั้งแต่เดือนมิถุนายน)
  • การซื้อขายสัญญา Future (ผลิตภัณฑ์จากสถาบันการลงทุน)โวลลุ่มการซื้อขายสัญญา bitcoin future ยังคงถูกครองส่วนแบ่งการตลาดโดย CME ซึ่งมีโวลลุ่มซื้อขายอยู่ที่ 8,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งการซื้อขายโดยรวมเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 4.23% นับตั้งแต่เดือนมิถุนายน ในขณะเดียวกันผลิตภัณฑ์ bitcoin trust ของ Grayscale (GBTC) ก็เพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่องในแง่ของโวลลุ่มการซื้อขาย โดยมีการซื้อขายอยู่ที่ 1,980 ล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนกรกฎาคม
  • การซื้อขายสัญญา Future (ที่ BitMEX และ BitFlyer)โวลลุ่มการซื้อขาย Bitcoin Future ตลอดทั้งปีมีมูลค่ารวมทั้งสิ้นอยู่ที่ 68,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในขณะที่ BitFlyer มีมูลค่ารวมทั้งสิ้นอยู่ที่ 31,000 ล้านดอลลาร์ในเดือนกรกฎาคม โวลลุ่มการซื้อขายของ BitMEX เพิ่มขึ้น 5.51% นับตั้งแต่เดือนมิถุนายน ในขณะที่โวลลุ่มของ BitFlyer Lighting กลับลดลง 6.92% แม้ว่า BitMEX จะมีกระแสเงิน Bitcoin ไหลออกจำนวนมากตามข้อมูลรายงานของ TokenAnalyst ในวันที่ 19 กรกฎาคม อย่างไรก็ตามรายงานล่าสุดเกี่ยวกับการสอบสวนกระดานแลกเปลี่ยนที่ตรวจสอบโดย United States Commodity Futures Trading Commission เผยว่าโวลลุ่มการซื้อขายบน Bitmex เริ่มเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน
  • ประสิทธิภาพของสกุลเงิน Fiatโวลลุ่มการซื้อขายจากกระดานแลกเปลี่ยนที่เสนอการซื้อขายเฉพาะสกุลเงินคริปโตเท่านั้นคิดเป็น 84% (497,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ของโวลลุ่มการซื้อขายทั้งหมดในเดือนกรกฎาคม ขณะที่โวลลุ่มซื้อขายจากกระดานแลกเปลี่ยนที่รับสกุลเงิน fiat ด้วยคิดเป็น 16% (93,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) นี่เป็นสัดส่วนที่ใกล้เคียงกับเมื่อสองเดือนก่อน
  • โวลลุ่มการซื้อขาย Bitcoin ไปเป็นสกุลเงิน Fiat – ในเดือนกรกฎาคมพบว่า 48% ของการซื้อขาย Bitcoin ทั้งหมดเกิดขึ้นจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ โวลลุ่มการซื้อขาย BTC ไปเป็นสกุลเงิน USD เพิ่มขึ้นจาก 2.04 ล้าน BTC ในเดือนมิถุนายนเป็น 2.11 ล้านในเดือนกรกฎาคม (เพิ่มถึงขึ้น 4%) ในขณะเดียวกันการซื้อขาย BTC ไปเป็นสกุลเงิน JPY อยู่ที่ 1.37 ล้าน BTC ในเดือนกรกฎาคม (เพิ่มขึ้น 25% ตั้งแต่เดือนมิถุนายน) ในขณะที่การซื้อขาย BTC ไปเป็นสกุลเงิน EUR อยู่ที่ 442,000 BTC (เพิ่มขึ้น 1.78% ตั้งแต่เดือนมิถุนายน)
  • โวลลุ่มการซื้อขาย Bitcoin ไปเป็น Stablecoin – ในเดือนกรกฎาคมการซื้อขาย BTC ไปเป็น USDT คิดเป็น 67.6% ของโวลลุ่มทั้งหมด (ในสกุลเงิน Fiat หรือ Stablecoin ) การซื้อขาย BTC ไปเป็น USDT มีโวลลุ่มอยู่ที่ 9.25 ล้าน BTC (เพิ่มขึ้น 18% ตั้งแต่เดือนมิถุนายน)

โวลลุ่มการซื้อขายบนกระดานแลกเปลี่ยนคริปโต

  • กระดานแลกเปลี่ยนสกุลเงินคริปโตกับสกุลเงินคริปโตยอดนิยม –  LBank เป็นกระดานแลกเปลี่ยนอันดับต้น ๆ เมื่อเปรียบเทียบโวลลุ่มบนกระดานแลกเปลี่ยนทั้งหมดในเดือนกรกฎาคมซึ่งมีโวลลุ่มซื้อขายอยู่ที่ 45,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (เพิ่มขึ้น 42% ตั้งแต่เดือนมิถุนายน) ตามมาด้วย OKEx และ CoinBene โดยมีโวลลุ่มซื้อขายอยู่ที่ 43,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (เพิ่มขึ้น 30%) และ 39,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (เพิ่มขึ้น 3.29%) ตามลำดับ
  • กระดานแลกเปลี่ยนสกุลเงิน Fiat กับสกุลเงินคริปโตยอดนิยม – Bithumb เป็นกระดานแลกเปลี่ยนที่มีโวลลุ่มซื้อขายโดยรวมสูงที่สุดในเดือนกรกฎาคมอยู่ที่ 20,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (เพิ่มขึ้น 46.4% ตั้งแต่เดือนมิถุนายน) ตามมาด้วย Coinbase และ Bitfinex ซึ่งมีโวลลุ่มซื้อขายอยู่ที่ 12,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ลดลง 2%) และ 9,350 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ลดลง 15.2%) ตามลำดับ
  • กระดานแลกเปลี่ยนโมเดล trans-fee mining (TFM) ยอดนิยม – CoinBene เป็นกระดานแลกเปลี่ยนโมเดล trans-fee mining ที่มีโวลลุ่มซื้อขายสูงที่สุดในเดือนกรกฎาคมอยู่ที่ 39,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (เพิ่มขึ้น 3.29%) ตามมาด้วย Bitforex ซึ่งมีโวลลุ่มซื้อขายอยู่ที่ 35,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ลดลง 7.5%) และ EXX มีโวลลุ่มซื้อขายอยู่ที่ 19,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 
  • กระดานแลกเปลี่ยนแบบกระจายอำนาจยอดนิยม – IDEX เป็น Decentralised Exchanges ที่มีโวลลุ่มซื้อขายสูงที่สุดในเดือนกรกฎาคมมีการซื้อขายมูลค่ารวมทั้งสิ้น 44,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ลดลง 17%) ตามมาด้วย Switcheo และ BitSquare ที่มีโวลลุ่มซื้อขายอยู่ที่ 16,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ลดลง 43%) และ 16,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ USD (ลดลง 35%) ตามลำดับ DEXs เป็นกระดานแลกเปลี่ยนที่ได้รับส่วนแบ่งในตลาดจำนวนเล็กน้อยเมื่อเทียบกับโวลลุ่มในกระดานแลกเปลี่ยนสปอตทั่วโลก (ประมาณ 0.01%) ซึ่งมีโวลลุ่มการซื้อขายเฉลี่ยอยู่ที่เดือนละ 86,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนกรกฎาคม

ที่มา : dailyhodl

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น