<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นาย Craig Wright ออกมาอ้างว่าตนเป็นผู้สร้าง White paper ของ Bitcoin อีกครั้ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Craig Wright ยังคงไม่หยุดพยายามที่จะยื่นจดลิขสิทธิ์ Bitcoin ให้ได้ อย่างที่เราทราบกันดี Craig Wright เป็นผู้ที่อ้างตนเองว่าคือ Satoshi Nakamoto มาโดยตลอด และล่าสุดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาเขาโพสต์ white paper ของ Bitcoin ลงบนเว็บไซต์วิทยาศาสตร์ SSRN โดยเขียนชื่อว่าเขาเป็นผู้สร้างในวันที่ 21 สิงหาคม 2008

เว็บไซต์ SSRN (Social Science Research Network) เป็นพื้นที่เก็บข้อมูลข่าวและการวิจัยที่ให้นักเขียนสามารถอัพโหลดไฟล์ PDF สำหรับงานที่เค้าเป็นคนสร้างขึ้นได้ ซึ่งเจ้าของก็คือ Elsevier

ทางเว็บไซต์นั้นจะมีพนักงานของ SSRN คอยตรวจสอบว่าชิ้นงานนั้นเป็นส่วนหนึ่งของงานวิชาการ และให้ผู้สร้างยืนยันตนเองว่าข้อมูลที่ส่งเข้ามานั้นถูกต้อง

นาย Wright ได้โพสต์ white paper ของ Bitcoin ไปพร้อมลงชื่อตนเองซึ่งก็ยังไม่ได้รับการพิสูจน์ว่ามันถูกต้อง ก่อนหน้านี้เขาก็ได้พยายามยื่นจดลิขสิทธิ์ white paper ของ Bitcoin เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมากับสำนักงานลิขสิทธิ์ของสหรัฐอเมริกาโดยอ้างว่าเขาคือผู้สร้างโค้ดของ Bitcoin

หลังจากนั้นทางสำนักงานลิขสิทธิ์ก็ไม่ยอมรับในคำขอจดลิขสิทธิ์โดยให้เหตุผลว่าไม่อาจมีผู้ใดอ้างว่าตนเป็นผู้สร้าง Bitcoin ได้ เนื่องจาก Bitcoin ถูกสร้างขึ้นโดยกลุ่มบุคคลหรือบุคคลที่ใช้นามแฝงซึ่งไม่อาจยืนยันได้ว่ากลุ่มบุคคลหรือบุคคลเหล่านั้นเป็นใคร

หลังจากนั้นนาย Wright จึงได้หันมาอัพโหลด white paper ลงชื่อ Craig Wright บน SSRN แทน ซึ่งก็ดูเหมือนจะไม่ได้ทำให้ข้ออ้างที่ว่าเขาเป็นผู้สร้าง Bitcoin ดูน่าเชื่อถือขึ้นมาและทำให้เว็บไซต์เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้นเท่านั้นเอง บางคนก็วิจารณ์ว่าผลงานที่นาย Wright โพสต์ถูกเปลี่ยนวันที่สร้างไปเรื่อย ๆ 

ที่มา : coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น