<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บเทรด Bitcoin หลายแห่งประสบปัญหาทางเทคนิค เนื่องจากเซิฟเวอร์ AWS ของ Amazon ล่ม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงวันศุกร์ที่ 23 สิงหาคมนี้ ทางบริษัท AWS ซึ่งเป็นผู้ให้บริการระบบคลาวด์ของทางบริษัท Amazon นั้นประสบปัญหาไฟฟ้าดับขึ้น ซึ่งกรณีดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อบริษัท Exchange หลายราย โดยนาย Changpeng “CZ” Zhao ผู้บริหารของบริษัท Binance ได้เป็นหนึ่งในผู้ที่ออกมาชี้ให้เห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้นผ่านทวิตเตอร์ของเค้า โดยมีใจความว่าทางบริษัทพบข้อความระบุว่าระบบนั้นขัดข้องกว่า 500 ข้อความ อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อระบบการถอนเงินออกอีกด้วย

ทางบริษัท Exchange อย่าง KuCoin ยังได้ออกมากล่าวว่าพวกเค้าก็ยังได้รับผลกระทบ โดยได้อธิบายถึงปัญหาด้านการใช้งานของระบบคลาวด์ไว้ดังนี้

“เนื่องจากส่วนหนึ่งของโครงสร้างของเครื่องซึ่งทางบริษัทได้ติดตั้งไว้แก่บริษัท AWS สาขาเมืองโตเกียว ซึ่งอยู่ภายในห้องอุปกรณ์นั้นมีความร้อนขึ้นสูงเกินไป ส่งผลให้บริการบางส่วนของทางเรานั้นอาจไม่สามารถใช้งานได้ชั่วคราว อย่างไรก็ตามทางทีมวิศวกรปฏิบัติการของเรากำลังเนินการเข้าแก้ไขปัญหาจากหลายส่วนทั่วโลก เพื่อเตรียมรับมือกับปัญหาที่อาจเกิดตามมาได้ และบริการบางส่วนอาจยังได้รับผลกระทบเพิ่มเติมจากการดำเนินการดังกล่าว”

นอกจากนี้นาง Dovey Wan ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Primitive Ventures ยังได้ออกมากล่าวผ่านทวิตเตอร์ของตัวเองถึงกรณีที่บริษัท Exchange หลายรายในตลาดของภูมิภาคเอเชียได้รับผลกระทบ อีกทั้งทางเซิฟเวอร์ของ AWS นั้นยังส่งออกข้อมูลที่ผิดเพี้ยนอีกด้วย

ทั้งนี้นาง Dovey Wan ยังได้ทำการเผยแพร่ภาพบันทึกหน้าจอของรายการซื้อขายระหว่างคู่สกุลเงิน BTC และ USTD บน Exchange ซึ่งไม่ได้ระบุชื่อโดยในภาพดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าได้มีนักเทรดบางรายอาศัยช่วงดังกล่าวเข้าซื้อ Bitcoin ไปกว่า 45 เหรียญ โดยตั้งราคาขายต่ำกว่า 1 ดอลลาร์เสียอีก 

ภาพดังกล่าวนั้นได้ถูกเผยแพร่ผ่านช่องทางข่าวสารของทางบริษัท Exchange อย่าง BitMax โดยผู้ใช้รายหนึ่ง และแม้จะยังไม่ชัดเจนว่าภาพดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นบน BitMax หรือไม่ ทางบริษัทก็ได้มีการประกาศหยุดให้บริการถอนเงินออกชั่วคราวไม่นานหลักจากนั้น แต่ทั้งนี้ได้มีหลายฝ่ายออกมากล่าวว่าภาพนั้นเป็นไม่น่าจะเกิดขึ้นบน BitMax แต่อย่างใด

ในกรณีซึ่งคล้ายกัน กราฟราคาในหน้ารายการซื้อขาย BTC ของบริษัท Exchange ในชื่อ CITEX นั้นได้ปรากฎว่าข้อมูลว่ามีนักเทรดบางรายสามารถทำการซื้อขาย BTC ได้ที่ราคาเพียง 0.32 ดอลลาร์ ซึ่งจากภาพด้านบนนี้จะเห็นได้ว่ากราฟแท่งเทียนสีเขียวได้ฟรากฎขึ้นบนกราฟ อีกทั้งปริมาณการซื้อขายนั้นยังเพิ่มขึ้นสูงอย่างมาก ซึ่งน่าจะเป็นผลมาจากที่ช่วงราคานั้นพอดีกับรายการซึ่งได้ตั้งซื้อขายไว้ก่อนหน้านั่นเอง

ทางบริษัท AWS ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการบนหน้ารายการสถานะบนเว็บไซต์ของพวกเขาถึงปัญหาที่เกิดขึ้นกับสาขาเมืองโตเกียวของบริษัท โดยกล่าวว่าพวกเขาได้พบต้นตอของปัญหาดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยและได้เริ่มที่จะดำเนินการแก้ไขปัญหาแล้ว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น