<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO บริษัทคริปโตชื่อดังกล่าว สกุลเงินจริงจะถูกทำให้อยู่ในรูปแบบโทเค็นแน่นอน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประเด็นการถกเถียงระหว่างเงิน Fiat และเงินดิจิทัลนั้นยังคงเป็นประเด็นที่ร้อนแรงอยู่ในปัจจุบัน เนื่องจากทั้งสองฝ่ายก็มีความเชื่ออย่างแรงกล้าว่า เงินที่พวกเขาชื่นชอบนั้นย่อมดีกว่า เงิน Fiat ก็เชื่อว่าดีกว่าคริปโตตรงที่มันสามารถจัดการควบคุมดูแลได้ง่ายกว่า แต่ในทางตรงกันข้ามเงินคริปโตนั้นก็เชื่อว่า การที่ไม่สามารถถูกหน่วยงานหรือกลุ่มใดควบคุมได้นั้นย่อมดีกว่านั่นเอง

ล่าสุด ในระหว่างที่ให้สัมภาษณ์กับ Global Coin Research เมื่อวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา นาย Jeremy Allaire CEO ของ Circle บริษัทด้าน Blockchain และผู้ให้บริการชำระเงิน กล่าวว่า ไม่ช้าก็เร็ว เงิน Fiat สกุลหลัก ๆ ก็ต้องถูกทำให้อยุ่ในรูปแบบของโทเค็นอยู่ดี

เขาได้เผยว่า Circle นั้นคาดการณ์มากหลายปีแล้ว เงินสกุลใหญ่ ๆ จะต้องอยู่ในรูปแบบดิจิทัลอยู่ดี:

“ในตอนที่เราเริ่มก่อตั้ง Circle ในปี 2013 ความเชื่อของเราคือมันจะมีสกุลเงินดิจิทัลที่ไม่ได้ถูกควบคุมโดยใครคนใดคนหนึ่งได้รับความนิยมและดึงดูดผู้คนให้ใช้งานมันด้วยเหตุผลต่าง ๆ และสกุลเงินนั้นก็คือ Bitcoin และเราก็เชื่ออีกด้วยว่าสกุลเงิน Fiat หลัก ๆ ในโลก, สกุลเงินที่มีการแลกเปลี่ยนหลัก ๆ ในโลกจะกลายเป็นสกุลเงินดิจิทัล”

การปรับเปลี่ยนอย่างฉับพลัน

นาย Allaire เชื่อด้วยว่า โลกของเรานั้นกำลังมุ่งหน้าไปสู่ระบบของการทำธุรกรรมที่เกิดขึ้นทันทีและมีค่าใช้จ่ายที่ถูกลงกับเงินดั้งเดิม (เงิน fiat)

เขายังคิดด้วยว่า นี่จะเป็นการปรับเปลี่ยนระบบการชำระเงิน, ระบบการเงิน และระบบเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นอย่างฉับพลันใน Scale ระดับใหญ่

อย่างไรก็ตาม นาย Allaire ได้อธิบายว่า เขาไม่คิดว่าสกุลเงิน Fiat ของแต่ละประเทศจะกลายเป็นรูปแบบดิจิทัลได้ด้วยการใช้เทคโนโลยี Blockchain มาช่วย มันจะทำงานอยู่เหมือนแบบปัจจุบันนี่แหละ แต่จะเป็นโทเค็นตัวหนึ่งที่มีการค้ำประกันด้วยเงินสกุลต่าง ๆ แทนเกิดขึ้นมา และกลายเป็นสิ่งที่ผู้คนทั่วโลกใช้กันแทน

เขาได้กล่าวว่า การทำนายนี้นั้นเป็นผลลัพธ์ที่น่าจะเกิดขึ้นในระยะกลางหรือยาวเลย เนื่องจากมีอุปสรรคมากมายไม่ว่าจะเป็นเรื่องของชาตินิยม, ความขัดแย้งทางการค้า หรือเรื่องเศรษฐกิจต่าง ๆ ของแต่ละประเทศ ทำให้ไม่สามารถก้าวไปถึงจุดนั้นแบบทันทีได้

ธนาคารระดับประเทศเริ่มสร้างเงินดิจิทัลของตัวเอง

อ้างอิงจากรายงานของทางเราก่อนหน้านี้ มีธนาคารกลางจำนวนมากกำลังวางแผนที่จะสร้างสกุลเงินดิจิทัล โดยประเทศที่ตั้งใจจะสร้างนั้นได้แก่ รวันดา (ดูเหมือนจะมีความสนใจมากที่สุด), อุรุกวัย, บาฮามาส, จีน, สวีเดน, ยูเครนและสหภาพเงินตราแคริบเบียนตะวันออก

ความผลักดันและความสนใจที่จะสร้างเงินดิจิทัลของพวกเขานั้นส่วนหนึ่งเกิดจากอิทธิพลของ Libra เหรียญ Stablecoin ของ Facebook นั่นเอง

ไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ต้องใช้ระยะเวลาอีกกี่ปีถึงจะมีเงิน Fiat แบบดิจิทัลของโลกหรือแต่ละประเทศเกิดขึ้น ซึ่งถ้าเกิดขึ้นจริงมันจะสะดวกสบายมาก ๆ และยกระดับประเทศนั้น ๆ ให้เข้าสู่ยุคของดิจิทัลที่แท้จริง เพราะจะช่วยปลดล็อคการที่ผู้ใช้งานในประเทศนั้นมีส่วนร่วมกับสิ่งอื่น ๆ ไปอย่างสิ้นเชิง แต่ในตอนนี้ก็นับว่าเป็นทิศทางที่ดีสำหรับวงการคริปโตและ Blockchain ที่มีคนสนใจกันมาก

ที่มา : cointelegraph

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น