<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นาย Craig Wright ต้องการบังคับให้เว็บไซต์ Bitcoin.com เปลี่ยนไปใช้ชื่อโดเมนอื่น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวงการคริปโตนั้น มีบุคคลคนหนึ่งที่ไม่ว่าจะปรากฏตัวหรือเคลื่อนไหวอะไรก็มักจะเป็นข่าวตลอด นั่นก็คือดร. Craig Wright ผู้ที่เคลมตัวเองว่าเป็น Satoshi Nakamoto ผู้สร้าง Bitcoin ชื่อของเขานั้นมักจะไปปรากฏตามสื่อต่าง ๆ เสมอเนื่องจากความสุดโต่งของเขาที่ไม่ยอมใครง่าย ๆ และมีมักแสดงความคิดเห็นในประเด็นต่าง ๆ ที่ค่อนข้างรุนแรง

ขัดแย้งในตัวเอง

ล่าสุด ดร. Craig Wright ได้กล่าวว่า ชื่อ ‘Bitcoin’ เป็นลิขสิทธิ์ของเขา และจะบังคับให้เว็บไซต์ Bitcoin.org และ Bitcoin.com หยุดใช้ชื่อนี้ และหันไปใช้ชื่ออื่นแทน

 

เว็บไซต์ Bitcoin.org และ Bitcoin.com นั้นเป็นเว็บที่มีชื่อเสียงอันดับต้น ๆ ในวงการ Bitcoin และ Cryptocurrency มันเป็นเว็บดั้งเดิมที่ทำการโปรโมท Bitcoin มานานหลายปีแล้ว แต่ในช่วงปีหลัง ๆ ที่ผ่านมา เริ่มมีการโปรโมทและสนับสนุน Bitcoin Cash มากขึ้น

แต่จากเหตุการณ์ครั้งนี้ ดูเหมือนในฐานะที่ดร. Wright เคลมว่า ตัวเองเขาเป็นผู้สร้าง Bitcoin นั้นก็อาจจะจุดลืมจุดประสงค์ไปว่า Bitcoin Core นั้นเป็น Open-source ที่ถูกจดทะเบียนภายใต้สิทธิบัตร MIT (สิทธิบัตรที่บอกว่าเป็นซอฟต์แวร์ฟรีแบบเปิด และมีข้อห้ามเกี่ยวกับมันน้อยมาก ๆ) 

ด้วยเหตุนี้ ทำให้สินทรัพย์ต่าง ๆ ของ Satoshi Nakamoto นั้นควรจะเป็นสินทรัพย์ที่ใครก็สามารถนำมาใช้งานได้ ไม่ว่าจะเป็นชื่อ, โลโก้ หรือเทคโนโลยีของมันเองก็ตาม ก็ควรจะสามารถใช้ได้ตามใจของผู้ใช้เลย ยิ่งไปกว่านั้น การที่เคลมความเป็นเจ้าของในรอบนี้ ทำให้เกิดความย้อนแย้งในตัวเองที่ Bitcoin นั้นควรจะเป็นระบบ Decentralized แต่กลับถูกจำกัดประโยชน์ของมันด้วยตัวผู้สร้างก็คงไม่เข้ากันเท่าไรนัก

ช่วงขาลงของดร. Craig Wright

ในช่วงที่ผ่านมา ก็เรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่ไม่ค่อยดีเท่าไรนักสำหรับดร. Wright เพราะก่อนหน้านี้ เขาได้พยายามทำการฟ้องดำเนินคดีกับผู้ที่ทำการสบประมาทเขา แต่ก็ล้มเหลว และในฐานะผู้สนับสนุนหลักของเหรียญ Bitcoin SV ในตอนนี้สถานการณ์ก็ดูย่ำแย่เหมือนกัน เนื่องจากฐานผู้ใช้งานลดลงเรื่อย ๆ ซึ่งก็คาดว่าดร. Wright จะสู้ต่อไปกับโปรเจกต์นี้เรื่อย ๆ จนกว่ามันจะได้รับความนิยม

ในปัจจุบัน ก็ดร. Craig Wright ก็ยังคงไม่ได้ทำการพิสูจน์ให้ชุมชนคริปโตเห็นอยู่ดีว่า เขาเป็น Satoshi Nakmoto เคยแค่กล่าวอ้างว่ามีหลักฐานความเป็นเจ้าของเท่านั้น และดูเหมือนในตอนนี้ ชุมชนคริปโตก็เริ่มมองเขาเป็นเรื่องบันเทิงไปแล้ว และก็คงอยู่คู่กับวงการคริปโตไปอีกหลายปี

ในขณะที่รายงานอยู่นี้ ทางฝั่งของ Bitcoin.com และ Bitcoin.org ก็ยังไม่ได้มีการออกมาตอบโต้อะไรกับดร. Craig Wright ซึ่งคาดว่าในอนาคตก็น่าจะไม่ได้ตอบโต้อะไรเช่นกันจนกว่าจะมีเรื่องให้ต้องดำเนินการจริง ๆ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น