<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง Zcoin ชาวไทยออกมาแสดงความไม่พอใจ หลังจากถูกเหรียญ Beam ‘ก็อป’ เทคโนโลยี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ก่อตั้งเหรียญ Zcoin ชาวไทย นายปรมินทร์ อินโสมได้ออกมาแสดงความไม่พอใจ หลังจากที่เหรียญน้องใหม่อย่าง Beam ได้นำเอาเทคโนโลยี protocol ของเหรียญที่พวกเขาเพิ่งคิดขึ้นมาได้อย่าง Lelantus ไปใช้โดยไม่มีการบอกกล่าว หรือให้เครดิตใด ๆ อ้างอิงจากนายปรมินทร์

โดยเขาได้ให้สัมภาษณ์กับทางสยามบล็อกเชนว่า หลังจากที่ทีมงานเหรียญ Monero สนใจใน Lelantus ของ Zcoin และได้เชิญให้เขาไปบรรยายที่งาน Monero Konferenco ซึ่งเป็นงานคล้ายกับ DevCon ของ Ethereum นั้นล่าสุดทาง BeamMW ได้ทำการลอก Lelantus ของ Zcoin โดยไม่มีการให้เครดิตใด ๆ และทำให้นายปรมินทร์นั้นไม่พอใจอย่างมาก

โดยนายปรมินทร์เผยว่าทั้ง Monero และ BeamMW ต่างก็อยากได้ Lelantus ไปใช้ พร้อมให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมหลังจากที่ทำการติดต่อทีมงาน Beam เพื่อทักท้วงถึงเรื่องดังกล่าวไปแล้วว่า

“ชี้ไปแล้วนะครับ แต่เขาใช้คำว่า จะใส่เครดิตให้ในภายหลัง แต่ไม่ได้ระบุครับ คือพวกผมถามไปถึงพูด ถ้าไม่เจอก็ไม่พูดครับ”

เมื่อทางเราสอบถามไปว่าหากมีการฟ้องร้องก็สามารถทำได้ใช่ไหม คุณปรมินทร์ก็ตอบกลับว่า

“สามารถทำได้ครับ”

ทางเราจึงถามต่อไปว่ามีแผนที่จะฟ้องร้องหรือไม่ คุณปรมินทร์ก็ได้ตอบกลับมาว่า:

“ไม่ครับ แต่เราต้องการให้ Beam ออกมาพูดสาธารณะครับว่า copying Zcoin ไม่ใช่พยายามไม่พูดถึง เราเปิด paper ออกเพื่อช่วยกันรีวิว เพื่อหาช่องโหว่ที่เกิดไม่ใช่ให้เอาไปทำแล้วไม่ให้เครดิตครับ”

นอกจากนี้แล้วทางทีมพัฒนาของ BeamMW ดึงตัวนักพัฒนา Aaron Ting ลับหลัง Zcoin ไปด้วย และตอนนี้ก็พยายามดึงตัวนักพัฒนาอีกคนไปโดยไม่ได้มีการมาบอกกับทางผู้ก่อตั้ง Zcoin ตรง ๆ 

เมื่อ Zcoin ได้ชี้แจงปัญหาไปยัง Beam แล้วก็ยังไม่ได้การตอบกลับที่น่าพึงพอใจด้วยคำตอบที่บอกว่า “จะ…ภายหลัง” ซึ่งทาง Zcoin ก็ยังคงคุยกันภายในอยู่ว่าจะจัดการปัญหานี้อย่างไรและยังไม่ได้ข้อสรุป

เหรียญ Beam นั้นถูกสร้างขึ้นมาในตลาดช่วงมีนาคมปี 2018 ซึ่งเป็นเหรียญที่ถูกเปิดตัวโดยใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า MimbleWimble และเป็นกระแสเล็ก ๆ อยู่พักหนึ่ง ก่อนที่จะหายไป โดยในขณะนี้เหรียญดังกล่าวอยู่อันดับที่ 88 ของโลก ซึ่งเข้าใกล้ Zcoin ที่อยู่ที่อันดับ 83 ของโลกเต็มทีแล้ว

นอกจากนี้ทีมงานของ Zcoin ยังได้มีการเผยแพร่ลิขสิทธิ์ของ Lelantus บนเว็บ eprint อีกด้วย

หมายเหตุ: นายปรมินทร์ อินโสม เป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นของบริษัทสยามบล็อกเชน มีเดีย กรุ๊ป

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น