<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Bitcoin ไม่สามารถเป็นเงินปลอดภัย Safe haven ได้” กล่าวโดยแฟนพันธุ์แท้ทองคำ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กลุ่มผู้สนับสนุน Bitcoin วิจารณ์ความคิดเห็นของนาย Peter Schiff ผู้สนับสนุนทอง หลังจากที่นาย Schiff กล่าวว่าเหรียญคริปโตไม่สามารถเป็น Safe Haven ได้

Bitcoin ไม่ผ่านเกณฑ์อีกแล้ว

ในการดีเบตบนทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม นาย Schiff โจมตีว่าตลาดขาลงครั้งล่าสุดของ Bitcoin เป็นจุดอ่อนและทำให้ Bitcoin ไม่มีคุณสมบัติพอที่จะเป็นทางเลือกใหม่ของการลงทุนที่มั่นคงเหมือนกับหุ้นหรือสกุลเงินทั่วไปได้

นาย Schiff ปฎิเสธทฤษฎีที่กล่าวว่า Bitcoin สามารถช่วยให้นักลงทุนสามารถหลีกเลี่ยงความเสี่ยงของปัจจัยภายนอกเช่นสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา

Bitcoin สูญเสียมูลค่าไป 8 เปอร์เซ็นเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา ราคาของมันลดลงไปต่ำกว่า 9500 ดอลลาร์และก็คงอยู่ในระดับเดิมตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

“Bitcoin สอบตกในบททดสอบของการเป็น Safe Haven อีกแล้ว” นาย Schiff ยืนยัน

“เมื่อวันศุกร์ ความตึงเครียดของสงครามการค้าทำให้ตลาดหุ้นร่วง นักลงทุนพยายามมองหาเซฟโซนที่พวกเขาไว้วางใจได้ ค่าเงินเยนของญี่ปุ่น ค่าเงินของสวิสเซอร์แลนด์ และทองคำต่างก็มีมูลค่าเพิ่มขึ้นกันทั้งนั้น แต่ราคา Bitcoin กลับดิ่งลงไปมากกว่าหุ้นซะงั้น!”

แนวคิดที่มองว่า Bitcoin สามารถเป็น Safe Haven นั้นได้รับความนิยมมากขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาเมื่อตลาดหุ้นแปรปรวนไปมา Bitcoin เองก็มีราคาสูงขึ้นกว่า 150 เปอร์เซ็นตั้งแต่ต้นปี 2019

นาย Schiff เป็นที่รู้จักในฐานะผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับ Bitcoin ในช่วงหลายอาทิตย์ที่ผ่านมาเขาวิจารณ์ Bitcoin มาหลายครั้งแล้ว ซึ่งการวิจารณ์ของเขาสร้างข้อถกเถียงมากมายและเป็นที่สนใจของอินเตอร์เน็ตเป็นอย่างมาก

อาทิตย์ที่แล้วนาย Schiff กล่าวว่า Bitcoin จะไม่มีทางขึ้นไปถึง 50,000 ดอลลาร์ เขาบอกว่ามันเป็นไปไม่ได้

นอกจากนั้นเขาเสริมว่ามูลค่าทองคำต่างหากที่จะไปถึง 5,000 ดอลลาร์

ความคิดเห็นที่สร้างคำวิจารณ์

หลังจากที่นาย Shiff กล่าวความคิดเห็นของตนในทวิตเตอร์ ผู้ใช้ชื่อว่า Parabolic Trav วิจารณ์ตรรกะของนาย Shiff อย่างดุเดือด

“ทำไมถึงคิดว่า Bitcoin จะเป็น Safe Haven ได้? สิ่งเดียวที่เป็น Safe Haven ในตอนนี้คือพันธบัตรนะ ทองคำยังไม่ใช่ Safe Haven เลย” นาย Parabolic Trav วิจารณ์อย่างร้อนแรง

“Bitcoin มันจะค่อยๆ เพิ่มขึ้นในอนาคต นายจะใช้กรอบการวิเคราะห์ทางการเงินแบบเก่ามาครอบ Bitcoin ไม่ได้!”

ไม่ว่าจะยังไงก็ตามปีนี้ราคาของทองคำถือว่าสูงขึ้นพอประมาณ ในเดือนสิงหาคมนี้ทองคำมีมูลค่าเทียบกับเงินยูโรสูงทำลายสถิติ

ผู้สนับสนุน Bitcoin คาดว่าราคาที่ต่ำลงในช่วงนี้ไม่เป็นปัญหาสำหรับ Bitcoin ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของ Galaxy Digital กล่าวในสัมภาษณ์โดย Bloomberg ว่ากระแสของนักลงทุนสถาบัน (institutional investor) หรือผู้ลงทุนกลุ่มใหญ่เช่นธนาคารหรือบริษัทลงทุนที่มาลงทุนใน Bitcoin จะเริ่มมีผลกับราคาของ Bitcoin ภายในเร็วๆ นี้

ที่มา bitcoinist

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น