<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตลาดกำลังระอุ: เว็บเทรด Bitcoin สัญชาติไทยอีกแห่ง 25hrbanking เตรียมยื่นใบอนุญาตต่อ ก.ล.ต. แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในตอนนี้ประเทศไทยได้มีหลาย ๆ บริษัทเปิดเว็บกระดานซื้อขายคริปโตขึ้นมามากมายล่าสุดเว็บ 25hrbanking.io ก็กำลังยื่นขอใบอนุญาตกับทางสำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ก.ล.ต.) 

เจียระไน วงชาลี

ปัจจุบันนี้ในประเทศไทยมีเว็บเทรดที่ได้รับใบอนุญาตอยู่ 5 เว็บด้วยกันซึ่งประกอบไปด้วย bitkub.com, bx.in.th, Satang Pro, BiTherb และ Huobi โดยสามเว็บแรกนั้นเปิดให้บริการเป็นที่เรียบร้อยแล้วและอีกสองเว็บหลังนั้นกำลังเตรียมการให้บริการ ส่วนเว็บเทรด 25hrbanking.io นี้หากขอใบอนุญาตสำหรับก็จะเป็นเว็บที่ 6 ที่ได้รับอนุญาต

ทางสยามบล็อกเชนจึงได้ทำการสัมภาษณ์นายมัฆวาน วรบุตร ผู้ดูแลระบบเทรดและ Audit ซอฟต์แวร์ของเว็บเทรด

นายกฤษดา สมศรี

“เว็บไซต์ 25hrbanking.io เป็นเว็บกระดานซื้อขาย  Cryptocurrency ที่ได้ยื่นจดทะเบียนไปที่ประเทศอังกฤษ โดยมีซีอีโอคือนายกฤษดา สมศรี และนางสาวเจียระไน วงชาลี ซึ่งในขณะนี้กำลังยื่นจดทะเบียนในไทยและอยู่ในขั้นตอนของการจัดตั้งกรรมการและเตรียมเอกสารเพื่อยื่นกับทางสำนักงาน ก.ล.ต. โดยจะมีการแยกใช้แพลตฟอร์มของตลาดอังกฤษและของตลาดไทยต่างหาก และใช้ระบบ KYC ที่แตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ แต่ก็จะมีระบบ Pool คือ Liquidity ร่วมกัน” นายมัฆวาน วรบุตรกล่าว 

ระบบ Liquidity Pool ที่จะเข้ามาเพิ่มสภาพคล่องให้นักเทรด

นอกจากนี้ทางเว็บเทรดยังมีระบบ Liquidity Pool ที่จะเข้ามาช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้กับทางเว็บเทรดด้วย ทางสยามบล็อกเชนจึงได้สอบถามถึงระบบ Liquidity Pool ซึ่งผู้ดูแลระบบเทรดก็ได้อธิบายว่า:

“ในตลาด Crypto ณ ปัจจุบันหากต้องการซื้อขายในปริมาณมาก ๆ ถ้าตลาดมี Volume น้อยก็ทำให้ตลาดมีสภาพคล่องต่ำ ระบบ Liquidity Pool คือระบบที่จะช่วยให้คนสามารถซื้อขายโดย Exchange จะเพิ่มสภาพคล่องให้นักเทรดโดยระบบจะใช้  Orderbook เดียวกัน

หรือพูดง่าย ๆ คือ Orderbook จากส่วนกลางมาช่วยเสริมให้ตลาดนั้นสามารถซื้อขายได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องไปสมัครหลารย ๆ เว็บ ถ้าใช้  25hrbanking คุณสามารถซื้อขาย Bitcoin จากเงินบาทได้เลยโดยตรง”

นอกจากนี้นายมัฆวาน วรบุตรก็ได้กล่าวเสริมอีกด้วยว่าทางเว็บเทรดนั้นจะเข้ามาร่วมเทรดกับลูกค้าด้วยโดยเป็นการใช้ Bot เข้ามาเทรดซึ่ง ในไทยจะใช้ BTC/THB แต่สามารถได้รับสภาพคล่องของ BTC/ USDT ที่อยู่ตลาดนอกด้วยโดยผ่าน LP ราคาที่อยู่ใน Orderbook ส่วนมากก็จะอยู่ที่ 1-3% 

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมาทาง 25hrbanking นั้นได้เปิดให้บริการเทรดที่ประเทศอังกฤษเป็นที่เรียบร้อยและอยู่ในระหว่างการขอใบอนุญาตเช่นกันโดยในตอนนี้คู่เทรดที่เปิดให้บริการคือ BTC, ETH, LTC, BCH, XML และที่กำลังจะเปิดเพิ่มคือ TRX, XRP, EOS, PAX และ USDC ซึ่งลิสต์ดังกล่าวนี้ก็จะนำมาเปิดให้บริการในไทยด้วยเช่นกันแต่จะมีเพิ่มเติมขึ้นมาอีกหลังจากได้รับใบอนุญาตจากทางสำนักงาน ก.ล.ต. เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้โวลลุ่มรายวันของแพลตฟอร์ม 25hrbanking ที่ประเทศอังกฤษนั้นอยู่ที่ 10- 200 ส่วนโวลลุ่ม BTC นั้นอยู่ที่ 10-20 BTC ที่เป็นการเทรดกันเอง

เมื่อสอบถามถึงกลยุทธ์ของ 25hrbanking ท่ามกลางตลาดที่มีการแข่งขันสูงเช่นนี้ ทาง 25hrbanking ได้เผยว่า:

“หลัก ๆ คือการที่ระบบช่วยให้นักเทรดมีสภาพคล่องในการแลกเปลี่ยน ตลาดแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลมีจุดตายเลยคือเรื่อง Volume เพื่อรองรับการซื้อขายแม้ว่าระบบจะสามารถฝากและถอนได้เร็ว แต่นั่นไม่ใช่เหตุผลหลัก ยังต้องมีส่วนประกอบอื่น ๆ อีกมากมาย อีกทั้งเรามั่นใจในคุณภาพระบบเทรดของเรา มั่นใจได้ว่าไม่มีเหตุการณ์ที่คำนวณยอดเงินผิดพลาดแน่นอน ส่วนอื่น ๆ เราคิดว่าเป็นเรื่องของความปลอดภัยของทรัพย์สินของผู้ใช้งานซึ่งจะต้องถูกเก็บอย่างปลอดภัยครับ”

ปัจจุบันมีเว็บผู้ให้บริการด้านกระดานซื้อขาย cryptocurrency ในไทยที่ได้รับใบอนุญาตจาก ก.ล.ต. แล้ว 5 ราย โดยมีทั้งหมดสามเว็บที่เปิดให้บริการอยู่ในขณะนี้ ส่วนอีกสองเว็บที่กำลังอยู่ในช่วงพัฒนาแพลทฟอร์ม ซึ่งหาก 25hrbanking.io ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลนั้น พวกเขาก็จะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในไทยสำหรับนักลงทุน ในตลาดที่แข่งขันกันอย่างรุนแรงนี้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น