<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หลังจาก Bx ปิดตัวลงไปแล้ว ทิศทางของวงการตลาดซื้อขาย Bitcoin ในไทยจะเป็นอย่างไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข่าวใหญ่ประจำในวันนี้ก็คงจะหนีไม่พ้นการที่ เว็บเทรด Bitcoin ชื่อดังเป็นอันดับ 1 ที่เปิดบริการในไทยมาแล้วกว่า 5 ปี Bx.in.th ได้ปิดตัวลงโดยให้เหตุผลแต่เพียงว่า

“เนื่องจากบริษัทฯได้เล็งเห็นถึงโอกาสในการพัฒนาธุรกิจในทางอื่น ๆ แทนการประกอบธุรกิจเป็นศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล”

อ้างอิงประกาศจากทางเว็บไซต์ ลูกค้าจะไม่สามารถทำการฝากเงินได้หลังจากวันที่ 6 กันยายนเป็นต้นไป และหลังจากวันที่ 30 กันยายนนั้นลูกค้าจะไม่สามารถทำการซื้อขาย, แลกเปลี่ยน (เทรดดิ้ง) ผ่านเว็บไซต์ Bx.in.th ได้แต่ลูกค้าจะยังคงทำคำสั่งถอนได้ตามปกติ และให้ถอนเงินออกจากเว็บไซต์ให้เรียบร้อยก่อนวันที่ 1 พฤศจิกายน 

ในบทความนี้เราจะมาวิเคราะห์กันว่าทิศทางของวงการเว็บไซต์กระดานซื้อขายคริปโตในไทยจะเป็นอย่างไรต่อไป เมื่อเจ้าตลาดยอมสละบัลลังก์แล้ว ผู้ท้าชิงที่เหลือจะทำอย่างไร การแข่งขันจะร้อนระอุแค่ไหน

ตลาดคริปโตจะเป็นอย่างไร?

เมื่อ Bx ปิดตัวลงไปแล้ว ก็เท่ากับว่าเว็บเทรดคริปโตในไทยนั้นลดลงไปอีกแห่งหนึ่ง ซึ่งในปัจจุบันมีเว็บเทรดคริปโตเคอร์เรนซีที่ได้รับใบอนุญาตจากทาง ก.ล.ต. แล้วหากไม่รวม Bx ก็มีอีก 4 แห่งซึ่งก็คือ Bitkub, Satang Pro, Huobi และ Bitherb ซึ่ง Huobi และ Bitherb นั้นยังไม่ได้เปิดให้บริการ 

ในเดือนกันยายนนี้วงการกระดานเทรดคริปโตในไทยจะดุเดือดขึ้นอย่างแน่นอนเพราะลูกค้าของ Bx ก็จำเป็นที่จะต้องหาเว็บอื่น ๆ เพื่อบริการ ซึ่งทั้ง Satang Pro และ Bitkub เองต่างก็ออกมาเชิญชวนให้ผู้ใช้งานเข้ามาใช้บริการของตน และดูเหมือนว่าทั้งสองเว็บนี้ต่างก็เริ่มใส่เกียร์เดินหน้าแข่งกันเร็วขึ้นเรื่อย ๆ

ทั้งนี้เว็บเทรด Bx นั้นมีวอลลุ่มการใช้งานต่อวันเฉลี่ยอยู่ที่ 1,275.08233732 BTC ซึ่งวอลลุ่มนี้ก็ถือว่าไม่น้อยเลยทีเดียว หากเว็บเทรดผู้รับบังลังก์เบอร์หนึ่งต่อต้องการที่จะครอบครองมัน พวกเขาก็ต้องทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้มันมา ไม่ว่าจะเป็นแพลทฟอร์มที่มีความเสถียร, การทำ KYC และการถอนที่ฉับไว รวมถึงระบบ support ที่ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงได้อย่างอุ่นใจ 

แต่กระนั้น มันก็อาจไม่ได้มีแค่ Bitkub และ Satang Pro เพราะเราเองก็ได้เห็นสองทั้งเว็บเทรดที่ได้รับใบอนุญาตแล้วอย่าง Huobi และ Bitherb ที่คาดการณ์ว่าพวกเขาจะต้องเร่งพัฒนาแพลตฟอร์มของเช่นกัน เพราะศึกชิงบัลลังก์ครั้งนี้คงไม่มีใครยอมใครแน่ ๆ 

เว็บเทรดต่างแย่งชิงเพื่อจะครองบัลลังก์

หากเปรียบสภาพตลาดในตอนนี้ก็คงจะเหมือนกับซีรี่ย์ฟอร์มยักษ์ ‘Game of Throne’ เมื่อเว็บอันดับหนึ่ง Bx ได้ก้าวเท้าออกจากตลาดไปแล้ว เว็บเทรดต่าง ๆ ที่มีสิทธิในการเปิดให้บริการต่างก็อยากที่จะขึ้นครองบัลลังก์นี้ต่อจาก Bx ซึ่งเราก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าเว็บเทรดไหนใดจะได้ตำแหน่งนี้ไป 

และด้วยความที่ฐานลูกค้าของ Bx นั้นมีมาก หากเว็บเทรดใดทำคะแนนได้ก่อนและได้ฐานลูกค้าตรงนี้ไป เป็นไปได้เลยว่าเว็บเทรดนั้นจะได้ครองแชมป์ขึ้นเป็นเว็บเทรดยอดนิยมอันดับหนึ่งในไทยอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตามการที่ Bx ปิดตัวลงอย่างกระทันหันนั้นก็ยังคงเป็นที่น่าสงสัยอยู่ไม่น้อย แต่จากประกาศของทางเว็บไซต์นั้นก็ไม่ได้บอกเหตุผลอะไรมากไปกว่าการที่ทางเว็บไม่ประสงค์ที่จะต่อใบอนุญาตต่อไปแล้ว และมองหาช่องทางธุรกิจด้านอื่นมากกว่า ซึ่งเราก็ไม่รู้เหตุผลที่แน่ชัดและเฉพาะเจาะจงมากกว่านั้น ทางเว็บไซต์ Bx นั้นก็อยู่คู่คนไทยมานานถึง 5 ปีแล้ว สาเหตุการปิดตัวลงอาจมีอะไรมากกว่านั้นก็เป็นได้ 

แล้วคุณล่ะ คิดว่าเว็บไหนจะได้มานั่งบัลลังก์เบอร์หนึ่งต่อจาก Bx?

ภาพบัลลังก์จากหนังเรื่อง Game of Thrones

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น