<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชาวจีน 15 คนถูกจับกุมข้อหาติดสินบนร้านอินเตอร์เน็ตเพื่อใช้ให้ขุด Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทางการจีนจับกุมตัวชายชาวจีน 15 คนที่ถูกตั้งข้อสงสัยว่าติดสินบนร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่ให้เป็นแหล่งขุดเหมืองคริปโต

เมื่อวันที่ 3 กันยายน สำนักข่าวท้องถิ่น 8BTC รายงานว่าตำรวจในเมือง Henyang ทางตอนใต้ของมณฑลหูหนานเข้าจับกุมตัวผู้ต้องสงสัย มีรายงานว่าคอมพิวเตอร์กว่า 9,000 เครื่องถูกใช้ในการขุดเหมืองแบบผิดกฎหมายนี้

กำไรที่ผิดกฎหมาย

ผู้ต้องสงสัยขุดเหรียญเหรียญคริปโตมาขายตั้งแต่ปลายเดือนกรกฎาคม รวมทั้งสิ้น 4 เดือน โดยคริปโตที่เขาขายไปมีมูลค่าถึง 14 ล้านดอลลาร์ ซึ่งทางการได้รับการรายงานว่ามีร้านอินเตอร์เน็ตจำนวนหลายร้านที่ได้รับการติดตั้งโปรแกรมมัลแวร์ที่ใช้ในการขุดคริปโตอย่างผิดกฎหมาย

เจ้าหน้าที่พบว่าโปรแกรมมัลแวร์ดังกล่าวได้รับการพัฒนาโดยบริษัทเทคโนโลยีในเมือง Zhengzhou และผู้นำบริษัทนี้มีนามสกุลว่า Zhang นาย Zhang ถูกตั้งข้อสงสัยว่าติดสินบนเจ้าของร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่เพื่อให้เขาติดตั้งมัลแวร์ที่บริษัทของตนคิดค้นขึ้น

โดยผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด 15 คนถูกจับกุมแล้ว แต่การสืบสวนก็ยังไม่จบลง อาจจะมีผู้เกี่ยวข้องถูกจับเพิ่มเติมในอนาคต

คดีดังกล่าวไม่ใช่คดีแรกของการลักลอบขุดคริปโต

ในเดือนกรกฎาคม ตำรวจจีนได้เข้าควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย 22 รายที่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการขุดเหมืองคริปโตแบบผิดกฎหมายซึ่งใช้พลังงานไฟฟ้าทั้งหมดไปมูลค่ากว่่า 3 ล้านดอลลาร์

สำนักข่าว Cointelegraph รายงานเมื่อปลายเดือนสิงหาคมว่าบริษัทรักษาความปลอดถัยทางอินเตอร์เน็ตอย่าง McAfee เปิดเผยเมื่อเดือนสิงหาคมว่าในไตรมาสแรกของปี 2019 อัตราการลักลอบขุดเหรียญคริปโตมีเพิ่มมากขึ้นถึง 29 เปอร์เซ็น

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น