<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญคริปโตของรัฐบาลจีนถูกสร้างขึ้นในสำนักงานลับและได้ประกาศเป็นพื้นที่หวงห้าม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีน (PBoC) กำลังเร่งเครื่องอย่างเต็มที่สำหรับการสร้างสกุลเงินดิจิทัลเพื่อหวังจะเอาชนะเหรียญ Libra ของ Facebook 

ทีมงาน Digital Currency Research Lab ของธนาคารกลางกำลังพัฒนาระบบสภาพแวดล้อมแบบปิด ซึ่งอยู่ห่างออกไปจาก PBoC ในกรุงปักกิ่ง โดยบุคคลที่อยู่ใกล้กับธนาคารได้ให้สัมภาษณ์กับทาง CoinDesk ว่า

“ทีมได้ทำงานอยู่ในสถานที่แบบปิดนี้มาตั้งแต่ช่วงต้นฤดูร้อนเพื่อให้พวกเขามีสมาธิอย่างเต็มที่สำหรับโปรเจค” เขากล่าว

โปรเจคนี้กำลังถูกเร่งมาจากเบื้องบน เนื่องจาก Facebook เพิ่งได้เผยแพร่วิสัยทัศน์ของ Libra ไปเมื่อเดือนมิถุนายน ซึ่งมันกำลังจะกลายเป็นสกุลเงินดิจิทัลทั่วโลกสำหรับการชำระเงิน แหล่งที่มากล่าว

การประกาศเปิดตัวของเหรียญ Libra ทำให้รัฐบาลทั่วโลกต่างสั่นคลอน โดยการพิจารณาคดีในรัฐสภาของสหรัฐอเมริกาทำให้เกิดความคิดใหม่ที่กล้าหาญจากธนาคารกลางอย่างเช่น ผู้ว่า Mark Carney ของ Bank of England 

โปรเจค PBoC ส่วนใหญ่ยังคงอยู่ภายใต้แรงกดดันและความขัดแย้งกันในเรื่องกำหนดการเปิดตัวและสิทธิ์การมีส่วนร่วมของบริษัทใหญ่ ๆ ในประเทศจีน

เมื่อไหร่พวกเขาจะเปิดตัว?

ตามรายงานของ China Daily เมื่อวันที่ 4 กันยายนเปิดเผยว่า “การทดสอบแบบปิด” ได้เริ่มขึ้นแล้วสำหรับสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) เพื่อจำลองสถานการณ์การชำระเงินที่เกี่ยวข้องกับ “สถาบันการค้าและสถาบันที่ไม่ใช่ภาครัฐ”

หากทุกอย่างเป็นไปด้วยดีโปรเจคนี้อาจเปิดตัวเร็วกว่า Libra ซึ่งมีกำหนดการเปิดตัวในช่วงครึ่งแรกของปี 2020 China Daily กล่าวในรายงานก่อนหน้านี้ 

Forbes รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ของจีน 4 แห่งรวมถึงบริษัทฟินเทคยักษ์ใหญ่อย่าง Alibaba, Tencent, Union Pay และ บริษัทที่ยังไม่ทราบชื่อจะเป็นองค์กรชุดแรกที่ได้รับ CBDC ซึ่งกำลังจะเปิดตัวเร็ว ๆ นี้ ในเดือนพฤศจิกายน Forbes กล่าว

โดยธนาคารรายใหญ่ของจีน 4 แห่งได้แก่ Bank of China, China Construction Bank, Agricultural Bank of China, and the Industrial and Commercial Bank of China, ธนาคารแห่งประเทศจีน , ธนาคารเพื่อการก่อสร้างแห่งประเทศจีน , ธนาคารเพื่อการเกษตรแห่งประเทศจีน , ธนาคารอุตสาหกรรมและการพาณิชย์แห่งประเทศจีน ซึ่งเป็นธนาคารที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในโลกเมื่อเปรียบเทียบจากสินทรัพย์รวมทั้งหมด

แต่ชั่วโมงต่อมา Forbes ได้รายงานตามสื่อข่าวของจีนอย่าง Tencent News และ Sina ว่า กำหนดการและการมีส่วนร่วมของสถาบันทั้ง 8 นั้นยังเป็น “เรื่องที่ไม่แน่นอน” โดยอ้างอิงแหล่งข่าวมาจากผู้คนที่อยู่ใกล้กับธนาคารกลาง

และแหล่งข่าวที่สองซึ่งคุ้นเคยกับ CBDC และ PBoC เป็นอย่างดีได้ให้สัมภาษณ์กับ CoinDesk ว่าองค์กรที่กล่าวถึงในรายงานของ Forbes จะได้เข้าร่วมในโปรเจคพัฒนา CBDC อย่างแน่นอน แต่แหล่งข่าวจะไม่บอกว่ามันคือสถาบันที่กล่าวมาทั้งหมดหรือเป็นเพียงบางสถาบันเท่านั้นที่จะได้รับเงินหยวนดิจิทัล

แหล่งข่าวที่สามได้ทำงานให้กับหนึ่งในแปดของสถาบันที่กล่าวมา โดยเขากล่าวว่ามีโปรเจคดังกล่าวอยู่ในองค์กรของเขา แต่ก็ไม่ชัดเจนว่าการมีส่วนร่วมที่แท้จริงคืออะไร เพราะรายละเอียดยังคงถูกเก็บเอาไว้เป็นความลับ เนื่องจากองค์กรได้ทำข้อตกลงว่าจะไม่เปิดเผยข้อมูลให้กับภายนอก ดังนั้นพวกเขาจึงไม่ให้ความคิดเห็นใด ๆ กับ CoinDesk

การเปิดตัวในภูมิภาค

ธนาคารกลางจะเปิดตัว CNBC ออกมาเมื่อใดนั้นอาจยังไม่มีประกาศออกมาแน่ชัด 

เจ้าของสำนักข่าว Global Times ของจีนได้กล่าวเมื่อสัปดาห์ก่อนว่าระบบอาจจะเปิดตัวการทดสอบครั้งแรกที่เซินเจิ้น ที่นั่นจะมีบริษัทอย่าง Tencent และสถาบันการเงินของภาครัฐทำการวิจัยทางเทคนิคเพื่อสนับสนุนการพัฒนา CBDC

ก่อนหน้านี้ห้องปฏิบัติการวิจัยสกุลเงินดิจิทัลของ PBoC ได้เปิดตัวหน่วยงานสถาบันวิจัย Fintech ของเซินเจิ้นร่วมกับรัฐบาลท้องถิ่นของเมืองเซินเจิ้นและหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินเพื่อดำเนินการอนุมัติบริษัท fintech และโปรเจคที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัล

นอกจากนี้สถาบันยังได้รับการว่าจ้างงานโฆษณาจากบริษัทที่กำลังมองหาผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคต่าง ๆ รวมถึงสถาปนิกบล็อกเชนและผู้เชี่ยวชาญด้านการเข้ารหัสลับที่อยู่ในเซินเจิ้นและปักกิ่งอีกด้วย

ห้องปฏิบัติการวิจัยสกุลเงินดิจิทัลของ PBoC ได้ยื่นคำขอสิทธิบัตรมากกว่า 50 รายการสำหรับรายละเอียดการออกแบบเงินหยวนดิจิทัลที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ 

รายงานก่อนหน้านี้ได้ยืนยันแล้วว่าการยื่นจดสิทธิบัตร CBDC ที่คาดการณ์ไว้อาจมีลักษณะคล้ายกับ Cryptocurrency ซึ่งเป็นระบบการทำธุรกรรมแบบ peer-to-peer แต่จะตัดคุณลักษณะในเรื่องความเป็นส่วนตัวและการกระจายอำนาจออกไป

ที่มา : coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น