<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การพุ่งขึ้นของราคา Bitcoin ล่าสุดอาจเกี่ยวข้องกับพายุเฮอริเคนดอเรียนในขณะนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าเทรนด์การค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตจะเป็นตัวกระตุ้นทำให้ราคา Bitcoin (Btc) เพิ่มสูงขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้

ในระหว่างวันที่ 29 สิงหาคมถึงวันที่ 31 สิงหาคม Bitcoin มีเทรนด์การค้นหาทั่วโลกบน Google เพิ่มขึ้นจากระดับ 2 ไปแตะระดับ 64 (ในวันที่ 30 ส.ค.) โดยมีระดับความสนใจสูงสุดอยู่ที่ 100

เมื่อวันที่ 3 กันยายน การค้นหาคำว่า ‘BTC’ ลดลงเหลือเพียงระดับ 74 ส่วนคำว่า ‘Bitcoin’ อยู่ที่ระดับ 8 เท่านั้น 

Internet searches worldwide for “BTC” and “bitcoin,” YTD

มุมมองในอดีต

ข้อมูลปรากฏให้เห็นอย่างชัดเจนแล้วว่า ประวัติการค้นหาบนอินเทอร์เน็ตสำหรับคำว่า ‘BTC’ และ ‘Bitcoin’ มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นกว่าเมื่อ 5 ปีที่แล้ว และในปีนี้แนวโน้มสำหรับการค้นหาทั้งสองมีโอกาสทำลายสถิติสูงสุดที่เคยทำไว้เมื่อปี 2017 

โดยในปี 2017 ความนิยมในการค้นหาคำว่า ‘Bitcoin’ มากกว่าการค้นหาคำว่า ‘Btc’ ถึง 5 เท่า

Internet searches worldwide for “BTC” and “bitcoin,” Sept. 2014-present

พายุเฮอริเคนดอเรียน

นิตยสารธุรกิจสัญชาติอเมริกัน Forbes ได้เผยแพร่บทความ เมื่อวันที่ 5 กันยายนโดยอ้างว่า :

“แนวโน้มการค้นหาบน Google สำหรับคำว่า Bitcoin และ Btc เป็นคีย์เวิร์ดการค้นหาที่ใช้โดยนักเทรดสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งมันอาจส่งผลทำให้ราคา Bitcoin เพิ่มขึ้น ”

ในบทความนี้ยังได้กล่าวถึงการวิจัยคริปโตของ Kryptografen ซึ่งอ้างว่า ประเทศโรมาเนียมีการค้นหาคำว่า ‘BTC’ เพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่น ๆ ดังนั้นมันอาจเป็นไปได้ว่าประเทศเหล่านี้มีเจตนาที่จะบิดเบือนข้อมูล :

“มันอาจมีเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังการเปลี่ยนแปลงข้อมูลเหล่านี้” 

โดยเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังราคา Bitcoin ที่เพิ่มขึ้นนั้นอาจเกี่ยวข้องกับพายุไซโคลนเขตร้อนที่ก่อให้เกิดหายนะไปทั่วบาฮามาส จนกลายเป็นพายุเฮอริเคนในวันที่ 28 สิงหาคม และมันได้กลายเป็นพายุเฮอริเคนระดับ 4 ในวันที่ 31 สิงหาคมและกลายเป็นความรุนแรงระดับ 5 ในวันที่ 1 กันยายน ซึ่งมันมีชื่อว่าพายุเฮอริเคนดอเรียน

‘BTC’ ไม่ได้เป็นเพียงคีย์เวิร์ดการค้นหาที่ใช้แทนความหมายของ Bitcoin เท่านั้น แต่มันยังเป็นชื่อของผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายใหญ่ในประเทศบาฮามาส ซึ่งก็คือ Bahamas Telecommunications Company (BTC)

สื่อข่าวท้องถิ่นรายงานว่า พายุเฮอริเคนได้เข้าทำลายล้างหมู่เกาะต่าง ๆ จนทำให้เครือข่ายโทรคมนาคมของบาฮามาสเสียหาย โดยเฉพาะบริษัท BTC และผู้ประสบภัยจากพายุเฮอริเคนกำลังประสบปัญหาไม่มีสัญญาณโทรศัพท์เพื่อใช้งาน

ดังนั้นแนวโน้มการค้นหา Bitcoin บน Google ที่พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์จึงอาจเกี่ยวข้องกับพายุเฮอริเคนในบาฮามาสและความกังวลที่มักถูกอ้างถึงบ่อยครั้งโดยหน่วยงานกำกับดูแลเพื่อชะลอการอนุมัติตราสารลงทุนใหม่ในภาคการลงทุน

ที่มา : cointelegraph

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น