<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“มันไม่สำคัญหรอกว่า USDT จะมีเงินดอลลาร์มาค้ำเท่ากันหรือไม่” กล่าวโดยผู้ร่วมก่อตั้ง Tether

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บทสัมภาษณ์ใน Correct Audio ของ Bloomberg เปิดเผยว่านาย William Quigley (ผู้ร่วมก่อตั้งเหรียญ Tether) พูดว่าการค้ำ Tether ด้วยสกุลเงินดอลลาร์ด้วยอัตรา 1:1 ไม่ใช่เรื่องสำคัญอะไร

ก่อนหน้านี้เหรียญ Tether กำลังถูกโจมตีอย่างหนักด้วยข้อกล่าวหาว่าไม่มีสกุลเงินดอลลาร์ค้ำจุนอยู่จริง ๆ ในตลาด ข้อกล่าวหานี้กลายเป็นเรื่องไปถึงสำนักอัยการสูงสุดของนิวยอร์ก ซึ่งทางอัยการกำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาข้อครหานี้

สี่เดือนที่แล้ว ทางสหรัฐอเมริกาฟ้อง Bitfinex และ Tether Treasury ที่ร่วมกันใช้ เหรียญ stablecoin ที่ตนเองเป็นเจ้าของในการชดเชยหนี้ที่มาจากการขาดทุนของบริษัทกว่า 850 ล้านดอลลาร์ คดีดังกล่าวทำให้หลายคนตั้งข้อสงสัยถึงความน่าเชื่อถือของเหรียญ Tether ที่อ้างว่ามีหลักทรัพย์อย่างดอลลาร์อเมริกาค้ำจุนมูลค่าของเหรียญอยู่

การค้ำจุนราคาเกิดขึ้นจริงหรือไม่

ปัญหาทั้งหมดนำไปสู่ข้อสงสัยว่าเหรียญ Tether นั้นมีหลักค้ำจุนกับดอลลาร์ในสัดส่วนที่อ้างไว้จริงหรือไม่ เพราะทาง Tether Treasury ก็ใช้ USDT จนเหมือนกับว่ามูลค่าของเหรียญ Tether นั้นขึ้นอยู่กับสิ่งที่จับต้องไม่ได้อย่าง “ความเชื่อใจ” เท่านั้น 

ทีนี้สิ่งที่ทำให้คำพูดของนาย William Quigley น่าตกใจก็คือคำพูดของเขาเหมือนจะเป็นคำยืนยันว่าการค้ำจุนนั้นไม่มีอยู่จริง นาง Lisa Abramowicz ซึ่งเป็นนักข่าวของ Bloomberg Radio รายงานว่า 

“ผู้ร่วมก่อตั้งเหรียญ Tether บอกว่ามันไม่สำคัญว่า Tether ได้รับการค้ำจุนราคาด้วยเงินดอลลาร์ในสัดส่วนที่ถูกต้องจริงไหมถ้านักลงทุนเชื่อว่ามันมีมูลค่า 1 ดอลลาร์”

นาย Quigly กำลังบอกว่าถ้ามูลค่าของ USDT (Tether) จะไม่มีอยู่จริงและไม่มีหลักค้ำจุนแต่ถ้านักลงทุนเชื่อว่ามันมีมูลค่าจริงมันก็มีมูลค่าจริง คำพูดของเขาตรงข้ามกับหลักการของ stablecoin อย่าง Tether อย่างสิ้นเชิง

คำพูดที่น่าตกใจ

เหรียญ Tether ทุกเหรียญควรจะได้รับการค้ำจุนจากสกุลเงินดอลลาร์ในอัตราส่วนแบบ 1:1 จริง เหรียญ stablecoin ควรจะมีอยู่เพื่อการนั้น ในตลาดคริปโตนั้นเหรียญ stablecoin ถือเป็นเหรียญปลอดภัยเพราะมีเงินหรือหลักสินทรัพย์ค้ำจุนมูลค่าอยู่จริง มันทำหน้าที่เป็นเหมือนสถานที่ปลอดภัยให้นักลงทุนสามารถพักเงินไว้ 

แต่นาย Quigley เหมือนจะเชื่อในอำนาจของเหรียญ Tether ของเขามากเกินไปจนกระทั่งมันไม่จำเป็นต้องมีหลักค้ำจุน ความคิดของเขาอันตรายกับความมั่นคงในอนาคตของตลาดอย่างยิ่ง

มีคนแสดงความคิดเห็นต่อโพสต์ของนาง Abramowicz ว่ามูลค่าของสิ่งของสามารถเกิดจากความเชื่อเพียงอย่างเดียวได้จริงในบางกรณี พวกเขายกตัวอย่างสกุลเงินดอลลาร์ แต่ถึงอย่างไรก็ตามสกุลเงินดอลลาร์นั้นได้รับการค้ำจุนจากอำนาจของรัฐ ส่วนเหรียญ Tether นั้นได้รับการค้ำจุนจากแค่ “ความเชื่อ” เท่านั้น ถ้าเหรียญ stablecoin ไม่มีหลักค้ำจุนจริงมันอาจจะไร้ค่าก็ได้เมื่อไหร่ก็ได้

สรุปแล้ว Tether อาจจะกำลังหลงตัวเองอยู่ที่คิดว่าเหรียญของตนเป็นเหมือนรัฐที่มีอำนาจของตนจนทำให้สามารถออกมาพูดได้ว่าการค้ำจุนราคาเป็นเรื่องที่ไม่สำคัญ เราได้แต่เพียงร่วมกันเฝ้าหวังว่ามันจะไม่พังทลายลงเพราะความหลงตัวเองนี้

ที่มา beincrypto

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น