<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลจีนยืนยันเหรียญ คริปโตของพวกเขา อาชนะ Libra ของ Facebook ได้ในแง่เทคโนโลยี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รัฐบาลจีนยืนยันเหรียญ คริปโตของพวกเขา อาชนะ Libra ของ Facebook ได้ในแง่เทคโนโลยี

หลังจากที่ทางการจีนได้มีการเปิดตัวสกุลเงินดิจิตัลหยวนหรือเหรียญคริปโตเป็นของตัวเองซึ่งเป้าหมายของพวกเขาคือการนำมาใช้ได้จริงในระดับประเทศและสากล ล่าสุดนั้นทางด้านผู้บริหารคนใหม่ของธนาคารกลางจีนที่พึ่งขึ้นรับตำแหน่งได้ออกมากล่าวว่าสกุลเงินดิจิตัลหยวนดังกล่าวจะมีฟีเจอร์ที่ดีกว่าและมากกว่าของ Facebook อย่าง Libra Coin เสียอีก

ด้านนาย Changchun Mu – อดีตรองผู้อำนวยการฝ่ายการชำระเงินและการตั้งถิ่นฐานที่ธนาคารประชาชนจีน (PBoC) ซึ่งได้ก้าวมารับตำแหน่งได้ก้าวขึ้นมารับตำแหน่งหัวหน้าสถาบันวิจัยสกุลเงินดิจิตอลคนใหม่ตามที่รายงานโดย Shanghai Securities News 

จากแหล่งข่าวของรัฐนาย  Changchun Mu เพิ่งมีการเผยแพร่รายละเอียดเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิตอลของ PBoC ซึ่งดูเหมือนจะกำลังวิจัยและค้นคว้าในสำนักงานลับห่างจากสำนักงานใหญ่ในกรุงปักกิ่งของธนาคาร  โดยเขาได้อธิบายไว้ว่าเป็นสกุลเงินดิจิทัลและเครื่องมือการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่กำลังวิจัยในตอนนี้จะมีลักษณะเป็น value characteristics

“การทำงานของมันจะเหมือนกับเงินกระดาษในปัจจุบันทั้งหมด เพียงแต่ว่ามูลค่าทั้งหมดนั้นจะอยู่ในรูปแบบของดิจิทัลแทนครับ” นาย Changchun Mu  กล่าว 

โดยนอกจากนี้แล้วเขายังได้เปรียบเทียบในแง่มุมต่าง ๆ เกี่ยวกับเหรียญดิจิตัลหยวนของทางรัฐจีนที่เขากำลังวิจัยอยู่กับ Libra Coin ของ Facebook ที่กำลังได้รับความสนใจไม่แพ้กัน 

จุดสำคัญที่นาย Changchun Mu อ้างว่าเหรียญของพวกเขาดีกว่านั้นก็คือดิจิตัลหยวนจะสามารถส่งหากันระหว่างผู้ใช้งานที่ไม่มีบัญชีและไม่มีเครือข่ายมือถือหรืออินเทอร์เน็ตได้ซึ่งจากคำกล่าวของเขาได้บอกว่าวิธีการส่งเหรียญจะใช้โดยการเอาโทรศัพท์ 2 เครื่องมาประกบกันและส่งผ่านกันโดยใช้ NFC ซึ่งเขาได้บอกอย่างมั่นใจว่า

“แม้แต่ Libra ของ Facebook ก็ไม่สามารถทำแบบนี้ได้ครับ”

นอกจากนี้แล้วเขายังบอกอีกว่าสกุลเงินดิจิตัลหยวนนี้ไม่จำเป็นต้องมีบัญชีธนาคารซึ่งจะทำให้สกุลเงินดังกล่าวมีอิสระในการใช้งานและออกจากการควบคุมของระบบบัญชีธนาคารแบบดั้งเดิม และนาย Changchun Mu  ยังได้แนะนำว่าเพิ่มเติมอีกว่าการที่ทุกคนมาใช้งานระบบดังกล่าวจะสามารถรักษาความเป็นส่วนตัวได้ดีอีกด้วย 

อย่างไรก็ตามสกุลเงินดิจิตอลหยวนจะถูกส่งผ่านธนาคารพาณิชย์เหมือนกับสกุลเงิน Fiat ทั่วไป หลังจากนั้นธนาคารจะต้องเปิดบัญชีกับ PBoC และซื้อเงินหยวนดิจิตัลนี้ด้วยมูลค่า 100 เปอร์เซ็นต์เต็มเท่าน้ัน ซึ่งต่อมานั้นผู้ใช้ถึงจะสามารถเปิดกระเป๋าเงินดิจิทัลสำหรับสกุลเงินดิจิทัลผ่านธนาคารหรือองค์กรการค้าได้

ตามรายงานนาย Changchun Mu กล่าวเสริมว่าเหตุผลหลักในการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของทางการจีนนั้นก็คือ “การวางแผนล่วงหน้า” เพื่อปกป้องอธิปไตยทางการเงินและสกุลเงินทางกฎหมายของจีน นั่นอาจเป็นคำใบ้ว่าการมาถึงของ Libra ของ Facebook นั้นอยู่เบื้องหลังการพัฒนาอย่างฉับพลันที่ทำให้ธนาคารกลางของจีนต้องเร่งพัฒนาเหรียญของตัวเองในที่สุดซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของนาย Zhou Xiaochuan อดีตผู้ว่าการธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีน (PBoC) ที่ได้กล่าวแสดคงามคิดเห็นถึง Libra Coin ไว้อย่างน่าสนใจในเดือนกรกฎาคมว่า

“ Libra ได้นำเสนอแนวคิดที่จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจข้ามพรมแดนและระบบการชำระเงินแบบดั้งเดิมของจีน เช่นนี้จีนควร เตรียมการที่ดีและทำให้เงินหยวนของจีนแข็งแกร่งขึ้น” 

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น