<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO ของ Twitter นาย Jack Dorsey กล่าวไม่มีแผนสร้างเหรียญเอง และ Bitcoin คือที่สุด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Jack Dorsey ซีอีโอของ Twitter และ Square เขากล่าวว่าตอนนี้ไม่มีแผนที่จะเปิดตัวคริปโตเคอเรนซี่ที่คล้ายคลึงกับเหรียญ Libra ของ Facebook ซึ่งเขาได้บอกกับ Sydney Morning Herald ว่า Bitcoin นั่นเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่ดีที่สุดแล้วสำหรับอินเทอร์เน็ต โดยเขากล่าว :

“ผมคิดว่ามาตรฐานของอินเทอร์เน็ตคือการให้บริการกับทุกคนแทนที่จะถูกควบคุมหรือเริ่มโดยบริษัทใดบริษัทหนึ่ง ”

มหาเศรษฐีด้านอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ซึ่งมีเครือข่ายโซเชียลอย่าง Twitter และแพลตฟอร์มการชำระเงินแบบดิจิทัลอย่าง Square โดยมีมูลค่ารวมทั้งหมด 35,000 ล้านดอลลาร์และ 26,480 พันล้านดอลลาร์ตามลำดับ โดยเมื่อวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา เขาได้มาที่ Melbourne ประเทศ Australia เพื่อโปรโมตการขาย Bitcoin ผ่าน CashApp ของเขา

“ผมคิดว่า Bitcoin เป็นทางออกที่ดีที่สุดเพราะมันมีการฟื้นตัวได้ดีในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มันเป็นแบรนด์ที่ยอดเยี่ยมและผ่านการทดสอบแล้ว

เมื่อผมมองดูสกุลเงินคริปโตทั้งหมดที่จะสามารถเติมเต็มบทบาทของการเป็นสกุลเงินท้องถิ่นสำหรับอินเทอร์เน็ตได้ ผมคิดว่า Bitcoin มีความเป็นไปได้สูงมาก”

Dorsey และทีมของเขาอยู่ใน Melbourne เพื่อเปิดตัว Square Terminal ซึ่งเป็นอุปกรณ์บัตรชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์แบบครบวงจร (all-in-one card processing device) ที่พวกเขาเลือกเมืองนี้ในการเปิดตัวก็เพราะว่าออสเตรเลียมีความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีและมีความเต็มใจที่จะขยายเศรษฐกิจดิจิทัลในประเทศ

รายงานจาก Sydney Morning Herald ระบุว่า :

“ออสเตรเลียมีความรู้ความเข้าใจในวิธีการชำระเงินแบบไร้เงินสดอย่างมาก ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจของบริษัทที่จะเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในท้องถิ่น โดยนาย Dorsey กล่าวว่าออสเตรเลียมีประสบการณ์ ‘เยอะกว่า’ เมื่อเทียบกับสหรัฐฯ”

Dorsey ยังเชื่อว่าระบบดิจิทัลของ Square ที่เคยสร้างผลกำไร 2 ล้านดอลลาร์จาก 125 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นรายได้ที่มาจากการทำธุรกรรม Bitcoin ของลูกค้าในไตรมาสที่สองของปีนี้จะเป็นข้อได้เปรียบเหนือกว่าบริษัทดั้งเดิมอื่น ๆ เนื่องจากเรื่องความไม่แน่นอนทางการเมืองและดราม่าเศรษฐกิจในปัจจุบัน

“เขากล่าวว่าตำแหน่งที่ตั้งซอฟต์แวร์ของ Square และพื้นที่ในการชำระเงินมันเกี่ยวข้องกับ ‘สถานการณ์ความไม่แน่นอน’ ในปัจจุบัน ซึ่งรวมไปถึงภาวะถดถอยและสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีน นอกจากนี้เขายังสังเกตเห็นว่าบริษัทอื่น ๆ อาจไม่โชคดีนัก”

Square Terminal ได้รับการออกแบบมาเพื่อเอาชนะธนาคารใหญ่ ๆ ในออสเตรเลียโดยการกำจัดค่าธรรมเนียมและขั้นตอนในการดำเนินงานออกไป Dorsey มีแผนที่จะติดตั้งอุปกรณ์การชำระเงินใหม่นี้ในร้านค้าและร้านกาแฟทุกวัน ซึ่งมันจะส่งผลกระทบครั้งใหญ่ต่อผู้บริโภค

“ ในปี 2016 เราเริ่มต้นช่วยเหลือธุรกิจรายย่อยในออสเตรเลียเพื่อรับชำระเงินผ่านบัตรแบบง่าย ๆ ด้วยเครื่องอ่านบัตร Square แบบดั้งเดิมของเราและเราไม่ได้หยุดเพียงแค่นั้น”

“ เรากำลังเติบโตไปพร้อมกับตัวแทนจำหน่ายของเรา โดยการแนะนำอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ใหม่ที่เข้าถึงได้ง่ายและติดตั้งได้อย่างรวดเร็ว แต่มันยังคงถูกออกแบบมาเฉพาะธุรกิจขนาดใหญ่และมีความซับซ้อน ซึ่งเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าเมื่อต้องเลือกแพลตฟอร์มการชำระเงินที่ปลอดภัย”

เราทราบกันดีว่า Dorsey เป็นผู้สนับสนุนหลักของ Lightning Network ซึ่งเป็นโซลูชั่นการปรับขนาดที่จะช่วยให้การซื้อสินค้าด้วย Bitcoin กลายเป็นเรื่องจริง โดยระหว่างการให้สัมภาษณ์กับทาง Australian Financial Review เขาหวังว่า Bitcoin จะได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลาย หลังจากที่มันมีการใช้งานมากขึ้น

Bitcoin ไม่ได้ทำงานเหมือนเป็นสกุลเงิน แต่มันเป็นเหมือนสินทรัพย์การลงทุนเช่นเดียวกับทองคำ โดยสิ่งที่เราต้องทำก่อนเป็นอันดับแรกก็คือ ทำให้มันมีการใช้งานเพิ่มมากขึ้นและเข้าถึงได้ในฐานะสกุลเงิน แต่ยังไม่ใช่ตอนนี้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น