<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กระทรวงการคลังไทยเตรียมนำเทคโนโลยี Blockchain มาปราบทุจริตคอร์ปรัปชั่น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เราทราบดีว่าเทคโนโลยีบล็อกเชนมีคุณลักษณะเด่น ๆ ในเรื่องความโปร่งใสและสามารถตรวจสอบที่มาของการทำธุรกรรมได้ และเมื่อได้ทำธุรกรรมลงไปในบล็อกเชนเหล่านี้แล้วจะไม่มีใครสามารถเข้าไปเปลี่ยนแปลงข้อมูลธุรกรรมใด ๆ ได้ มันจึงเป็นเรื่องที่ดี หากนำเทคโนโลยีนี้มาช่วยในการตรวจสอบทุจริตคอร์ปรัปชั่นในประเทศไทย

อ้างอิงจากแหล่งข่าว ฐานเศรษฐกิจ ในวันที่ 9 กันยายน 2019 ได้แถลงข่าวว่า กระทรวงการคลังเตรียมนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้ ซึ่งหวังว่ามันจะสามารถแก้ไขการทุจริตคอร์ปรัปชั่นได้และอีก 1-2 เดือนข้างหน้า ทุกหน่วยงานจะเริ่มใช้ บล็อกเชน

นอกจากนี้กระทรวงการคลัง และกรมบัญชีกลางยังได้นำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้ตรวจสอบหนังสือค้ำประกันต่อหน่วยงานภาครัฐที่สามารถยื่นผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ทันที ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 1-2 เดือนนี้ นาย อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และประธานคณะกรรมการบริหารการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกกล่าวว่า :

 “บล็อกเชน จะเป็นกระดูกสันหลังในการสร้างความโปร่งใสในการจัดซื้อจัดจ้าง และบล็อกเชนจะเชื่อมระบบข้อมูลกับกรมสรรพากร สรรพสามิต ศุลกากร และเชื่อมโยงไปยังหน่วยงานในประเทศทั้งหมด ใน 3 เดือนจากนี้ และนอกประเทศในสิ้นปีนี้ให้ได้”

ขอบคุณภาพจาก ไทยรัฐ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น