<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ฝรั่งเศสเตรียมหารือออกเหรียญคริปโตของยุโรปมาแข่งกับ Libra

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Bruno Le Maire รัฐมนตรีคลังของฝรั่งเศสกล่าวว่าทางยุโรปควรจะมี “สกุลเงินดิจิตอลสาธารณะ” เป็นของตัวเองเพื่อมาแข่งขันกับเหรียญ Libra ของ Facebook

คำพูดของรัฐมนตรี Lemaire เป็นส่วนหนึ่งของความคิดเห็นเกี่ยวกับคริปโตที่ทางสำนักข่าว Reuters รายงานเมื่อวันที่ 13 กันยายน

EuroCoin VS. Libra?

รัฐมนตรี Le Maire กล่าวกับสื่อในการประชุมรัฐมนตรีคลังของ EU ที่เฮลซิงกิว่าเขาจะหารือเพิ่มเติมถึงความเป็นไปได้ของเหรียญคริปโตของยุโรปกับเพื่อนร่วมงานของเขาในเดือนถัดไป

เขาเสริมว่าเหรียญ stablecoin อย่าง Libra สามารถเป็นอันตรายแก่ผู้บริโภค ความมั่นคงทางการเงิน และรวมไปถึง “อำนาจอธิปไตยของรัฐยุโรป”

นอกจากนั้นรัฐมนตรี Le Maire สนับสนุนให้ประเทศในยุโรปพัฒนาระบบเพื่อที่จะลดค่าใช้จ่ายในการโอนเงินระหว่างประเทศ

สำนักข่าว Reuters รายงานต่อว่าระบบการโอนเงินระหว่างประเทศแบบ real-time ในยุโรปนั้นมีมาตั้งแต่ปี 2017 แล้ว แต่ยังมีปัญหาที่มีธนาคารเข้าร่วมระบบในจำนวนที่น้อยไป นอกจากนั้นระบบดังกล่าวยังโฟกัสอยู่แค่การโอนเงินภายในประเทศ

ยุโรปภายใต้สภาวะน่าเป็นห่วง

รัฐมนตรี Le Maire กล่าวว่าเหล่าประเทศในสหภาพยุโรปยังต้องพิจารณาวิธีการรับมือสกุลเงินดิจิตอลเพิ่มเติมอีกด้วย

เขายังคงยืนยันที่จะปฎิเสธไม่ให้เหรียญ Libra เข้ามาปฎิบัติการในสหภาพยุโรปและเพิ่มเติมว่าปัจจุบันยุโรปกำลังตกอยู่ในสภาวะน่าเป็นห่วง นักออกกฎหมายยังคงถกเถียงกันว่าจะทำการรับรองสกุลเงินดิจิตัลให้เป็นหลักทรัพย์และบริการทางการเงินหรือสกุลเงินดีหรือไม่ ซึ่งการถกเถียงยังไม่มีทีท่าว่าจะหาข้อตกลงได้ สภาวะน่าเป็นห่วงนี้ควรจะได้รับการแก้ไขด้วยการวางโครงสร้างที่แข็งแรง

โฆษกของคณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) ให้สัมภาษณ์กับทาง Reuters ว่า “ปัจจุบันนี้ยังไม่แน่นอนว่าทาง EU จะใช้กฎหมายใดกับ Libra”

ฝรั่งเศสยืนยันที่จะหยุดยั้ง Libra

จากที่สยามบล็อกเชนรายงานเมื่อวานนี้ายงานเมื่อวาน รัฐมนตรี Le Maire กล่าวว่าการพิจารณาเหรียญ Libra ที่ทางยุโรปกำลังหารืออยู่นั้นทำให้ “เราจะยังไม่อนุญาติให้ Libra ถูกนำมาใช้ในอาณาเขตของยุโรป”

เขาเคยกล่าวว่าจะเรียกร้องให้ทาง Facebook ออกมายืนยันว่าเหรียญ Libra เป็นเหรียญที่ถูกออกแบบมาให้ไม่สามารถถูกนำไปใช้อย่างผิดกฎหมายเช่นการฟอกเงินได้

ปัจจุบันตั้งแต่กรกฎาคมปี 2018 หน่วยงาน Fifth Anti-Money Laundering Directive ของ EU เป็นหน่วยงานหลักในการควบคุมโครงสร้างทางกฎหมายเกี่ยวกับการฟอกเงินและอาชญากรรมที่เกี่ยวกับสกุลเงินดิจิตัล

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น