<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การเปิดให้บริการเทรด Bitcoin Futures ของ Bakkt จะทำให้ราคา BTC ร่วงหนักจริงหรือ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่รอคอยกันมาอย่างยาวนานในที่สุด Bakkt ก็ทำการยืนยันเสียทีว่าจะเปิดให้บริการเก็บและเทรดคริปโตแบบ Futures ในวันที่ 23 กันยายนนี้ แต่ดูเหมือนมันจะมีโอกาสที่กระทบกับตลาดในแง่ลบมากกว่าที่ใครหลาย ๆ คนคิด

Bakkt เป็นบริการเทรดคริปโตแบบ Futures ที่ถูกกฎหมาย โดยสัญญาเทรดแบบ Futures ของ Bakkt นั้นเป็นแบบ Physical กล่าวคือ จะมีการซื้อขาย Bitcoin เกิดขึ้นจริง ๆ ไม่ได้เทรดกับตัวเลขในอากาศเท่านั้น ทำให้มันมีผลกระทบกับราคาของ Bitcoin ในตลาดอย่างแน่นอน

ก่อนหน้านี้นักลงทุนหรือกองทุนยักษ์ใหญ่ไม่สามารถทำการเทรด Bitcoin แบบตรง ๆ ได้ เพราะเว็บเทรดคริปโตส่วนใหญ่นั้นไม่ได้ถูกกฎหมาย แต่การเปิดตัวของ Bakkt จะทำให้เจ้าใหญ่ ๆ เหล่านั้นลงเงินในตลาดคริปโตได้ และเป็นกระแสในปีที่แล้วว่า Bakkt นี่แหละคือกุญแจที่จะช่วยกอบกู้ตลาดคริปโตให้เป็นกระทิงอีกครั้ง

ในตอนนี้ ก็เหลือเวลาอีกเพียงประมาณ 1 สัปดาห์เท่านั้นก่อนถึงวันเปิดตัวของ Bakkt ซึ่งหากคาดตามหลักเหตุและผลแล้ว นักลงทุนควรจะเริ่มทยอยเข้าซื้อ Bitcoin เพราะในวันเปิดตัวราคาของ Bitcoin ก็มีโอกาสพุ่งขึ้นสูง แต่หากคิดในทางตรงกันข้ามมันเป็นไปได้หรือไม่ว่าราคาของ Bitcoin จะร่วงลงแทน

จากเหตุการณ์นี้เลยเกิดการตั้งคำถามว่า มันจะคล้าย ๆ กับเมื่อตอนที่ CBOE เปิดให้เทรด Bitcoin แบบ Futures ครั้งแรกเมื่อเดือนธันวาคม 2017 หรือไม่ เพราะหากจำตอนนั้นได้ ราคาของ Bitcoin ร่วงลงทันทีหลังจากที่เปิดให้บริการ

หลาย ๆ คนมอง Bitcoin ในแง่บวก

ถึงแม้ราคา Bitcoin ในตอนนี้จะยังรักษาระดับ 10,000 ดอลลาร์อย่างเข้มแข็ง ซึ่งชี้ให้เห็นว่ายังมีนักลงทุนอีกมากที่มั่นใจและเต็มใจที่จะทยอยซื้อสะสม Bitcoin ในราคานี้อยู่ ส่วนหนึ่งก็อาจจะมาจากการที่สัญญาเทรด Bitcoin แบบ Futures ของ Bakkt นั้นเป็นแบบ Physical ที่ต่างจากของ CBOE ที่ซื้อขายกันแค่ในสัญญา ไม่มี Bitcoin จริง ๆ เข้าไปเกี่ยวข้องเลย ทำให้ในตอนนั้น เงินจากสถาบันการเงินใหญ่ ๆ ไม่ไหลเข้ามาเท่าที่ควรนั่นเอง

ผู้ใช้ twitter นาม Itallcomestome1 ได้ออกมาเตือนสติว่า มันอาจจะเหมือนกับเมื่อปี 2017 ก็ได้

price%2F

Bakkt อาจจะไม่ส่งผลอะไรเลย

อีกความเป็นไปได้หนึ่งที่หลาย ๆ คนคิดกันว่า การเปิดตัวของ Bakkt นั้นอาจไม่ส่งผลอะไรต่อราคาเลยก็เป็นได้ แต่ในระยะสั้นเท่านั้น ในตอนนั้นเราจะยังคงเห็น ราคา Bitcoin ขึ้น ๆ ลง ๆ ในระดับ 8,000 ถึง 12,000 ดอลลาร์อยู่จนกว่าจะถึงช่วงท้ายปี เพราะในตอนนี้ นักวิเคราะห์ก็ยังชี้กันว่าเป็นช่วงสะสมของ Bitcoin อยู่ก่อนที่จะเกิดการทะยานอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ตลาดคริปโตนั้นไม่เคยมีบริการเทรดคริปโต Futures แบบ Physical เลย ทำให้คาดเดาได้ค่อนข้างยากว่าอะไรจะเกิดขึ้นต่อไป เป็นไปได้ว่า เราอาจจะได้เห็นปรากฏการณ์ใหม่ ๆ ที่ไม่เคยเห็นมาก่อนได้เช่นกัน 

สิ่งที่มั่นใจได้ก็คือ Bakkt นั้นเป็นอีกก้าวที่น่าภาคภูมิใจของชุมชนคริปโต เพราะชี้ให้เห็นว่าในวงการการเงินนั้นให้ความสำคัญกับมันขนาดไหน และเป็นอีกก้าวที่จะทำให้ Bitcoin และตลาดคริปโตเติบโตขึ้นไปอีก ในตอนนี้ก็ทำได้แต่เพียงเตรียมแผนรับมือทุก ๆ สถานการณ์ให้พร้อมเท่านั้นเอง

ในขณะที่รายงานอยู่นี้ อ้างอิงจาก CoinMarketCap ราคาของ Bitcoin อยู่ที่ 10,350 ดอลลาร์ มีมูลค่าเพิ่มขึ้น 0.13 เปอร์เซ็นต์ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีปริมาณการเทรดทั้งหมดอยู่ที่ 13.48 พันล้านดอลลาร์ และมูลค่าโดยรวมทั้งหมดที่ 185.64 พันล้านดอลลาร์

ที่มา : beincrypto

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น