<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin บนเว็บ Kraken พุ่งแตะ 12,000 เนื่องจากปัญหาการจับคู่ออเดอร์ซื้อขาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา BITCOIN ที่ผิดปกติ

เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2019 ที่ผ่านมา คู่เงิน XBT / USD ที่ Kraken มีราคาแตกต่างกับกระดานเทรดอื่นอยู่ถึง 2,000 ดอลลาร์

อ้างอิงจากทวีตเตอร์ที่เผยแพร่ในวันอาทิตย์ (14 กันยายน 2019) Kraken ได้อธิบายเกี่ยวกับความผิดปกติของราคา Bitcoin ว่า :

“เมื่อวานนี้การทดสอบประเภทคำสั่งซื้อขั้นสูงที่ยังไม่ได้เผยแพร่พบข้อผิดพลาด ซึ่งส่งผลทำให้คำสั่งซื้อถูกจับคู่กับ order book ผิดด้าน ลูกค้าบางคนซื้อ Btc จากผู้ทดสอบได้ที่ราคา 8,000 ดอลลาร์ และคนอื่น ๆ ขาย Btc ที่ราคา 12,000 ดอลลาร์ โดยที่มันไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับการ liquidate ของทั้งสองฝั่ง”

นักเทรดบางรายกล่าวว่า ข้อผิดพลาดที่ร้ายแรงไม่ควรปรากฏในขั้นตอนการทดสอบการผลิต 

Jesse Powell CEO ของ Kraken กล่าวว่าการตรวจพบข้อบกพร่องเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการปรับแต่งการทำงานของอัลกอริทึมการจับคู่คำสั่งอัตโนมัติ โดยเขาได้แสดงความคิดเห็นว่า :

“ประเภทคำสั่งซื้อใหม่ของเราได้รับการทดสอบอัตโนมัติและทดสอบโดยมนุษย์จำนวนหลายพันครั้งเป็นเวลาหลายเดือนก่อนที่จะเปิดให้มีการทดสอบ ซึ่งคุณไม่สามารถหาข้อผิดพลาดได้ทั้งหมดอยู่ตลอดเวลา”

ไม่มีการ liquidate ที่ปลายทางทั้งสองฝั่ง

เหตุการณ์ดังกล่าวยังถูกวิจารณ์อย่างหนักในเรื่องภาพลักษณ์ของตลาด Bitcoin ในสายตาของหน่วยงานกำกับดูแล

ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดราคา(price discovery) และการจัดการตลาด(market manipulation) ยังคงเป็นประเด็นที่สำคัญสำหรับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (ก.ล.ต.) ในการอนุมัติ Bitcoin ETF

อ้างอิงจากรายงานของ Kraken ซึ่งเผยว่าไม่มี liquidate เกิดขึ้นที่ปลายทางฝั่งใดฝั่งหนึ่ง เมื่อผู้ใช้ตั้งคำสั่ง Stop ในช่วงระหว่างราคา 8,000 ถึง 12,000 ดอลลาร์ที่ถูกเติมด้วยราคาสปอตของ Bitcoin ที่ถูกต้อง อย่างไรก็ตามมีนักเทรดบางรายอ้างว่าพวกเขามีคำสั่งซื้อในช่วงราคา 10,000 ดอลลาร์ ต่อมาราคา BTC บนเว็บเทรด Kraken เริ่มกลับมามี spread ในระดับปกติ 

อย่างไรก็ตามข้อผิดพลาดดังกล่าวยังไม่ได้ส่งผลกระทบใด ๆ ที่สังเกตเห็นได้ในราคาสปอตของ bitcoin อาจจะเป็นเพราะว่ามันไม่ได้ถูก liquidate ในปลายทางฝั่งซื้อและฝั่งขาย

ย้อนกลับไปในเดือนพฤษภาคม 2019 มีการเคลื่อนย้าย Btc จำนวนกว่า 5,000 เหรียญ บน Bitstamp ส่งผลทำให้ราคาของ bitcoin ร่วงเหลือ 6,100 ดอลลาร์ ต่อมาในเดือนกรกฎาคม 2019 มีการเคลื่อนย้าย ETH กว่า 15,000 เหรียญบน Bitstamp ส่งผลทำให้ราคา Ethereum ร่วงลดลงอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังมีมีการล้างบัญชีเกิดขึ้นจำนวนมาก (Liquidation) ในกระดานเทรด BitMEX ซึ่งทำให้ราคา Bitcoin ร่วงอย่างรุนแรง

ที่มา : bitcoinist

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น