<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กระทรวงการคลังสหรัฐฯ เตรียมวางแผนโจมตีนักแฮ็ก Bitcoin ของเกาหลีเหนือ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงเดือนมกราคมปี 2017 ถึงเดือนกันยายนปี 2018 นั้นมีนักแฮ็กที่ขโมยเหรียญคริปโตเคอร์เรนซีจากเว็บเทรดรคริปโตหลายแห่งโดยรวมมูลค่ากว่า 571 ล้านดอลลาร์แล้ว

กระทรวงการคลังสหรัฐฯ เผยว่าหัวขโมยเหล่านี้ส่วนใหญ่แล้วมาจากกลุ่ม 3 กลุ่มคือ Lazarus Group, Andariel และ Bluenoroff ซึ่งกระทรวงฯ ก็ได้ทำการลงโทษทั้งสามกลุ่มนั้นแล้วและเชื่อว่ากลุ่มนักแฮ็กเหล่านั้นได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเกาหลีเหนือ เป็นไปได้ว่ากลุ่มเหล่านี้มันอาจมีส่วนร่วมในการแฮ็กครั้งใหญ่ ‘WannaCry’ ในปี 2018 ด้วย

กลุ่มนักแฮ็ก Lazarus Group

หนึ่งในกลุ่มนักแฮ็กที่โด่งดังนั้นก็คือ Lazarus Group ที่ออกปฏิบัติการอย่างโจ่งแจ้งมาระยะเวลาหนึ่ง มันสร้างทีมขึ้นในปี 2007 และได้ก่ออาชญากรรมไซเบอร์หลายประการด้วยกัน เช่น แฮ็กบริษัทยักษ์ใหญ่ Sony เมื่อปี 2014 ทางกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ก็เผยว่าที่ทำการแฮ็กนี้ก็เพื่อเอาเงินไปสนับสนุนรัฐบาลเกาหลีเหนือ

เลขานุการกระทรวงการคลังด้านการก่อการร้ายและการเงินนาย Sigal Mandelker กล่าวว่า:

“พวกเรากำลังทำการตอบโต้กับกลุ่มอาชญากรไซเบอร์ของเกาหลีเหนือที่พยายามแฮ็กและขโมยเงินเพื่อนำไปใช้สนับสนุนการสร้างขีปนาวุธและมิสไซน์ของรัฐบาล เราจะทำทุกวิถีทางเพื่อกอบกู้เครือข่ายการเงินให้กลับมาปลอดภัยอีกครั้ง”

กลุ่มมือแฮ็ก Lazarus Group นั้นดูเหมือนจะเจาะการแฮ็กไปที่รัฐบาล กองกำลังทหารและบริษัททางการเงิน เว็บเทรดคริปโตนี้ก็เป็นเป้าหมายหลักของพวกเขาอีกทั้งเงินดิจิทัลก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ไม่แปลกที่จะเจาะเป้าหมายการแฮ็กไปที่เว็บเทรดคริปโตต่าง ๆ

ระบบป้องกันมัลแวร์

การที่จะโต้ตอบกับกลุ่มนักแฮ็กนี้ได้กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐฯ (Department of Homeland Security) ได้ใช้หน่วยงานด้านความปลอดภัยพื้นฐานเพื่อเปิดเผยตัวอย่างมัลแวร์ไปให้กับอุตสาหกรรมความปลอดภัยทางไซเบอร์ ซึ่งทีม IT ก็พบว่าตัวอย่างมัลแวร์เหล่านั้นเป็นของกลุ่มนักแฮ็กเกาหลีเหนือ

ในหลายปีที่ผ่านมานี้กลุ่มนักแฮ็ก Lazarus Group ถูกกล่าวหาว่าขโมยคริปโตมูลค่ากว่า 500 ล้านดอลลาร์แล้ว โดยรวมเกาหลีเหนือถูกกล่าวหาว่าแฮ็กคริปโตไปกว่า 2 พันล้านดอลลาร์นับตั้งแต่ปี 2015 ซึ่งเป็นจำนวนมหาศาลเลยทีเดียว

ที่มา : beincrypto

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น