<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหล่าธนาคารจากหลายประเทศพบทีม Facebook เพื่อหารือเกี่ยวกับภัยคุกคามของเหรียญ Libra

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เจ้าหน้าที่จากธนาคารกลางแห่งสหภาพยุโรปและจากธนาคารกลางของประเทศอื่นๆอีกกว่า 25 แห่งเตรียมเข้าประชุมร่วมกับเหล่าผู้ก่อตั้งของ Libra เพื่อทำการประเมิณถึงผลกระทบด้านความเสี่ยงด้านเสถียรภาพทางการเงินของตัวโครงการ

การประชุมดังกล่าวนั้นจะดำเนินการจัดขึ้นในวันที่ 16 กันยายนนี้ โดยเป็นการพูดคุยระหว่างผู้ดำเนินโครงการและคณะกรรมการโครงสร้างพื้นฐานด้านตลาดและการชำระเงิน หรือ Committee on Payments and Market Infrastructure (CPMI) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของธนาคารด้านการชำระเงินระหว่างประเทศ หรือ Bank of International Settlements (BIS) 

ทั้งนี้คณะกรรมการดังกล่าวนั้นประกอบไปด้วยธนาคารต่างๆกว่า 28 ราย เช่นธนาคารแห่งประเทศอังกฤษ ธนาคาร Deutsche Bundesbank และธนาคารเงินสำรองแห่งเมืองนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นต้น ซึ่งนี่จะเป็นการเผชิญหน้ากันอย่างจริงจังครั้งแรกระหว่างเหล่าผู้ออกกฎเกณฑ์จากทั่วโลก และเหล่าผู้ก่อตั้ง Libra 

ทางธนาคารกลางแห่งสหภาพยุโรปก็ต่างมีแผนการสำหรับสกุลเงินดิจิตอลของตัวเองเช่นเดียวกัน

นาย Benoit Coeure ผู้บริหารของธนาคารกลางแห่งสหภาพยุโรป ซึ่งเคยได้ดำรงตำแหน่งประธานในการประชุมของวงการธนาคารอย่าง BASEL นั้น ได้ออกมากล่าวว่ามาตรฐานด้านการกำกับดูแลซึ่งโครงการ Libra ต้องผ่านการทดสอบนั้นสูงอยู่มาก เพื่อที่จะได้ดำเนินการในพื้นที่สหภาพยุโรปได้ 

ทั้งนี้ตัวเค้ายังได้ออกมากล่าวหลังการประชุมของเหล่ารัฐมนตรีด้านการเงินภายในสหภาพยุโรปในช่วงวันที่ 13 กันยายนว่า “มันถึงเวลาแล้วที่เหล่าธนาคารกลางนั้นจะเริ่มคิดถึงแผนการการดำเนินการสร้างสกุลเงินดิจิตอลของตนเอง” อีกทั้งยังได้แสดงให้เห็นเป็นนัยว่ามีโอกาสที่ทางธนาคารกลางแห่งสหภาพยุโรปนั้นก็ได้เตรียมการดำเนินการเป็นของตัวเองอยู่ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ตัวนาย Benoit Coeure ได้เคยมีการกล่าวถึงการดำเนินโครงการเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิตอลดังกล่าวมาก่อนที่จะมีการเปิดตัวโครงการ Libra เสียอีก ซึ่งข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการดังกล่าวนั้นได้มีการรายงานว่าจะมีการเปิดเผยเพิ่มเติมในช่วงการประชุม G7 ของเหล่ารัฐมนตรีด้านการเงินในช่วงเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ 

นาย Bruno Le Maire ซึ่งเป็นรัฐมนตรีด้านการเงินของประเทศฝรั่งเศษยังได้มีการออกมากล่าวในทำนองเดียวกันว่าสหภาพยุโรปนั้นควรที่จะเตรียมสร้างสกุลเงินดิจิตอลออกมาเพื่อแข่งขันกับ Libra โดยได้กล่าวว่าตัวเค้านั้นจะดำเนินการพูดคุยเรื่องดังกล่าวกับประเทศร่วมสหภาพต่างๆในเดือนหน้านี้ 

นอกจากนี้แล้วนักการเมืองของประเทศเยอรมณีอย่างนาย Thomas Heilmann ยังได้ออกมากล่าวว่ารัฐบาลนั้นจะยังคงห้ามไม่ให้มีการดำเนินการโครงการอย่าง Libra โดยกล่าวต่อไปว่าพวกเค้ายังไม่มีแผนการที่จะอนุญาตให้มีการดำเนินการสกุลเงินดิจิตอลซึ่งเกี่ยวข้องโดยตรงกับภาคเอกชนดำเนินการในเร็วนี้ๆ

ทั้งนี้ทางธนาคารด้านการชำระเงินระหว่างประเทศ (BIS) ยังได้เคยออกมาประกาศถึงความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นจาก บริการด้านการเงินจากบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Facebook, Goolgle หรือ Amazon ที่อาจกระทบต่อเสถียรภาพด้านการธนาคารได้ 

ที่มา : Cointelegraph 

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น