<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Facebook ออกมาย้ำ Libra ไม่ได้เป็นภัยคุกคามต่อธนาคารกลาง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เหรียญ Libra ยังคงเป็นประเด็นร้อนสำหรับรัฐบาลโดยเฉพาะฝรั่งเศสที่คัดค้านเหรียญ Libra อย่างหัวชนฝาพร้อมผลักดันให้ยุโรปสร้างสกุลเงินดิจิทัลของตนเองขึ้นมาเพราะหวั่นว่าเหรียญ Libra จะเข้ามากระทบอำนาจอธิปไตยของตน อย่างไรก็ตามอันที่จริงแล้วธนาคารกลางนั้นมีอำนาจที่จะกำหนดนโยบายและพิมพ์ธนบัตรและเหรียญออกมาได้เอง แต่เหรียญ Libra นั้นถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นเครื่องมือในการชำระเงินบนแอปพลิเคชั่นของ Facebook ไม่ใช่เพื่อเข้ามาแทรกแซงอำนาจทางการเงินของรัฐบาล

Facebook ไม่ได้ก่อภัยคุกคามอะไรแก่ธนาคารกลาง

Libra ไม่ได้เข้ามากุมอำนาจในการสร้างเงินแทนที่ธนาคารกลาง ซึ่งเป็นสิ่งที่ Facebook ได้กล่าวเอาไว้ในที่ประชุมระหว่าง Libra Association และผู้ออกกฎหมายในสวิตเซอร์แลนด์ ตั้งแต่ที่ Facebook ประกาศเปิดตัวแผนการณ์ออกเหรียญ Libra มา รัฐบาลต่าง ๆ ก็เริ่มเป็นกังวลอย่างมาก ฝรั่งเศสถึงกับกล่าวว่าจะไม่ให้ Libra เข้ามาพัฒนาในพื้นแผ่นดินยุโรปแน่นอน ซึ่งรัฐบาลเยอรมันก็เห็นด้วย ส่วนประเทศจีนก็ตั้งใจจะออกเหรียญดิจิทัลของตนเอง

ทางด้านนาย David Marcus ก็ได้ออกมาโพสต์ทวิตเตอร์เน้นย้ำว่า Libra นั้นถูกสร้างขึ้นมาเพื่อทำให้เครือข่ายอินเตอร์เน็ตของเรามีการชำระเงินที่สะดวกและดีกว่าเดิมแล้วเหรียญถูกออกแบบมาให้เป็น stablecoin ที่จะถูกยึดโยงค่าเงินไว้กับสกุลเงินหลัก ๆ หลายสกุลเงินด้วยกัน เราต้องการส่งมอบคุณค่าที่ดีที่สุดให้กับผู้บริโภคทั่วทุกแห่งบนโลก

เหรียญ Libra จะถูกหนุนด้วยเงินเฟียตหลายสกุลเงินด้วยกัน

นอกจากนี้นาย David Marcus ยังออกมาโพสต์ทวิตเตอร์เตือนความจำรัฐบาลที่ตั้งแง่กับเหรียญ Libra ไว้ด้วยว่าเหรียญจะถูกหนุนมูลค่าด้วยหลายสกุลเงิน ซึ่งนั้นหมายความว่าเหรียญ Libra จะมีมูลค่าทัดเทียมกับเงินสำรองของตน

“มันจึงไม่มีการสร้างเงินใหม่ขึ้นมา เพื่อเคารพอำนาจอธิปไตยของแต่ละประเทศ”

รัฐบาลเห็นพ้องที่จะไม่เห็นด้วย

สิ่งที่รัฐบาลจะออกมาพูดเสมอคือพวกเขาหวาดกลัวว่า Libra จะถูกนำไปใช้ในทางที่ผิดกฎหมาย เช่น การก่ออาชญากรรมทางการเงินหรือค้ายาเสพติด แต่จริง ๆ แล้วรัฐกลัวสูญเสียอำนาจทางการเงินและการออกนโยบายทางการเงิน เพราะมันก็มีงานวิจัยของคณะนิติศาสตร์จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดออกมาว่า Facebook มันอาจทำเช่นนั้นได้

Libra จะทำให้ประเทศต่าง ๆ สูญเสียซัพพลายของเงินและเข้าแทรกแซงอำนาจของส่วนกลางหากเกิดสภาวะเศรษฐกิจถดถอย “มันอาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงระบบการเงินทั่วโลก”

ซึ่งทาง Facebook ก็ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาเช่นนั้นมาตลอด นักเศรษฐศาสตร์หลักของโครงการ Libra นาย Christian Catalini ก็ได้ออกมาบอกกับ Bloomberg ว่านั่นไม่ใช่วัตถุประสงค์ในการสร้างเหรียญ Libra วัตถุประสงค์หลักของมันคือเพื่อให้เป็นเครือข่ายการชำระเงินที่ดีกว่าเดิมและลดค่าธรรมเนียม ไม่ใช่มาแทนที่เงินเฟียต

“Libra อาจไม่ได้เป็นที่นิยมในท้องถิ่นเลยด้วยซ้ำเพราะเงินของท้องถิ่นมันมีคุณสมบัติที่ดีกว่ามาก”

เห็นได้ว่าทาง Facebook นั้นจะออกมากล่าวเน้นย้ำตลอดว่าไม่ได้ต้องการเข้ามาแทรกแซงอำนาจของธนาคารกลาง แต่ต้องการสร้างเครื่องมือทางการเงินที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพมากกว่าเดิม ซึ่งเราก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าเมื่อใด Libra จะฝ่าฟันอุปสรรคด้านกฎหมายไปได้และถูกเปิดใช้งานจริง ๆ

ที่มา : bitcoinist

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น