<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

VanEck และ SolidX ประกาศถอนคำขอกองทุน Bitcoin ETF จากก.ล.ต. สหรัฐฯแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

VanEck และ SolidX ได้เพิกถอนคำขอ bitcoin exchange-traded fund (ETF) ที่ให้สำนักงาน ก.ล.ต. แห่งสหรัฐฯ พิจารณาแล้ว

จากเอกสารที่ยื่นไปเมื่อวันที่ 17 กันยายน คำขอเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบจองลิสต์หุ้นสาธารณะกองทุน VanEck SolidX Bitcoin Trust ถูกเพิกถอนในวันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา เนื่องจากการตัดสินใจในคำขอนี้จากทางสำนักงาน ก.ล.ต. มันถูกเลื่อนพิจารณามาหลายครั้งมากแล้ว จนกระทั่งทางสำนักงาน ก.ล.ต. ถูกกำหนดให้พิจารณาเรื่องนี้ในวันสุดท้ายคือ 18 ตุลาคม ว่าจะอนุมัติให้มีกองทุน Bitcoin ETF นี้หรือไม่

ก่อนหน้านี้ VanEck และ SolidX ได้เริ่มนำเสนอหุ้นของทรัสต์แก่นักลงทุนสถาบันที่มีคุณสมบัติพร้อม (นิติบุคคลใด ๆ ที่มีสินทรัพย์หรือที่มีเงินลงทุนมูลค่าขั้นต่ำ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ภายใต้ข้อยกเว้นกฎ 144A หลังจากที่มีการประกาศออกมาก็มี Bitcoin เพียง 4 เหรียญเท่านั้นที่ถูกเทรด

จากบทสัมภาษณ์กับทาง Coindesk นาย Ed Lopez หัวหน้าผลิตภัณฑ์ ETF ของ VanEck ได้กล่าวว่าทางบริษัทก็ยังจะยังไม่ล้มเลิกในผลิตภัณฑ์:

“เราเชื่อว่าตลาดและนักลงทุนหลายคนมีสิทธิที่จะได้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรองรับจากภาคกฎหมาย และนี่เป็นเพียงแค่ก้าวเล็ก ๆ เท่านั้น”

ครั้งนี้เป็นครั้งที่สองแล้วที่ VanEck และ SolidX เพิกถอนคำของกองทุน ETF ครั้งแรกทางบริษัทเพิกถอนคำขอไปเมื่อเดือนมกราคม เนื่องจากมันเกิดเหตุการณ์ที่อยู่ ๆ รัฐบาลสหรัฐอเมริกาก็ประกาศ shutdown ตัวเอง ทำให้ต้องเพิกถอนคำขอไปโดยปริยาย

นอกจากของ VanEck และ SolidX แล้ว ทางสำนักงาน ก.ล.ต. ยังต้องพิจารณาคำขอของ ETF จากอีกสองบริษัท คือของ Wilshire Phoenix ที่กำหนดให้พิจารณาเสร็จสิ้นภายในสิ้นเดือนนี้ และของ Bitwise Asset Management และ NYSE Arca ที่จะต้องพิจารณาให้เสร็จสิ้นในวันที่ 13 ตุลาคม

ทาง Bitwise ก็ได้ออกมาประกาศว่า BNY Mellon จะทำหน้าที่เป็นองค์กรสำหรับการโอน ETF ของพวกเขา

หลังจากนั้นหัวหน้ากลยุทธ์สินทรัพย์ดิจิทัลนาย Gabor Gurbacs ของ VanEck ก็ได้ออกมาโพสต์ทวิตเตอร์

“เรายังคงยืนยันว่าจะสนับสนุน Bitcoin และนวัตกรรมทางการเงินเกี่ยวกับ Bitcoin ผลักดันให้ตลาดมีผลิตภัณฑ์ ETF ที่เชื่อถือได้, มีสภาพคล่องและเป็นผลิตภัณฑ์ที่จับต้องได้จริง ซึ่งเป็นความสำคัญอันดับแรกของเรา เราจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับภาครัฐและผู้เข้าร่วมในตลาดเพื่อให้ผลิตภัณฑ์เข้าใกล้ความจริงขึ้นในทุก ๆ วัน”

ที่มา : CoinDesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น